"จีน" ขวางสหรัฐฯ เจรจาการค้า "ไต้หวัน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ มีรายงานข่าวว่าไต้ไหวันเตรียมจะเปิดเจรจาการค้าอย่างเป็นทางการกับสหรัฐฯ ทำให้กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านความเคลื่อนไหวนี้ เพราะเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักการจีนเดียว

เมื่อวานนี้ นาย หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเรียกร้องสหรัฐฯยุติความเคลื่อนไหวใดๆ ที่เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน รวมทั้งหยุดการเจรจาข้อตกลง ที่สื่อถึงการยอมรับการเป็นประเทศอธิปไตยของไต้หวัน 

โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนย้ำว่า ไต้หวันเป็นดินแดนของจีนที่แบ่งแยกมิได้ และการเข้าร่วมทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไต้หวันและประเทศอื่น ต้องเป็นไปตามหลักการจีนเดียว 

จีน “สว็อบปลา-ปู” เกรงเชื้อโควิด-19 ซ่อนอยู่ในปลาที่ชาวประมงจับมา

สมาชิกสภา "แคนาดา" เตรียมเยือน "ไต้หวัน"

"เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐฯยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และบทบัญญัติในแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ 3 ฉบับ โดยปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเป็นรูปธรรม หยุดการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน หยุดการเจรจาข้อตกลงที่แฟงนัยยะด้านอธิปไตย และ ความชอบธรรมของเจ้าหน้าที่ไต้หวัน และ หลีกเลี่ยงการส่งสัญญาณผิดๆให้กลับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน  จีน พร้อมจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพเหนือดินแดน  เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ อย่าเข้าใจสถานการณ์ผิด และ หลีกเลี่ยงการทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

การแถลงจุดยืนจากกระทรวงการต่างประเทศของจีน เกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานข่าวว่า สหรัฐฯ และไต้หวันตกลงที่จะเริ่มการเจรจาหารือประเด็นการค้า โดย ผู้แทนการเจรจาการค้าของไต้หวัน แสดงความหวังว่า การหารือนี้จะเริ่มต้นได้ในเดือนหน้า และหวังด้วยว่า การเจรจานี้จะนำไปสู่ข้อตกลงการค้าเสรีที่ไต้หวันต้องการทำกับสหรัฐฯ ให้ได้ในสักวันหนึ่ง

รายงานข่าวระบุว่า สหรัฐฯ และไต้หวันได้จัดทำกำหนดการหารือเต็มพิกัดที่รวมความถึงประเด็น การอำนวยความสะดวกทางการค้า หลักปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการกำจัดอุปสรรคทางการค้าที่มีการเลือกปฏิบัติออกไปให้หมด

ผู้แทนการเจรจาการค้าของไต้หวันเปิดเผยว่า หนึ่งในหัวข้อการประชุมก็คือ ประเด็นพฤติกรรมข่มขู่ทางเศรษฐกิจจากจีนแผ่นดินใหญ่  ซึ่งหมายถึง การปิดกั้นการค้ากับประเทศต่าง ๆ ที่จีนมีปัญหาด้วย เช่น กรณีของประเทศลิทัวเนีย ที่อนุญาตให้ไต้หวันเปิดทำการสถานทูตทางพฤตินัยที่กรุงวิลนีอุส 

ขณะที่ นาง ฮุง ซิว-ชู (Hung Hsiu-chu)  อดีตหัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ให้สัมภาษณ์กับสื่อของรัฐบาลจีน โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าการรวมชาติจะได้รับการยอมรับจากชาวไต้หวันอย่างแน่นอน  

โดย เธอระบุว่าสาเหตุที่คนไต้หวันรุ่นใหม่ , ความรู้สึกผูกพันกับจีนแผ่นกินใหญ่น้อยมาก เป็นเพราะทางการไต้หวันได้อนุมัติการปรับแก้ตำราเรียน และหลักสูตรการศึกษา ที่ทำให้ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน หายไป 

อย่างไรก็ตาม เธอเชื่อมั่นว่าการที่คนรุ่นใหม่ของไต้หวันต่างต้องการมีอนาคตที่สดใส จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นประเทศที่เติบโตและแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ 

ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันได้เดินทางลงพื้นที่ฐานทัพเรือทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องทำงานหนักภายใต้แรงกดดันมหาศาลตลอดหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่ได้จัดการซ้อมรบหลายครั้งเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของ นาง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 

โดยประธานาธิบดี ไช่ ได้เปรียบเทียบไต้หวันเหมือนเรือที่บางครั้งต้องเผชิญกับคลื่นลมที่ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หากทุกคนที่อยู่บนเรือมีความสามัคคีกัน ก็จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคตรงหน้าไปได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของเจ้าหน้าที่กองทัพเรือและชาวไต้หวันทุกคน  

เกิดระเบิด-เพลิงไหม้ โครงสร้างทางทหารในไครเมีย-ชายแดนรัสเซีย

พรรครัฐบาลศรีลังกาขอ “วิกรมสิงเห” ช่วย “ราชปักษา” กลับเข้าประเทศ


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ