บ้านเกิดเซเลนสกีน้ำท่วม หลังขีปนาวุธรัสเซียโจมตีเขื่อนเก็บน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองครีวีริก บ้านเกิดของปธน.ยูเครน เริ่มมีน้ำเข้าท่วม หลังเขื่อนเก็บน้ำใกล้เมืองถูกขีปนาวุธรัสเซียโจมตี

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์เมืองครีวีริก (Kryvyi Rih) ซึ่งเป็นเมืองบ้านเกิดของเขา หลังจากที่ขีปนาวุธของรัสเซียพุ่งโจมตีเขื่อนที่อยู่ใกล้เมือง จนทำให้เริ่มมีน้ำท่วมถนนในเมือง และเกรงว่าระดับน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า “กำลังดำเนินการทุกอย่างเพื่อขจัดผลที่ตามมาจากการกระทำที่เลวร้ายอีกครั้งของรัสเซีย”

ปธน.ยูเครนประสบอุบัติเหตุรถชน ไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง

จนท.รัสเซียเคยเสนอแผนแบบไม่จำเป็นต้องบุกยูเครน แต่ปูตินปฏิเสธ

ปลิวตามคาด! ผู้พิพากษาสั่งยุบสภาเขตเทศบาลที่เรียกร้องให้ปูตินลาออก

เขื่อนที่ถูกโจมตีนั้น คือเขื่อนเก็บน้ำคาราชูนิฟสเก (Karachunivske) ตั้งอยู่บนแม่น้ำอินฮูเลตส์ (Inhulets) โดยถูกขีปนาวุธร่อน 8 ลูกโจมตีบริเวณสถานีสูบน้ำจนได้รับความเสียหาย และเกิดผลกระทบต่อระบบน้ำของเมืองครีวีริก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเมืองกำลังพยายามจำกัดความเสียหายอยู่

เซเลนสกีเรียกการโจมตีเขื่อนครั้งนี้ว่าเป็นแผนพยายามจะทำให้น้ำท่วมเมือง โดยครีวีริกเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนตอนกลาง ช่วงก่อนสงครามมีประชากรราว 650,000 คน

อินนา ซอฟซุน สมาชิกสภานิติบัญญัติยูเครน รายงานว่า ผลของการโจมตี ทำให้ “สถานีสูบน้ำถูกทำลาย แม่น้ำไหลผ่านทะลุเขื่อนที่เสียหายและสูงล้นตลิ่ง อาคารที่พักอาศัยหลายแห่งกลายเป็นว่าอยู่ห่างจากแม่น้ำเพียงไม่กี่เมตร”

โอเล็กซานเดรอ วิลคุล นายกเทศมนตรีเมืองครีวีริกออกมาเตือนว่า มีถนน 22 สายใน 2 เขตของเมืองได้รับผลกระทบ โดยรอยรั่วไหลตามเขื่อนทำให้มีน้ำไหลออกมา 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีลงสู่แม่น้ำอินฮูเลตส์ในขณะนี้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเป็นอันตราย

สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ของเมือง โดยระดับแม่น้ำสูงขึ้นประมาณ 2.5 เมตร การโจมตีของรัสเซียอาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการโต้กลับสายฟ้าแลบของยูเครนเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ทวงคืนพื้นที่ไปได้หลายพันตารางกิโลเมตร

เซเลนสกีกล่าวอีกว่า

“การโจมตีด้วยขีปนาวุธของคุณในวันนี้ ขีปนาวุธของรัสเซียมุ่งเป้าไปที่ครีวีริก ไปที่เขื่อนเก็บน้ำคาราชูนิฟสเก โครงสร้างที่ไม่มีคุณค่าทางทหารเลย แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นการโจมตีพลเรือนธรรมดาหลายแสนคน นี่คือเหตุผลที่รัสเซียจะแพ้ … เพราะคุณเป็นแค่คนอ่อนแอที่ทำสงครามกับพลเรือน วายร้ายที่หนีออกจากสมรภูมิ และหันมาพยายามทำอันตรายจากที่ไกลแสนไกล”

 

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

ลิงก์ดูวอลเลย์บอลชายหาดหญิงสด ชิงแชมป์เอเชีย พฤหัสบดีที่ 15 ก.ย. 65

เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 16 กันยายน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ