องค์การนาซากล่าวหาแรง “จีนอาจกำลังวางแผนยึดครองดวงจันทร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.องค์การนาซาให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมนี ระบุว่า “จีนอาจกำลังวางแผนยึดครองดวงจันทร์” โดยไม่ได้ให้หลักฐานเพิ่มเติม

บิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือนาซา (NASA) ให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมนีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “จีนอาจกำลังวางแผนเข้ายึดครองดวงจันทร์” โดยไม่ได้ให้หลักฐาน

เนลสันบอกว่า จีนกำลังวางแผนสร้างฐานดวงจันทร์ของตนเองร่วมกับรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2035 และจะเปิดตัวโครงการบนดวงจันทร์หลายโครงการ ทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจ “เรากังวลอย่างมากว่าจีนจะลงจอดบนดวงจันทร์และพูดว่า ‘ตอนนี้ดวงจันทร์เป็นของเราแล้ว และคุณต้องออกไป’”

ผู้นำจีนเสี่ยงติดโควิด-19 หลังถ่ายภาพใกล้ชิดกับ ส.ส.ฮ่องกงที่ติดเชื้อ

ภารกิจที่ทั้งโลกรอคอยคำตอบ นาซาตั้งทีมศึกษาตามล่า “ยูเอฟโอ”

ประมูล "ฝุ่นดวงจันทร์" ที่นาซาเคยให้แมลงสาบกิน

ดวงจันทร์เป็นดาวบริวารของโลกซึ่งหลายคนเชื่อว่า เต็มไปด้วยทรัพยากรที่สามารถเก็บเกี่ยวและฉกฉวยได้ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ซึ่งเป็นที่แย่งชิงกันสูง เพราะมีทรัพยากรที่สามารถใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงยานอวกาศได้ในอนาคต

นั่นหมายความว่า ใครครอบครองขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ได้ ก็ครองอำนาจในการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต ทำให้เนลสันบอกว่า โครงการอวกาศของจีนเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางทหาร

เขายังวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงด้วยว่า มีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอวกาศก็เพราะขโมยเทคโนโลยีคนอื่นมา “จีนเก่งเพราะพวกเขาขโมยความคิดและเทคโนโลยีจากผู้อื่น”

เมื่อสื่อเยอรมนีถามว่า จีนจะมีวัตถุประสงค์ทางทหารอะไรในอวกาศ? เนลสันก็ตอบว่า “คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นบนสถานีอวกาศของจีน พวกเขาเรียนรู้วิธีทำลายดาวเทียมของคนอื่นที่นั่นน่ะสิ”

เขาบอกว่า จีนได้ค้นคว้าเทคโนโลยีมานานหลายปีเพื่อ “จับ” ดาวเทียมของชาติอื่นด้วยแขนหุ่นยนต์หรือตาข่าย แล้วทำให้มันพัง เดิมทีคาดว่าอาจพัฒนาระบบนี้ขึ้นเพื่อทำความสะอาดขยะอวกาศ แต่ที่จริงแล้ว ดาวเทียมจากต่างประเทศอาจเป็นเป้าถูกโจมตีด้วยวิธีนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) จีนก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของเนลสัน โดยจ้าวลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้อำนวยการนาซาเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงและพูดอย่างไม่รับผิดชอบเกี่ยวกับจีน”

เขาเสริมว่า “ฝ่ายสหรัฐฯ ได้พูดจาเลอะเทอะอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อต้านความพยายามในอวกาศที่ปกติและสมเหตุสมผลของจีน และจีนก็ขอต่อต้านคำพูดที่ขาดความรับผิดชอบดังกล่าวอย่างหนักแน่น”

จ้าวลี่เจียนบอกว่า ที่ผ่านมา จีนส่งเสริมการสร้างอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติในอวกาศมาโดยตลอด และไม่เห็นด้วยกับการใช้อาวุธและการแข่งขันทางอาวุธใด ๆ ในอวกาศ

ประเทศจีนได้ก้าวไปสู่โครงการอวกาศของตนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นที่การสำรวจดวงจันทร์ จีนได้ทำการลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในปี 2013 และยังประสบความสำเร็จเกี่ยวกับโครงการบดวงจันทร์หลายอย่าง เช่น โครงการฉางเอ๋อ 4 ปลูกพืชบนดวงจันทร์สำเร็จ และยังสามารถส่งยานโรเวอร์ อวี้ทู่ 2 (Yutu 2) ไปสำรวจหลุม ฟอน คาร์มาน ที่บริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ได้เป็นชาติแรกของโลกอีกด้วย

 

เรียบเรียงจาก Bild / Reuters

ภาพจาก AFP

กราดยิงฉลองวันชาติสหรัฐฯ ในอิลลินอยส์ ตาย 6 ราย เจ็บมากกว่า 30 คน

บรรยากาศ 30 สาวงาม “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022” รับสายสะพาย ก่อนเข้ากองร่วมกิจกรรม

จับตา ! ศบค.เคาะปรับโควิดสู่โรคประจำถิ่น 8 ก.ค. 65

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ