"เพโลซี" เปิดใจ หลังเยือนไต้หวัน ชี้เป็นสิ่งที่สุดคุ้ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยืนยัน การเดินทางเยือนไต้หวันของเธอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นสิ่งที่คุ้มค่า ขณะที่ีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนย้ำว่าเส้นแบ่งเขตแดนนระหว่างแผ่นดินใหฐ่และไต้หวันไม่มีอยู่จริง เพราะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด

เมื่อวานนี้ แนนซี .เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังการเดินทางเยือนเอเชียที่รวมถึงไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยืนยันว่าการตัดสินใจของเธอเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และ เธอไม่รู้สึกแปลกใจกับการตอบโต้ที่รัฐบาลจีนดำเนินการอยู่ในเวลานี้ 

นอกจากนี้ เพโลซี ยังระบุว่าการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งประวัติศาสตร์ของเธอได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน พร้อมทั้งย้ำว่าจะต้องไม่ปล่อยให้จีนโดดเดี่ยวไต้หวันได้ 

ไต้หวันเตรียมซ้อมรบกระสุนจริง รับมือการรุกรานจากจีน

"เพโลซี" ถึงเกาหลีใต้ หลังเยือนไต้หวัน

ขณะที่ หม่า จ้าวซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเรียกร้องสหรัฐหยุดการใช้ไต้หวันเพื่อสกัดกั้นจีน และ เคารพหลักการจีนเดียว

นอกจากนี้ หม่า  จ้าวซู ยังตอบโต้ข้ออ้างของไต้หวันที่ระบุว่าเครื่องบินกองทัพจีนได้ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนเข้ามาฝั่งไต้หวันระหว่างการซ้อมรบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเส้นแบ่งเขตแดนที่กล่าวอ้างมานั้นไม่มีอยู่จริง เพราะไต้หวันคือส่วนหนึ่ง ของจีน พร้อมทั้งกล่าวหาสหรัฐฯว่าเป็นฝ่ายทำลายเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน 

ส่วนความเคลื่อนไหวของฝ่ายไต้หวันเมื่อวานนี้  โจเซป วู  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ได้แถลงวิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบด้วยกระสุนจริงรอบใหม่ของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนเตรียมการรุกรานไต้หวัน 
 
นอกจากการ ซ้อมรบขนานใหญ่และการยิงขีปนาวุธต่าง ๆ  แล้ว วูยังกล่าวหาจีนว่าทำการโจมตีทางไซเบอร์ บิดเบือนข้อมูล และการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ เพื่อทำให้ขวัญกำลังใจของประชาชนในไต้หวันถดถอยลดน้อยลง

วูยังระบุด้วยว่า หลังการซ้อมรบสิ้นสุดลง จีนอาจจัดการซ้อมรบในบรเวณดังกล่าวเป็นประจำ เพื่อที่จะทำลายสถานภาพที่เป็นอยู่ของทั้งสองฝ่ายในช่องแคบไต้หวัน 

อีกทั้งยังเป็นภัยต่อความมั่นคงในภูมิภาคและแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของจีน ที่ต้องการขยายอำนาจนอกเหนือไต้หวันไปอีก

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันได้เรียกร้องขอแรงสนับสนุนจากนานาชาติเพื่อหยุดยั้งจีนไม่ให้เข้ามาควบคุมพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน

ขณะที่ กระทรวงการคลังไต้หวัน แสดงความมั่นใจว่ามาตรการด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาลจีนนำมาใช้ตอบโต้ไต้หวันจะมีผลกระทบในวงจำกัด เพราะทั้งสองเขตเศรษฐกิจยังจำเป็นต้องพึ่งพากันและกันสูงมาก” โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตแผงวงจรที่ไต้หวันเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ที่สุดให้แก่จีน 

นอกจากนี้สถิติระหว่างปี 1995-1996 ที่จีนเคยใช้มาตรการกดดดันลักษณะนี้กับไต้หวัน ปรากฎว่าแทบไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อภาคการส่งออกเลย แม้สถานการณ์ในช่องแคยไต้หวันขณะนี้ จะมีทิศทางที่ยากต่อการคาดเดา 

ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ ประเมินว่า ความเสี่ยงสำหรับไต้หวันขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจีนจะขยายการควบคุมไปถึงภาคการผลิตและเซมิคอนดักเตอร์หรือไม่ 

ส่วนอีกความกังวลคือ การซ้อมรบหลายระลอกรอบไต้หวันอาจส่งผลกระทบสำคัญต่ออุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ แต่จนถึงตอนนี้การเดินเรือในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสภาวะปกติ 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ลีเซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์  เตือนประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งไม่น่าจะคลี่คลายลงในเร็ว ๆ นี้  

โดย นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระบุว่า ท่าทีที่หวาดระแวงกันระหว่างสหรัฐฯ และจีนได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียที่ยกระดับขึ้น ขณะที่ความสงบสุขและเสถียรภาพจะลดลงในอนาคต และยิ่งไปกว่านั้น การคำนวณที่ผิดพลาดหรือเหตุสุดวิสัยก็สามารถทำให้ทุกอย่างแย่ลงได้อย่างง่ายดายด้วย”

สหรัฐฯ ย้ำไม่หนุนเอกราชไต้หวัน-ไม่ปะทะจีน หลัง "แนนซี เพโลซี" เยือนไต้หวัน

จีนประณาม “แนนซี เพโลซี” เยือนไต้หวัน เตือนอย่าเลือกทางเดินที่ผิดและอันตราย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ