รัฐลุยเซียนาสั่งระงับการแบนการทำแท้งชั่วคราวไว้ก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลสูงของสหรัฐสั่งคว่ำบาตรการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย หลายรัฐเตรียมสั่งห้ามการทำแท้งแล้ว อย่างในรัฐหลุยเซียนา ล่าสุดก็มีคำสั่งระงับการบังคับใช้กฎหมาย

ผู้พิพากษาในรัฐลุยเซียน่า สั่งระงับยังไม่ให้หลุยส์เซียน่าบังคับใช้กฎหมายสั่งห้ามการทำแท้งเป็นการชั่วคราว หลังจากที่หลุยเซียน่าเป็นหนึ่งใน 13 รัฐทั่วประเทศ ที่ผ่านกฎหมายพร้อมจะนำมาใช้เพื่อห้ามการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายแล้ว

หลังศาลสูงของสหรัฐฯ วินิจฉัยคว่ำคำตัดสินครั้งสำคัญ ว่าด้วยสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายของชาวอเมริกันทั่วประเทศ และจะเปิดทางให้การตัดสินใจบังคับใช้ หรือแก้ไขกฎหมายเพื่อห้ามการทำแท้ง เป็นเรื่องของแต่ละมลรัฐ 

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยมีฝนลดลง แต่ยังตกหนักในภาคใต้ 7 จังหวัด

โควิดวันนี้ (28 มิ.ย.65) ติดเชื้อต่ำกว่า 2 พัน ปอดอักเสบเพิ่ม 638 ราย

โดยเบื้องต้นประเมินว่า ครึ่งหนึ่งของรัฐในสหรัฐฯ เตรียมออกกฎใหม่หรือแบนการทำแท้ง เช่นเดียวกันกับที่รัฐนิวออร์ลีนส์ ผู้พิพากษาได้ประกาศระงับการบังคับใช้การแบนการทำแท้งชั่วคราวเช่นกัน

ขณะที่การประท้วงยังคงเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศสหรัฐ อย่างเมื่อวานนี้ก็มีการเดินขบวนประท้วงที่นครลอสแองเจลิส โดยผู้ประท้วงบางคนมองว่า เรื่องนี้สร้างความเป็นกังวลให้แก่ผู้หญิง ในกรณีที่พวกเธอถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ทั้งนี้ สิทธิ์ในการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายของผู้หญิงชาวอเมริกันมีขึ้น หลังการวินิจฉัยคดีระหว่างโรกับเวด (Roe v. Wade) เมื่อปี ค.ศ. 1973 หรือเมื่อ 49 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้น ศาลสูงมีมติ 7 ต่อ 2 ว่าสิทธิของผู้หญิงในการยุติการตั้งครรภ์ ได้รับการคุ้มครอง โดยรัฐธรรมนูญ

การพิจารณาคดีดังกล่าว อนุญาตให้สตรีอเมริกัน ทำแท้งได้ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ แต่กำหนดข้อบังคับด้านสุขภาพ สำหรับผู้หญิงที่จะทำแท้งขณะตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 2 และห้ามทำแท้งอย่างเด็ดขาดในการตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสที่ 3

ชาวปักกิ่งอาจเจอนโยบาย “Zero COVID” เข้มงวดไปอีก 5 ปี

นาโตประกาศยกเครื่องกองทัพ ให้มี "ทหารพร้อมรบ” 3 แสนนาย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ