ปธน.ศรีลังกา เตรียมลาออก หลังม็อบบุกทำเนียบ-เผาบ้าน ฉุนเศรษฐกิจพัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีศรีลังกา ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ประท้วงบุกทำเนียบ และจุดไฟเผาบ้านพักนายกรัฐมนตรี

ประธานสภาศรีลังกา แถลงว่าประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคน บุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.65) เนื่องจากไม่พอใจการบริหารจัดการวิกฤตเศรษฐกิจ

โดยยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีราชปักษา ตัดสินใจลาออก เพื่อให้แน่ใจได้ว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ พร้อมขอให้ประชาชนเคารพกฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อย

วิกฤตศรีลังกา บทเรียนรัฐบาลผิดพลาด ฉุด“เศรษฐกิจพังพินาศ” ผู้นำเผ่นหนี

จุดจบตระกูลราชปักษา จากฮีโร่สงครามสู่ปรสิตกัดกินประเทศ

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประท้วงหลายแสนคนจากทั่วประเทศเดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองหลวง เพื่อขับไล่รัฐบาล โดยผู้ชุมนุมจำนวนมหาศาล เดินขบวนไปยังที่ทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกา เมื่อเช้าวานนี้ และปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชนที่ยิงแก๊สน้ำตาสกัด แต่ไม่เป็นผล

ขณะที่ชุมนุมหลายพันคนสามารถฝ่าแนวกั้นและเครื่องกีดขวางของเจ้าหน้าที่ และบุกเข้าไปในบ้านพักของประธานาธิบดีได้สำเร็จ โดยภาพบนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นว่า ผู้ชุมนุมเดินสำรวจทั่วที่พัก บางส่วน กระโดดลงสระว่ายน้ำในทำเนียบอย่างสนุกสนาน ขณะที่อีกจำนวนมากล้อมอยู่ด้านนอก

นายกฯ อังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” ลาออก กระทบการช่วยเหลือยูเครนหรือไม่?

มือยิง “ชินโซ อาเบะ” เผยแรงจูงใจไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุ ประธานาธิบดีราชปักษา ไม่ได้อยู่ในบ้านพัก และได้รับการอารักขาออกจากทำเนียบไปตั้งแต่วันศุกร์ และยังไม่ชัดเจนว่า ประธานาธิบดีพำนักอยู่ที่ใด ขณะที่ในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปยังบ้านพักส่วนตัวนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ก่อนจุดไฟเผา ส่งเปลวไฟและกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน เพื่อเปิดทางจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ทั้งนี้ ศรีลังกา เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 1948 จากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าสำคัญ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง อาหารและยา

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในประเทศแตะ 54.6 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน และคาดว่าจะเพิ่มไปอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ