“มิน อ่อง หล่าย” พบ “ปูติน” สานสัมพันธ์เมียนมา-รัสเซียแน่นแฟ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาได้พบกับประธานาธิบดีรัสเซีย ครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหาร

วันนี้ (7 ก.ย.) มิน ออง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้พบกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 2021 ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ มิน ออง หล่าย ได้ไปเยือนรัสเซีย 2 ครั้งในปีนี้ ครั้งล่าสุดคือเมื่อเดือน ก.ค. แต่ไม่ได้พบกับปูตินเลย ทำให้วันนี้นับเป็นโอกาสแรกที่ทั้งสองได้พบปะพูดคุยกันแบบเห็นหน้าค่าตา ในการประชุมฟอรัมเศรษฐกิจตะวันออก (EEF) ที่รัสเซียจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อก

เมียนมาเตรียมนำเข้าน้ำมันรัสเซีย แก้วิกฤตขาดแคลนพลังงานของประเทศ

“อาเซียน” แบน “เมียนมา” ห้ามผู้นำทหารร่วมการประชุมกลุ่ม

เมียนมา-รัสเซีย กระชับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์และการทหาร

ปูตินกล่าวว่า “ความสัมพันธ์ของเราสองประเทศกำลังพัฒนาไปในทางบวก” โดยปูตินเป็นผู้นำต่างชาติคนที่สองที่ได้พบกับมิน ออง หล่าย นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร

เมียนมาตกอยู่ในภาวะวิกฤตหลังการทำรัฐประหาร ทั้งการประท้วงครั้งใหญ่ของประชาชนทั่วประเทศ จนต้องปราบปรามอย่างรุนแรง เป้นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน ประกอบกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ทำให้เมียนมาถูกโดดเดี่ยวมากขึ้น และต้องมองหาพันธมิตร ซึ่งรัสเซียเป็นตัวเลือกที่สำคัญ

โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ รายงานว่า นอกจาก มิน อ่อง หล่าย กับปูติน แล้ว ในการพบกันระหว่างตัวแทนทั้งสองประเทศยังมี อันตอน โคเบียคอฟ ที่ปรึกษาของปูติน, อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และนายทหารอาวุโสจากเมียนมา

มีรายงานว่า คณะผู้แทนทั้งสองประเทศได้หารือกันเรื่อง “การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในฐานะเพื่อน ระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียและเมียนมา และระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ” และมีการเน้นย้ำด้วยว่า ปี 2022 นี้เป็นปีครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ 75 ปีพอดี

การเจรจาดังกล่าวยังครอบคลุมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจในวงกว้าง รวมถึงเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

เมียนมาได้ประกาศเมื่อเดือน ส.ค. ว่า มีแผนนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงของรัสเซียเพื่อบรรเทาวิกฤติขาดแคลนในประเทศ มิน ออง หล่าย ยังบอกปูตินว่า เมียนมาพร้อมที่จะจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

ในส่วนของการเจรจาความร่วมมือทางทหาร ไม่ชัดเจนว่าได้ข้อสรุปอย่างไร แต่เป็นที่ทราบกันว่า การสนับสนุนทางทหารของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกองทัพอากาศ มีความสำคัญอย่างมากต่อกองทัพเมียนมา เพราะมีส่วนสำคัญในการช่วยควบคุมปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร

ทอม แอนดรูว์ ผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในเมียนมา เคยรายงานไว้เมื่อต้นปีว่า รัสเซียเป็นหนึ่งใน 3 ประเทศที่จัดหาอาวุธให้เมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร แม้ว่าอาวุธนั้นจะถูกใช้กับพลเรือนก็ตาม อีก 2 ประเทศที่เหลือคือจีนและเซอร์เบีย

ต้องจับตากันต่อไปว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนี้จะดำเนินตต่อไปอย่างไร และจะส่งผลอย่างไรบ้างต่อทั้งระดับภูมิภาคอาเซียนและประชาคมโลก

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

หลักนิยมตปท.ใหม่ “ปูติน” ลั่นส่งเสริมโลกหลายขั้วอำนาจ

ชาวจีนโวย ถูกห้ามหนีจากแผ่นดินไหว เพราะ “ล็อกดาวน์โควิด-19” อยู่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ