จับสายลับรัสเซีย พยายามแฝงตัวเข้าศาลอาญาระหว่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนเธอร์แลนด์แถลงการจับกุมสายลับรัสเซียที่ปลอมตัวเป็นชาวบราซิล เพื่อไปเป็นเด็กฝึกงานในศาลอาญาระหว่างประเทศ

เมื่อวาน (16 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์แถลงข่าวว่า พวกเขาสามารถขัดขวางความพยายามของสายลับรัสเซียในการ “ปลอมตัวเป็นเด็กฝึกงาน” เพื่อเข้าไปในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ได้สำเร็จ

หน่วยข่าวกรองและความมั่นคงเนเธอร์แลนด์ (AIVD) รายงานว่า ในเดือน เม.ย. ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกหน่วยข่าวกรอง GRU ของรัสเซีย ได้ปลอมตัวเป็น วิกเตอร์ มุลเลอร์ เฟอร์ไรรา ชายบราซิลอายุ 33 ปี และเดินทางจากบราซิลมายังเนเธอร์แลนด์ เพื่อสมัครเข้าฝึกงานที่ ICC จากนั้นก็เดินทางกลับไป

ผู้นำ 4 ชาติยุโรปเยือนเคียฟ ยืนยันหนุนยูเครนเป็นสมาชิก EU

ความเปลี่ยนแปลงในเมืองมาริอูปอล หลังถูกรัสเซียยึดครอง

อดีตปธน.รัสเซียพูดเป็นนัย อีก 2 ปี ไม่มียูเครนบนแผนที่โลก

ต่อมาชายรายนี้สามารถสมัครงานเป็นเด็กฝึกงานของ ICC ได้สำเร็จ และกำลังจะเดินทางมาเนเธอร์แลนด์อีกครั้งเพื่อเริ่มการฝึกงาน แต่เมื่อมาถึงเนเธอร์แลนด์ เขาถูกพบพิรุธและมองว่าเป็น “ภัยคุกคาม” จึงถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ และถูกส่งตัวกลับไปยังบราซิล

"สีจิ้นผิง" ต่อสายหา "ปูติน"ประกาศความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

บราซิลพบศพนักข่าวอังกฤษ-ไกด์ท้องถิ่นหายตัวในป่าแอมะซอน

ทางการเนเธอร์แลนด์เผยว่า ชื่อจริงของสปายรายนี้ คือ เซอร์เก วลาดิมิโรวิช เชอร์คาซอฟ และเป็นสมาชิกหน่วยข่าวกรอง GRU ของรัสเซีย

AIVD กล่าวว่า ถ้าเชอร์คาซอฟประสบความสำเร็จในการเข้าไปฝึกงานใน ICC และแทรกซึมเข้าไปในองค์กร เขาอาจสร้างความเสียหายได้ “ภัยคุกคามจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรายนี้ถือว่ามีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงมาก”

AIVD กล่าวว่า “เจ้าหน้าที่ประเภทนี้คือพวก 'ผิดกฎหมาย' คือเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างยาวนาน ใช้ตัวตนแฝง จึงยากที่จะค้นพบหลักฐานการทำผิดกฎหมาย ด้วยเหตุนี้จึงมักถูกตรวจไม่พบ และสามารถนำข้อมูลที่สืบมาออกไปได้ ออกกิจกรรมข่าวกรอง และพวกนี้มักแสดงตนเป็นชาวต่างชาติพวกเขาจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงได้”

AIVD เสริมว่า ขณะนี้ ICC กำลังสืบสวนคดีอาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครนและอาชญากรรมที่ก่อขึ้นระหว่างสงครามในจอร์เจียในปี 2008 ดังนั้น การเข้าถึงข้อมูลภายในของ ICC จะ “มีค่ามาก” สำหรับหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย

สำหรับสปายชายรายนี้ถูกควบคุมตัวในบราซิล ตำรวจบราซิลรายงานว่า “ชายรายนี้ถูกดำเนินคดีอาญาเนื่องจากใช้เอกสารเท็จ 15 รายการ โดยใช้ระบบการปลอมแปลงที่ซับซ้อน เขาปลอมตัวว่าเป็นชายชาวบราซิลที่พ่อแม่เสียชีวิตแล้ว”

จากหลักฐานเบื้องต้นที่พบบ่งชี้ว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยอาศัยอยู่ในไอร์แลนด์และสหรัฐฯ แล้วจึงมาเป็นชาวบราซิล

โดยปกติ นอกจากสายลับผิดกฎหมายแบบเชอร์คาซอฟ จะมีสายลับ ‘ถูกกฎหมาย’ ที่มักปลอมตัวเป็นนักการทูตด้วย ซึ่งรัสเซียมีความเชี่ยวชาญมาอย่างยาวนานในการฝึกสายลับประเภทผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นสายลับที่ถือสัญชาติอื่นที่ไม่ใช่รัสเซีย บ้างแสร้งปลอมตัวเป็นชาวอเมริกัน อังกฤษ แคนาดา หรือในกรณีของเชอร์คาซอฟ ก็คือปลอมเป็นชาวบราซิล เพื่อให้พวกเขาเคลื่อนไหวในปฏิบัติการจารกรรมที่ผู้ถือสัญชาติรัสเซียทำไม่ได้

มีรายงานว่า การสร้างประวัติปลอมและฝึกสายลับประเภทผิดกฎหมายนี้อาจใช้เวลาระหว่าง 5-10 ปี และคาดว่าอาจมีอยู่ไม่เกิน 30 คนเท่านั้นใน GRU

เรียบเรียงจาก BBC / CNN

วอลเลย์สาวไทย ปลอดโควิดยกทีม พร้อมดวลญี่ปุ่น เย็นนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ