จนท.รัสเซียเคยเสนอแผนแบบไม่จำเป็นต้องบุกยูเครน แต่ปูตินปฏิเสธ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ช่วงแรกของการรุกรานยูเครน เคยมีการเสนอแผนข้อตกลงสันติภาพที่ทำให้ไม่ต้องรุกราน แต่ปูตินปฏิเสธ

แหล่งข่าว 3 แหล่งที่ใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เปิดเผยข้อมูลแก่สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในช่วงแรกของ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” นั้น ดมิทรี โคแซ็ก หัวหน้าทูตรัสเซียประจำยูเครน ได้บอกกับผู้นำรัสเซียว่า เขาได้ทำข้อตกลงชั่วคราวกับยูเครนไม่ให้เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรนาโต (NATO) แล้ว

โคแซ็กบอกกับปูตินว่า เขาเชื่อว่าข้อตกลงนี้จะทำให้รัสเซียไม่จำเป็นต้องบุกยึดครองยูเครน แต่ปูตินปฏิเสธและเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารต่อไป

ปลิวตามคาด! ผู้พิพากษาสั่งยุบสภาเขตเทศบาลที่เรียกร้องให้ปูตินลาออก

แพ้ไม่ได้ชนะก็ไม่ได้? ชัยชนะของยูเครนอาจบีบให้ปูตินใช้ “อาวุธนิวเคลียร์”

จับตา "สี จิ้นผิง" พบ "ปูติน" สัปดาห์นี้

ปูตินยืนยันซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า อิทธิพลทางทหารของนาโตและชาติตะวันตกกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้พรมแดนของรัสเซียมากขึ้น โดยหลายประเทศในยุโรปตะวันออกซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตได้เข้าร่วมกับนาโต และมีแผนนำยูเครนเข้ากลุ่มด้วย

ปูตินกล่าวต่อสาธารณะว่า นาโตและยูเครนเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย ทำให้เขาต้องตอบโต้ แต่ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้มีการเจรจา ภายใต้ข้อตกลงที่ยูเครนอาจจะต้องเสียดินแดนเพิ่ม อย่างที่เคยเสียไครเมียมาแล้วเมื่อปี 2014 ซึ่งนั่นทำให้ยูเครนปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่มีวันยอมรับการเจรจาที่เสียเปรียบแบบนี้

แหล่งข่าว 2 ใน 3 แหล่งกล่าวว่า โคแซ็กพยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงอย่างสันติทันทีภายในไม่กี่วันหลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. โดยโคแซ็กเชื่อว่า เขาสามารถเจรจาข้อตกลงกับยูเครนให้ได้เงื่อนไขหลักที่รัสเซียต้องการได้ ในเรื่องของการไม่เข้าร่วมนาโต

“หลังจากวันที่ 24 ก.พ. โคแซ็กได้รับคำสั่ง รัสเซียให้ไฟเขียวแก่เขา เขาเจรจาข้อตกลงสำเร็จ นำมันกลับมา แล้วรัสเซียก็บอกให้เขาเลิก ทุกอย่างถูกยกเลิก ปูตินเปลี่ยนแผน” หนึ่งในแหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซียกล่าว

ในขณะที่แหล่งข่าวคนที่ 3 ให้ข้อมูลแตกต่างกันว่า โคแซ็กเป็นผู้เสนอข้อตกลงกับปูตินเอง แต่ถูกปฏิเสธก่อนการรุกราน

ทั้งนี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ออกมาปฏิเสธเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวนี้ของรอยเตอร์ว่า “มันไม่ใช่ความจริงเลย ไม่เคยมีเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น มันเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง”

ด้าน มิคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า รัสเซียใช้การเจรจาเป็นฉากบังหน้า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการบุกรุก แต่เขาไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาของการเจรจากับโคแซ็กว่ามีจริงหรือไม่

“ถึงวันนี้ เราเข้าใจชัดเจนว่า ฝ่ายรัสเซียไม่เคยสนใจในการเจรจาอย่างสันติเลย” โปโดลยักกล่าว

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

จนท.รัสเซียเรียกร้องปูตินลาออก ชี้ “เป็นอันตรายต่ออนาคตของรัสเซีย”

"ยูเครน" เผย ยึดคืนพื้นที่จากรัสเซียเพิ่ม 8,000 ตารางกิโลเมตร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ