จีนเปิดข้อมูล “หน่วยสงครามเคมีญี่ปุ่น” ตอกย้ำ “สงคราม” ไม่ควรเกิดขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเผยเอกสารข้อมูล “หน่วยสงครามเคมีญี่ปุ่น” ต่อสาธารณชน สิ่งที่ตอกย้ำทั้งโลกว่า “สงคราม” เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) หอนิทรรศการหลักฐานการก่ออาชญากรรมโดยหน่วยปฏิบัติการ 731 ของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ในนครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้เผยแพร่ม้วนเอกสารที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับ “หน่วยสงครามเคมีของญี่ปุ่น” ไว้อย่างครบถ้วน

โดยหน่วยสงครามเคมีของญี่ปุ่น หรือ “หน่วยปฏิบัติการ 516” เป็นหน่วยที่ถูกจัดตั้งขึ้นในเดือน พ.ค. 1939 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเมืองฉีฉีฮาเอ่อร์ของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อวิจัยและพัฒนาสารพิษและอาวุธเคมีร้ายแรงสำหรับใช้ในสงคราม

นายกฯ ญี่ปุ่น ให้คำมั่นสัญญา จะไม่ก่อสงครามอีก

จะเกิดอะไรขึ้น? หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียของยูเครนระเบิด

ผู้นำจีน เตรียมเดินทางร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จับตาหารือ "โจ ไบเดน"

นี่นับเป็นการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยดังกล่าวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 77 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงคราม และถือเป็นเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการทำสงครามในอดีต

หน่วยปฏิบัติการ 516 เน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาสารพิษเป็นหลัก เช่น แก๊สมัสตาร์ดที่มีฤทธิ์กัดกร่อน สารเลวิไซต์ที่กัดกร่อนได้อย่างรวดเร็ว ก๊าซกรดคลอริกที่ทำให้ขาดอากาศหายใจ ฯลฯ

ภายในม้วนเอกสารยังบันทึกชื่อจริงและข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกประจำหน่วยปฏิบัติการ 516 จำนวน 414 คนเอาไว้

ไต้หวัน ย้ำร่วมมือกับชาติพันธมิตรทั่วโลก ควบคุมความเคลื่อนไหวทางทหารรอบ เกาะไต้หวัน

จินเฉิงหมิน ภัณฑารักษ์ของหอนิทรรศการฯ บอกว่า ม้วนเอกสารนี้ มีความยาว 237 หน้า จัดทำขึ้นราวปี 1945 โดยได้บันทึกรายละเอียดชื่อ วันเดือนปีเกิด ทะเบียนบ้าน และประเภทหน้าที่ของสมาชิกทั้ง 414 คน รวมถึงที่อยู่อาศัยของญาติ ความสัมพันธ์ ตลอดจนข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งเป็นการเปิดเผยขนาด บุคลากร ยศ และข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์พื้นฐานอื่น ๆ ของหน่วยปฏิบัติการ 516

“เช่นเดียวกับสงครามชีวภาพ สงครามเคมีของญี่ปุ่นเป็นอาชญากรรมระดับชาติที่ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า มีแบบแผนและเป็นระบบ ซึ่งละเมิดศีลธรรมสากลและหลักความผิดชอบชั่วดีของมนุษย์” จินเฉิงหมินกล่าว โดยบอกว่า สมาชิกหลักของหน่วยปฏิบัติการ 516 เป็นนายทหารอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญจากโรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลทหาร

การเปิดเผยเอกสารนี้ ตอกย้ำความโหดร้ายของสงครามที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญที่ควรนำมาใช้ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาติมหาอำนาจในโลกขณะนี้ว่า สิ่งหนึ่งที่ทั่วโลกควรเรียนรู้ ไม่ใช่ว่าใครร้ายกาจกว่าใคร หรือมีอาวุธพลังทำลายสูงกว่าเท่าไร แต่ทำอย่างไรจึงจะป้องกันไม่ให้โลกเกิดสงครามที่นำพามาแต่ความสูญเสียและหายนะ

 

เรียบเรียงจาก Xinhuathai

ภาพจาก Xinhuathai

“ปูติน” เผย “สงครามนิวเคลียร์” เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ลอตเตอรี่ 16/8/65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ