ปูตินไม่ยี่หระปฏิบัติการโต้กลับของยูเครน ยืนยันไม่ปรับแผน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปูตินแสดงท่าทีต่อการโต้กลับของยูเครนออกสื่อครั้งแรก โดยเพียงยิ้ม ๆ แล้วบอกว่า “มาดูกันว่ามันจะจบลงอย่างไร” พร้อมยืนยันไม่ปรับแผน

นับตั้งแต่ที่ยูเครนเริ่ม “ปฏิบัติการโต้กลับ” ในพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ และสามารถทวงพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดครองกลับคืนมาได้รวมถึงขับไล่กองทัพรัสเซียออกจากพื้นที่นั้น ตัวของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเองก็ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

มีเพียง ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียเท่านั้น ที่ออกมาแสดงท่าทีไม่ยี่หระต่อสถานการณ์ และบอกว่าเป็นการถอนกำลังที่มีจุดประสงค์ ไม่ใช่การถอยจากความพ่ายแพ้

“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” ความสัมพันธ์หวานชื่นที่จีนกำลังเป็นฝ่ายคุมเกม

ปลิวตามคาด! ผู้พิพากษาสั่งยุบสภาเขตเทศบาลที่เรียกร้องให้ปูตินลาออก

รัสเซียถูกยูเครนต้มเปื่อย เสียพื้นที่ที่ยึดมาได้กว่า 3,000 ตร.กม.

เขาบอกว่า ประธานาธิบดีปูตินได้รับรายงานสถานการณ์ในสนามรบมาโดยตลอด ซึ่งเปสคอฟ ยืนยันว่าปฏิบัติการทหารในยูเครนจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่ารัสเซียจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

แต่ล่าสุด เมื่อวาน (16 ก.ย.) ภายหลังงานประชุมประจำปีขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่เมืองซามาร์คานด์ ประเทศอุซเบกิสถาน ปูตินได้ออกมาแสดงท่าทีโต้ตอบการตอบโต้ของยูเครนอย่างเป็นทางการ “ด้วยรอยยิ้ม”

โดยปูตินเตือนว่า รัสเซียจะตอบโต้ด้วยกำลังที่รุนแรงมากขึ้น หากกองทหารของตนถูกกดดันเพิ่มเติม และเสริมว่า รัสเซียไม่ได้รีบร้อนอะไรในปฏิบัติการในยูเครน และเป้าหมายยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

“ทางการยูเครนประกาศว่า พวกเขาได้เปิดฉากและกำลังดำเนินการตอบโต้เชิงรุก เอาล่ะ มาดูกันว่ามันจะดำเนินไปอย่างไร และจะจบลงอย่างไร” ปูตินกล่าวด้วยรอยยิ้ม

นี่เป็นความคิดเห็นออกสื่อครั้งแรกของปูตินเกี่ยวกับสถานการณืของกองกำลังรัสเซียในภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ซึ่งถูกผลักดันออกมาจากพื้นที่ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกระตุ้นให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสาธารณะชนรัสเซีย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนเขาและต่อต้านเขา

ในการตอบโต้ก่อนหน้านี้ กองกำลังรัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนที่เป็นระบบน้ำและไฟฟ้า ทำให้เมืองในคาร์คิฟไม่มีน้ำไฟใช้เป็นเวลาหนึ่ง และปูตินกล่าวว่า การโจมตีเหล่านั้นอาจเลวร้ายลง

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ กองกำลังติดอาวุธของรัสเซียได้ทำการโจมตีที่ละเอียดอ่อน 2 ครั้ง ให้ถือว่าการโจมตีนี้เป็นคำเตือน หากสถานการณ์ยังคงเป็นไปเช่นนี้ การตอบสนองของเราจะรุนแรงขึ้น” เขากล่าว

ปูตินยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังค่อยๆ เข้าควบคุมพื้นที่ใหม่ของยูเครน และเมื่อถูกถามว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน” จำเป็นต้องปรับแผนหรือแก้ไขหรือไม่นั้น เขาตอบว่า “จะไม่มีการปรับแผน” และจะเดินหน้าปลดปล่อยประชาชนในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ต่อไป

ในภูมิภาคดอนบาสประกอบด้วยแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งลูฮานสก์นั้นถูกควบคุมโดยสมบูรณ์โดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียแว ขณะที่โดเนตสก์นั้น ยูเครนยังสามารถควบคุมพื้นที่ได้อยู่มากกว่าครึ่ง

รัสเซียตอนนี้ยึดครองพื้นที่ของยูเครนไว้ได้ประมาณ 1 ใน 5 ของทั้งหมด ซึ่งรวมถึซาโปริซเซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และเคอร์ซอน เมืองท่าทางใต้ที่ถูกรัสเซียยึดไว้ได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค. ยังไม่นับไครเมียซึ่งถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียตั้งแต่ปี 2014

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ