“ทานากะ คาเนะ” บุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 119 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการรับรองจากกินเนสส์บุ๊ก ว่าเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 119 ปี

วันนี้ (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่เมืองฟุกุโอกะรายงานว่า ทานากะ คาเนะ (Kane Tanaka) หญิงชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการรับรองจากกินเนสส์บุ๊ก ว่าเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 119 ปี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา

ทานากะเกิดเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 1903 ในเมืองฟุกุโอกะ เป็นปีเดียวกับที่พี่น้องตระกูลไรต์ขึ้นบินด้วยเครื่องบินเป็นครั้งแรก และตรงกับปีที่ มารี คูรี เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล

"กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด" เผยคลิปวัยรุ่นที่ตัวสูงสุดในโลก

"ฟินแลนด์" ครองแชมป์สุขที่สุดในโลก 5 ปีติด "ไทยแลนด์" ร่วงที่ 61

สตรอว์เบอร์รีอิสราเอลทุบสถิติหนักที่สุดในโลก

ทานากะได้รับการยอมรับจากบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness World Records) ว่าเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลกเมื่อเดือน มี.ค. 2019 ด้วยอายุ 116 ปี

ธอส.จัดมหกรรมที่อยู่อาศัยออนไลน์ ราคาไม่เกิน 2.5 ล้าน

ชีวิตของทานากะนั้น ถ้าพูดแบบไทย ๆ ก็เรียกได้ว่ามีชีวิตอยู่ 5 แผ่นดิน เธอมีชีวิตอยู่ใน 5 ยุคสมัยของจักรวรรดิญี่ปุ่น คือ เมจิ ไทโช โชวะ เฮเซ มาจนถึงเรวะ เธอมีสุขภาพแข็งแรงดีมาตลอดจนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ เธออาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชรา งานอดิเรกชอบเล่นเกมกระดาน แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ดื่มโซดา และรับประทานช็อกโกแลต

ในช่วงที่ยังเป็นวัยรุ่น ทานากะได้ทำธุรกิจต่าง ๆ ทั้งร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านขนมโมจิ เธอแต่งงานกับ ทานากะ ฮิเดโอะ เมื่อ 100 ปีก่อน คือในปี 1922 โดยให้กำเนิดลูก 4 คน และรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมอีก 1 คน

ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่มีมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2021 ที่กรุงโตเดียว เธอวางแผนที่จะเข็นรถเข็นเพื่อร่วมเชิญพิธีคบเพลิง แต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เธอไม่สามารถทำตามแผนได้

เมื่อ Guinness World Records รับรองว่า เธอเป็นคนที่มีอายุมากที่ในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ เธอถูกถามว่า ช่วงเวลาใดที่เธอมีความสุขที่สุดในชีวิต คำตอบของเธอคือ “ตอนนี้”

สำหรับกิจวัตรประจำวันของทานากะในช่วงที่สบายดีนั้น เธอจะตื่นนอนตั้งแต่ 6 โมงเช้า และช่วงบ่ายก็ใช้เวลาฝึกคณิตศาสตร์และฝึกลิปิศิลป์ (การเขียนอักษร)

“งานอดิเรกอย่างหนึ่งของทานากะคือเกมโอเทลโล (Othello) และเธอก็เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเกมกระดาน เธอมักแข่งกับพนักงานในบ้านพักคนชรา” กินเนสส์ระบุ

ผู้ว่าราชการจังหวัดฟุกุโอกะ เซอิทาโร ฮัตโตริ ยกย่องชีวิตของทานากะ “ผมตั้งตารอที่จะได้เห็นคุณคาเนะในวันผู้สูงอายุปีนี้ (วันหยุดประจำชาติญี่ปุ่นในเดือน ก.ย.) และเฉลิมฉลองกับเธอด้วยของโปรดของเธออย่างโซดาและช็อคโกแลต ... ผมเสียใจมากกับข่าวนี้”

ตามข้อมูลของธนาคารโลก ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรสูงวัยมากที่สุดในโลก โดยประมาณ 28% ของประชากรญี่ปุ่น หรือราว 33 ล้านคน เป้นประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

อดีตนางแบบดัง “ติ๋ม เพ็ญพร ไพฑูรย์” เสียชีวิตแล้ว

เรียบเรียงจาก Japan Times

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ