ยูเครนรายงาน ศพที่พบในหลุมศพหมู่เมืองอิซูม “มีร่องรอยถูกทรมาน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศพที่พบในหลุมศพหมู่เมืองอิซูม ซึ่งยูเครนเพิ่งยึดคืนมาได้จากรัสเซีย มีร่องรอยถูกทารุณกรรมก่อนเสียชีวิต

หลังจากที่ยูเครนเริ่ม “ปฏิบัติการโต้กลับ” ก็สามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกลับคืนมาจากรัสเซียได้ หนึ่งในนั้นคือเมืองอิซูม (Izyum) แต่กองกำลังยูเครนก็ต้องพบกับ “หลุมศพหมู่” ในป่าสนใกล้เมือง ซึ่งมีศพของชาวยูเครนมากกว่า 440 ศพถูกฝังอยู่รวมกัน

เมืองอิซูมถูกโจมตีตั้งแต่ในเดือน เม.ย. โดยตั้งอยู่ใกล้พรมแดนระหว่างภูมิภาคคาร์คิฟและโดเนตสก์ และมีเส้นทางรถไฟสำหรับการเคลื่อนพลเสริมกำลัง ทำให้กลายเป็นจุดโฟกัสในการโจมตีของกองทัพรัสเซีย

ปูตินไม่ยี่หระปฏิบัติการโต้กลับของยูเครน ยืนยันไม่ปรับแผน

"ยูเครน" เผย พบหลุมศพหมู่ หลังรัสเซียล่าถอย

รัสเซียถูกยูเครนต้มเปื่อย เสียพื้นที่ที่ยึดมาได้กว่า 3,000 ตร.กม.

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เปิดเผยว่า เขากล่าวว่า ศพที่พบมีทั้งพลเรือนและทหาร ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก คณะสืบสวนพบหลักฐานว่า ในศพเหล่านี้ มีบางคนถูกทรมานก่อนตาย บางศพแขนขาหักและมีเชือกพันรอบคอ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศพบางส่วนอยู่ในสภาพที่แย่มาก บางคนดูเหมือนจะเสียชีวิตไปนานแล้ว เนื่องจากร่างกายเริ่มถูกย่อยสลาย หลุมศพส่วนใหญ่เป็นการฝังแยกรายบุคคล โดยมีไม้กางเขนปักไว้ บางหลุมมีชื่อและตัวเลขเขียนด้วยลายมือกำกับ แต่ที่ตำแหน่งหนึ่งในป่า พบหลุมศพขนาดใหญ่ที่มีศพ 17 ศพถูกฝังไว้ด้วยกัน ซึ่งในจำวนนี้มีศพของผู้ที่คาดว่าเป็นทหารอยู่ด้วย

ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา เจ้าหน้าที่เร่งขุดและนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากหลุม ค้นหาสิ่งของที่ระบุตัวตนของศพนั้น ก่อนการขุดค้น เจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องตรวจจับโลหะสแกนสถานที่เพื่อหาวัตถุระเบิดก่อน

เซอร์ฮีย์ โบห์ดัน หัวหน้าฝ่ายสืบสวนของตำรวจคาร์คิฟ และดมิโทร ลูบิเนตส์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของยูเครน กล่าวว่า มีศพของชายคนหนึ่งถูกพบว่าถูกมัดด้วยมือ ซึ่งน่าจะเป็นข้อบ่งชี้ว่า อาจถูกทารุณกรรมก่อนเสียชีวิต

โอเลห์ ซีเนฮูบอฟ หัวหน้าฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคของคาร์คิฟกล่าวว่า 99% ของศพที่ขุดพบ มีร่องรอยการเสียชีวิตอย่างมารุณ และเสริมว่า มีแนวโน้มว่าจะมีพลเมืองยูเครนมากกว่า 1,000 คนถูกทรมานและสังหารในภูมิภาคที่ยึดคืนมาได้จากรัสเซีย

เขากล่าวว่า “อาชญากรรมที่ผู้รุกรานก่อในอิซูมนั้นใหญ่มาก นี่เป็นความโหดร้ายทารุณที่นองเลือดมาก ... ศพของพลเรือนกว่า 450 ศพที่มีร่องรอยการเสียชีวิตและการทรมานอย่างมารุณถูกฝังอยู่ในป่า เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงสิ่งนี้ในศตวรรษที่ 21 แต่ตอนนี้มันกลายเป็นความจริงที่น่าเศร้าในอิซูม”

ทั้งนี้ วิตาลี แกนเชฟ เจ้าหน้าที่ของรัสเซียที่เคยดูแลภูมิภาคนี้กล่าวว่า ม่ทราบรื่องหลุมศพหมู่นอกเมืองอิซูม และกล่าวหายูเครนว่า เป็นการจัดฉากอย่างที่เคยทำกับเมืองบูชาในช่วงต้นของความขัดแย้ง “ผมไม่เคยได้ยินอะไรเกี่ยวกับการฝังศพในอิซูมเลย”

เซเลนสกีกล่าวว่า การค้นพบหลุมศพหมู่นี้ ตอกย้ำอีกครั้งถึงความจำเป็นที่ผู้นำโลกต้องประกาศให้รัสเซียเป็น “รัฐผู้สนับสนุนการก่อการร้าย” และรัสเซียควรต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของพลเรือนในเมืองอิซูมและเมืองอื่น ๆ

“บูชา มาริอูโปล และตอนนี้ อิซูม … รัสเซียนำความตายไปสู่ทุกหนแห่ง และควรต้องรับผิดชอบมัน โลกต้องกำหนดรัสเซียให้เป็นผู้รับผิดชอบต่อสงครามครั้งนี้อย่างแท้จริง เราจะทำทุกอย่างเพื่อสิ่งนี้” เขากล่าวเสริม

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ