ยูเครนไม่ท้อแม้เสียลูฮานสก์ เตรียมสู้ต่อในโดเนตสก์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ยูเครนยัน กองกำลังยูเครนไม่ท้อถอยแม้เสียแคว้นลูฮานสก์ ชี้ขณะนี้ตั้งแนวป้องกันเพิ่มในแคว้นโดเนตสก์แล้ว

หลังจากที่รัสเซียสามารถยึดแคว้นลูฮานสก์ ในภูมิภาคดอนบาสหรือยูเครนตะวันออกได้สำเร็จ ทางประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีสั้น ๆ ในระหว่างการประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

ปูตินแสดงความยินดีกับกองกำลังรัสเซียเกี่ยวกับชัยชนะในลูฮานสก์ โดยบอกว่า “ทหารที่เข้าร่วมในการต่อสู้ควรพักผ่อนอย่างเต็มที่และฟื้นฟูความพร้อมทางทหาร ในขณะที่หน่วยอื่น ๆ ยังคงต่อสู้ในพื้นที่อื่นต่อไป”

ผู้นำเบลารุสยัน ยืนหยัดเป็น “พันธมิตรเพียงหนึ่งเดียวของรัสเซีย”

ยูเครนอ้าง ตุรกียึดเรือสินค้ารัสเซียที่บรรทุกธัญพืชยูเครน

รัสเซียยึด “ลูฮานสก์” สำเร็จ เข้าใกล้เป้าหมายยึด “ดอนบาส” ไปอีกก้าว

ขณะที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กองกำลังยูเครนจะไม่ท้อถอยที่จะทำลายความตั้งใจในการทำสงครามของรัสเซีย และขณะนี้สงครามกำลังเข้าสู่ระยะต่อไป กองกำลังยูเครนได้ตั้งแนวป้องกันใหม่ในภาคตะวันออกของประเทศ

“ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสนามรบในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธของยูเครนได้ตอบโต้ ผลักดัน และทำลายศักยภาพเชิงรุกของรัสเซียวันแล้ววันเล่า เราจำเป็นต้องทำลายพวกเขา มันเป็นงานที่ยาก ต้องใช้เวลาและความพยายามเหนือมนุษย์ แต่เราไม่มีทางเลือกอื่น” เซเลนสกีกล่าว

การยึดลูฮานสก์เป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของรัสเซียที่อ้างว่า ต้องการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสจากการปกครองของยูเครน จึงเป็นศึกสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายต้องสู้สุดกำลัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายพันคน และนี่เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่ยึดเมืองท่ามาริอูโปล เมื่อปลายเดือน พ.ค.

ดร.นีล เมลวิน ผู้เชี่ยวชาญทางทหารจากสถาบันคลังสมอง RUSI กล่าวว่า การสู้รบในลูฮานสก์ยังไม่สามารถตัดสินผลของสงครามในภาพรวมได้ แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนในสงคราม แต่ไม่ใช่เพราะคุณค่าทางยุทธศาสตร์ของเมืองที่ถูกยึด แต่เป็นเพราะผลกระทบของความสูญเสียต่อความสามารถในการรบของทั้งสองฝ่าย

“ผมคิดว่ามันเป็นชัยชนะทางยุทธวิธีสำหรับรัสเซีย แต่มีค่าใช้จ่ายมหาศาล สมรภูมินี้ใช้เวลาถึง 60 วัน ซึ่งช้ามาก ผมคิดว่ารัสเซียอาจประกาศชัยชนะบางอย่าง แต่การต่อสู้ครั้งสำคัญยังมาไม่ถึง” เขากล่าว

รัสเซียเบนเป้าโจมตีจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน มายังภูมิภาคดอนบาสตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เม.ย. และเปลี่ยนกลยุทธ์จากการบุกแบบสายฟ้าแลบ เป็นการค่อย ๆ กดดันกองทัพยูเครนด้วยอาวุธหนักระยะไกลจตำพวกปืนใหญ่และขีปนาวุธ

รัสเซียคาดหวังว่า การล่าถอยของยูเครนในลูฮานสก์จะทำให้กองกำลังรัสเซียสามารถรุกคืบไปยังแคว้นโดเนตสก์ที่อยู่ใกล้เคียงได้ง่ายขึ้น มีรายงานว่า ขณะนี้พื้นที่เกินครึ่งของโดเนตสก์อยู่ในความควบคุมของรัสเซียแล้ว โดยยูเครนเหลือเมืองหลักในความควบคุมเพียง 3 แห่งเท่านั้น คือ สโลฟยันสก์ ครามาทอร์สก์ และบาคมุต

ด้านเซอร์ฮี ไฮได ผู้ว่าการแคว้นลูอานสก์ของยูเครน ยอมรับว่า ตอนนี้ทั้งแคว้นอยู่ในมือรัสเซียอย่างสมบูรณ์แล้ว แต่บอกว่า “เราต้องชนะสงคราม ไม่ใช่ชนะการต่อสู้ในเมืองลีซีชานสด์ ... มันเจ็บปวด แต่นี่ไม่ใช่การแพ้สงคราม”

ไฮไดกล่าวว่า กองกำลังยูเครนที่ถอนกำลังออกจากเมืองลีซีชานสค์ขณะนี้กำลังตั้งแนวป้องกันอยู่ในพื้นที่ระหว่างเมืองบาคมุตและสโลฟยันสก์ เพื่อเตรียมป้องกันการโจมตีของรัสเซียต่อไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยูเครนได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ โดยขับไล่กองกำลังรัสเซียออกจากเกาะงูในทะเลดำที่รัสเซียยึดไว้ตั้งแต่วันแรกของสงคราม ขณะที่รัสเซียบอกว่า รัสเซียเต้มใจที่จะถอนทัพเอง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดเส้นทางส่งออกสินค้าอาหารและการเกษตรของยูเครน กองทัพของยูเครนกล่าวว่า ขณะนี้ได้ชักธงยูเครนขึ้นที่เกาะงูแล้ว

ดร.เมลวิน กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเกาะงู ทำให้เป็นไปได้ว่า การสู้รบที่เด็ดขาดสำหรับยูเครนน่าจะไม่ได้เกิดขึ้นในสมรภูมิตะวันออก ซึ่งรัสเซียกำลังเพิ่มกำลังการโจมตีหลัก แต่เป็นสมรภูมิในภาคใต้ ซึ่งยูเครนได้เริ่มตอบโต้เชิงรุกเพื่อยึดดินแดนกลับคืนมา

“เราเริ่มเห็นยูเครนกำลังรุกคืบไปรอบ ๆ เคอร์ซอน มีการโต้กลับเกิดขึ้นที่นั่น และผมคิดว่าเป็นไปได้มากที่เราจะเห็นโมเมนตัมย้ายมาที่ข้างยูเครน ซึ่งกำลังพยายามจะโจมตีตอบโต้ในวงกว้างเพื่อทวงดินแดนที่รัสเซียยึดไปกลับคืนมา” เขากล่าว

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ความหวังของยูเครนในการตอบโต้รัสเซียคือการได้รับอาวุธเพิ่มเติมจากตะวันตก โดยเฉพาะอาวุธพิสัยไกลที่สามารถต่อต้านความได้เปรียบด้านพิสัยการยิงของรัสเซียได้

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ทหารอาสากองกำลังยูเครนยื่นอุทธรณ์โทษประหารชีวิต

สหราชอาณาจักรเสนอนำทรัพย์สินที่ริบมาจากรัสเซียมอบให้ยูเครน

บรรยากาศ 30 สาวงาม “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022” รับสายสะพาย ก่อนเข้ากองร่วมกิจกรรม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ