“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” ความสัมพันธ์หวานชื่นที่จีนกำลังเป็นฝ่ายคุมเกม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำจีนและรัสเซียได้พบกันแล้วครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตยูเครน โดยปูตินชื่นชมจุดยืนของจีน และสนับสนุนนโยบายจีนเดียวอย่างแน่วแน่

เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีจีน สี จิ้น ผิง ได้พบกันแล้วที่งานประชุมประจำปีของ “องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้” (Shanghai Cooperation Organization) ซึ่งเป็นการประชุมเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ที่จัดขึ้นที่เมืองซามาร์คานด์ ประเทศอุซเบกิสถาน

นี่ถือเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำรัสเซียและผู้นำจีนนอกประเทศจีน และยังถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2019 ด้วย

ปธน. สี จิ้นผิง ออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 2 ปี

บ้านเกิดเซเลนสกีน้ำท่วม หลังขีปนาวุธรัสเซียโจมตีเขื่อนเก็บน้ำ

จนท.รัสเซียเคยเสนอแผนแบบไม่จำเป็นต้องบุกยูเครน แต่ปูตินปฏิเสธ

ในการพบกัน สี จิ้นผิง เรียกปูตินว่า “สหายเก่า” ในขณะที่ปูตินก็กล่าวขอบคุณผู้นำจีนสำหรับจุดยืนที่เป็นกลางในปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนของรัสเซีย

“เรานับถือจุดยืนที่เป็นกลางของเพื่อนชาวจีนของเราอย่างมากเมื่อพูดถึงวิกฤตในยูเครน ... เราเข้าใจคำถามและข้อกังวลของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในระหว่างการประชุมวันนี้ แน่นอนว่าเราจะอธิบายจุดยืนของเรา” ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียไม่ได้ชี้แจงชัดเจนว่า คำถามและข้อกังวลของจีนที่เอ่ยถึงนั้น หมายความถึงเรื่องใดบ้าง แต่คาดว่า ความกังวลของจีนอาจเกิดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการรุกรานยูเครน ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามจากการที่รัสเซียทำสงครามพลังงานกับยุโรป

ที่ผ่านมา จีนได้หลีกเลี่ยงการแสดงท่าทีสนับสนุนรัสเซียอย่างเป็นทางการในการรุกรานยูเครน หรือการจัดหาความช่วยเหลือทางทหารหรือเศรษฐกิจที่อาจทำให้พลอยถูกคว่ำบาตรตามรัสเซียไปด้วย เพราะเดิมทีเศรษฐกิจของจีนก็ได้รับผลกระทบพอสมควรอยู่แล้วจากการใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด ซึ่งทำให้หลายเมืองถูกล็อกดาวน์

หลังขอบคุณผู้นำจีน ปูตินก็กล่าวประณามสหรัฐฯ ที่พยายามยั่วยุจีนผ่านสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน โดยเฉพาะการเดินทางไปเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี ประธานสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และเน้นย้ำว่า เขาสนับสนุน “นโยบายจีนเดียว” ของจีน

“เราตั้งใจแน่วแน่ที่จะยึดมั่นในหลักการของ “จีนเดียว” เราขอประณามการยั่วยุของสหรัฐฯ และการกระทำของพวกเขาในช่องแคบไต้หวัน” ปูตินกล่าว

ด้าน สี จิ้นผิง ตอบกลับว่า “จีนจะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อขยายการสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างเข้มแข็งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของกันและกัน ... จีนเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะมหาอำนาจ และปลูกฝังเสถียรภาพและพลังงานเชิงบวกในโลกแห่งความโกลาหลนี้”

ผู้นำจีนยังกล่าวอีกว่า เขาชื่นชมรัสเซียที่ยึดมั่นในหลักการจีนเดียวและช่วยเน้นว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

จีนและรัสเซียต่างมสถานะเป็นมิตรกันมายาวนาน โดยเมื่อช่วงต้อนปีที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุการรุกรานยูเครน ผู้นำทั้งสองประเทศก็ได้ให้คำมั่นต่อกันว่า จะดำเนินความร่วมมือกันอย่าง “ไร้ข้อจำกัด”

แต่เบื้องหลังความสัมพันธ์หวานชื่นนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่า รัสเซียกำลังพยายามรักษาความสัมพันธ์กับจีนไว้อย่างเหนียวแน่น เพราะกำลังเผชิญกับทั้งความพ่ายแพ้ในสนามรบและผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นจากการถูกคว่ำบาตร ดังนั้นปูตินอาจพยายามใช้ประโยชน์จากการประชุมครั้งนี้ในการรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการทูตกับจีน

ในการประชุม ปูตินได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งระหว่างจีนและรัสเซีย โดยระบุว่า การค้าทวิภาคีระหว่างสองประเทศมีมูลค่าทางเศรษฐกิจเกิน 1.4 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 5.17 ล้านล้านบาท) ในปีที่แล้ว

“ผมเชื่อมั่นว่าภายในสิ้นปีนี้ เราจะทำสถิติใหม่ และในอนาคตอันใกล้ เราจะเพิ่มมูลค่าการค้าประจำปีระหว่างเราเป็นมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 7.4 ล้านล้านบาท)” ปูตินกล่าว

และในขณะที่ปูตินได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของเอเชียเป็นทางเลือกแทนสิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็นระเบียบทางการเมืองและเศรษฐกิจที่นำโดยตะวันตกที่ไม่สบาย ตำแหน่งของผู้นำรัสเซียในอนาคตที่นำโดยเอเชียนั้นเป็นข้าราชบริพารมากกว่าผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ได้กล่าวว่า

อเล็กซานเดอร์ กาบูเยฟ เจ้าหน้าที่อาวุโสของ Carnegie Endowment for International Peace มองว่า “การตัดสินใจของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ในการบุกยูเครน บีบให้รัสเซียต้องหันไปพึ่งพาเพื่อนยักษ์ใหญ่ในยูเรเชีย”

จีนได้โยนห่วงยางชูชีพให้รัสเซียยังคงสามารถประคองเศรษฐกิจไวได้ในช่วงที่ผ่านมา หลังการรุกรานยูเครนทำให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลดีกับจีนอย่างยิ่ง เพราะสามารถวางตำแหน่งตัวเองเป็นตลาดทางเลือกสำหรับสินค้ารัสเซีย และเป็นลูกค้ารายใหญ่สำหรับเชื้อเพลิงรัสเซีย

“จีนและรัสเซียมักปรากฏตัวด้วยกันเป็นคู่ สองมหาอำนาจเผด็จการที่พยายามแก้ไขระเบียบระหว่างประเทศ แต่ความสัมพันธ์ของพวกเขาไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมกัน” กาบูเยฟกล่าว โดยอธิบายว่า จีนจะเป็นผู้เหนือกว่าในความสัมพันธ์หวานชื่นครั้งนี้ และมีแนวโน้มที่จะเหนือขึ้นเรื่อย ๆ ตราบใดที่สงครามในยูเครนยังดำเนินอยู่

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

เช็กผลการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ประกาศทุกวันศุกร์ ในแต่ละสัปดาห์

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 1 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 1 ปี งวดวันที่ 16 กันยายน 2565

ตรวจหวย วันนี้- ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 กันยายน 2565 ลอตเตอรี่ 16/9/65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ