รัสเซียชี้ตะวันตกส่งอาวุธช่วยยูเครน คือการร่วมทำสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียชี้ว่การที่ชาติตะวันตกส่งอาวุธมาช่วยยูเครน เป็นการทำสงครามกับรัสเซีย

ผู้ว่าการเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครนเผยคลิปวิดีโอควันดำพวยพุ่งเหนือสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ขณะที่นักดับเพลิงกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อดับไฟที่ปะทุขึ้นมา ทั้งนี้มีรายงานว่า หน่วยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานของยูเครนสามารถยิงสกัดขีปนาวุธของรัสเซียได้ 1 ลูก

ก่อนหน้านี้ทางการรถไฟของยูเครนระบุว่า พบสถานีรถไฟ 5 แห่งทางตะวันตก และตอนกลางของประเทศถูกไฟไหม้ในเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง ส่งผลให้ขบวนรถไฟโดยสารอย่างน้อย 16 ขบวนต้องล่าช้า

เลขายูเอ็นเตรียมเยือนรัสเซีย หารือปูติน ยุติสงครามยูเครน

รัสเซียส่งหนังสือเตือน“สหรัฐ-พันธมิตร”หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน

โควิดไทย 10 จังหวัดป่วยสูงสุด กทม. 3,386 ราย จว.อื่นๆต่ำกว่า 500 ราย

ขณะที่สำนักอัยการของยูเครน ระบุว่า จากเหตุโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟทางภาคกลางของยูเครน พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คนและบาดเจ็บอีก 18 คน

แพทย์นิติเวชยูเครนเผย ศพหญิงยูเครนบางศพมีร่องรอยถูกข่มขืนก่อนถูกสังหาร


ส่วน ทางฝั่งรัสเซีย เปิดเผยก่อนหน้านี้ ยืนยันการโจมตีสิ่งปลูกสร้างทางรถไฟ ทั้งทางตอนกลางและตะวันตกของยูเครนจริง โดยระบุว่า เป็นการโจมตีเพื่อยับยั้งไม่ให้มีการส่งอาวุธจากต่างชาติเข้าไปช่วยกองกำลังยูเครน

ด้าน นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า การส่งอาวุธของชาติตะวันตกไปช่วยยูเครนหมายความว่า พันธมิตรของนาโตกำลังเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการทำสงครามกับรัสเซีย ผ่านการใช้ตัวแทน และย้ำว่า สงครามก็คือสงคราม

นอกจากนี้ เขายังยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งจะยกระดับขึ้นสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ และว่า รัฐบาลมอสโกต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการยกระดับความเสี่ยงดังกล่าว อีกทั้งยังกล่าวหา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนว่า แสแสร้งทำเป็นเจรจา และว่า เซเลนสกีเป็นนักแสดงที่ดี

อย่างไรก็ตาม ลาฟรอฟ ระบุว่า ความขัดแย้งยูเครนนั้นจะยุติลงได้ด้วยข้อตกลง แต่รายละเอียดของข้อตกลงนั้นจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการทหาร

ทั้งนี้ รัสเซียบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียยังสั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียเตรียมความพร้อมเอาไว้ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัสเซียไม่ใช่คำว่า “สงคราม” กับยูเครน แต่เรียกว่าเป็นการเปิดปฏิบัติการพิเศษ

สวีเดน-ฟินแลนด์ตกลงเตรียมยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโต พ.ค. นี้

ส่วนสถานการณ์ในเมืองอื่น ๆ ของยูเครน ที่เมืองคาร์คีฟ ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเข้าไปดับไฟในอาคารที่พักอาศัยหลายชั้น หลังถูกกองกำลังรัสเซียยิงโจมตี แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เสนาธิการทหารของยูเครน เปิดเผยว่า คาร์คิฟเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ถูกรัสเซียยกระดับการโจมตีอย่างหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ประชาชน ทั้งเด็กและสตรีต้องลงไปหลบภัยที่ตามสถานีรถไฟใต้ดิน

เช่นเดียวกันกับที่เมืองเคอร์ซอน ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่ถูกรัสเซียยึดได้ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์แล้ว ล่าสุดทางนายกเทศมนตรีเมืองเปิดเผยว่า กองกำลังติดอาวุธของรัสเซียได้เข้ามายึดอาคารที่ทำการของสภาเมืองแล้วด้วย

ส่วนที่เมืองมาริอูปอล ซึ่งรัสเซียกำลังจะยึดได้เกือบสมบูรณ์แล้ว ยกเว้นบริเวณโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล เมื่อวานนี้ก็ยังคงพบเห็นกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากอาซอฟสตอล ซึ่งกองกำลังรัสเซียยุติการโจมตี แต่เข้าปิดล้อมแทน และคาดว่ายังมีกองกำลังยูเครนที่ยังไม่ยอมจำนน และประชาชนจำนวนหนึ่งติดอยู่ภายใน

ขณะที่คนงานเริ่มเข้ามาเก็บกวาดซากความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการสู้รบ โดยสภาพภายในเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก อาคารบ้านเรือนพังถล่มลงมา โดยคนงานที่เข้ามาเก็บกวาดบอกว่า พวกเขาต้องรื้อฟื้นเมืองนี้ขึ้นมาใหม่

ชาวปักกิ่งแห่ตุนของ หวั่นรัฐล็อกดาวน์เหมือนเซี่ยงไฮ้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ