เปิดใจนักโทษในรัสเซีย กับข้อเสนอไปรบในยูเครนแลกอิสรภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องเล่าจากนักโทษในรัสเซีย หลังมีคนมาเสนอข้อตกลง “ไปสู้ในยูเครน 6 เดือน แลกกับอิสรภาพ”

นับตั้งแต่ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” เริ่มขึ้น บรรดาชาติตะวันตกประเมินว่า รัสเซียสูญเสียทหารไปแล้วหลักหลายหมื่นนาย และเกิดกระแสว่ากองทัพรัสเซียกำลังขาดแคลนทหาร จากรายงานว่ายังคงมีการรับสมัครทหารอาสาเพิ่มในบางเมือง หรือการที่ปูตินลงนาม พ.ร.ก.ขยายขนาดกองทัพ

อีกหนึ่งนโยบายของรัสเซียที่ทำให้หลายคนเชื่อว่ารัสเซียกำลังประสบปัญหาขาดกำลังพล คือการเข้าไปยื่นข้อเสนอให้กับบรรดาผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยแลกกับอิสรภาพ หากยอมไปร่วมปฏิบติการในยูเครน

ปูตินประกาศระดมกำลังพลครั้งใหญ่ เสริมทัพปฏิบัติการพิเศษในยูเครน

ก้าวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ ยูเครนยึดหมู่บ้านในลูฮานสก์คืนจากรัสเซีย

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย? 4 ภูมิภาคยูเครนจ่อลงประชามติขอผนวกเข้ารัสเซีย

อีวาน (นามสมมติ) ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมในเรือนจำหมายเลข 8 ในเขตทัมบอฟ ทางใต้ของมอสโก เล่าว่า ตอนบ่ายแก่ ๆ ของวันหนึ่งในเดือน ก.ค. เขาได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินเข้ามาในเขตเรือนจำ

“ไม่มีใครเคยใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อลงมาที่นี่ เราอยากรู้ว่ามันมีงานใหญ่อะไร” อีวาน กล่าว

ครึ่งชั่วโมงต่อมา เขาและคนอื่น ๆ ได้รับคำสั่งให้ไปรายงานตัวที่จัตุรัสหลักของเรือนจำซึ่งมีผู้คุม 2 คนรออยู่ พร้อมด้วย เยฟกินี พริโกซิน คนสนิทของปูตินและหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) ซึ่งเป็นกองกำลังทหารเอกชนของรัสเซีย

“พริโกซินมาหาเราและเชิญชวนให้เราเข้าร่วมกลุ่มแวกเนอร์และไปต่อสู้ในยูเครน” อีวานเล่า

ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. มีรายงานออกมาว่าพริโกซินกำลังตระเวนเกณฑ์ทหารจากเรือนจำต่าง ๆ เพื่อชดเชยความสูญเสียและปัญหาการขาดแคลนกำลังพล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีคลิปวิดีโอหนึ่งกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียรัสเซีย แสดงภาพชายคนหนึ่งที่คล้ายกับพริโกซินอยู่ในเรือนจำอีกแห่งของเขตทัมบอฟ เสียงที่บันทึกไว้ในคลิปบอกกับผู้ต้องขังในเรือนจำว่า พวกเขาจะได้รับการปล่อยตัว หากพวกเขาเข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษในยูเครนกับกลุ่มแวกเนอร์เป็นเวลา 6 เดือน

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่กระบวนการตระเวนเกณฑ์ทหารของกลุ่มแวกเนอร์ถูกบันทึกไว้ได้

“(เนื้อหาในคลิป) มันเป็นสิ่งที่เขาบอกเราเช่นกัน เขาสัญญาว่าเราจะเป็นอิสระถ้าเราต่อสู้เป็นเวลา 6 เดือน แต่เขาก็เตือนว่ามีน้อยคนที่จะได้กลับมา” อีวานบอก

สำนักข่าว The Guardian ได้พูดคุยกับผู้ต้องขัง 4 คนและสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิด 3 คนของนักโทษในเรือนจำต่าง ๆ ในรัสเซีย ซึ่งทั้งหมดเล่าเรื่องราวที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับวิธีที่พริโกซินตระเวนไปตามเรือนจำต่าง ๆ เพื่อรับสมัครทหารอาสา

สำหรับอีวาน เขาปฏิเสธข้อเสนอ แต่เล่าว่า มีผู้ต้องขังประมาณ 120 คนในเรือนจำที่เขาอยู่ตัดสินใจลงทะเบียนเข้าร่วมปฏิบัติการ และตอนนี้กำลังต่อสู้ในยูเครนหลังจากผ่านหลักสูตรฝึกอบรม 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม อีวานบอกว่า หากพริโกซินมารับสมัครทหารอีกครั้ง รอบนี้เขาจะเข้าร่วม “ผมเหลือเวลาต้องติดคุกอยู่อีก 11 ปี ผมจะตายอยู่ในนี้หรือไปตายที่นั่น มันไม่สำคัญขนาดนั้น อย่างน้อยผมก็จะมีโอกาสต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ... นอกจากนี้ ในตอนนี้ การรับสมัครเป็นไปด้วยความสมัครใจ อีกไม่นานเราอาจไม่มีทางเลือกและถูกบังคับให้ไป”

อีวานกล่าวว่า “ความจริงก็คือพวกเรา โจรและฆาตกร กำลังต่อสู้ในสงครามของรัสเซีย”

วลาดิเมียร์ (นามสมมติ) อดีตผู้ต้องขังในเรือนจำหมายเลข 2 ในเขตโคมี ทางตอนเหนือของรัสเซีย ซึ่งเพิ่งพ้นโทษออกมา เล่าว่า ในช่วงกลางเดือน ก.ค. พริโกซินมาเยือนที่เรือนจำในลักษณะคล้ายกับที่อีวานเจอ

วลาดิเมียร์เล่าว่า ในตอนที่พริโกซินมารับสมัครทหาร เขาเหลือเวลารับโทษอีกเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น จึงตัดสินใจไม่เข้าร่วม แต่ลูกพี่ลูกน้องของเขาซึ่งเหลือโทษจำคุก 15 ปี ได้ตกลงที่จะไปต่อสู้ในยูเครน

ผู้ต้องขังทุกคนที่ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ให้ข้อมูลตรงกันว่า พวกเขาได้รับสัญญาว่าจะได้รับการอภัยโทษ และเงินเดือน 100,000 รูเบิล (ราว 60,000 บาท) ต่อเดือน

วลาดิเมียร์เล่าว่า พริโกซินบอกกับบรรดาผู้ต้องขังว่า จะเกณฑ์นักโทษทุกคนไม่ว่าภูมิหลังจะเป็นอย่างไร ตราบเท่าที่พวกเขามีสุขภาพแข็งแรงดี และเตือนว่า หากเข้าร่วมกองทัพแล้ว การดื่ม การใช้ยาเสพติด การขโมยทรัพย์สินกองทัพ และการหนีทัพ จะถูกลงโทษโดยการประหารชีวิต

ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า กลุ่มแวกเนอร์สามารถเกณฑ์นักโทษไปเป็นทหารรบในยูเครนได้เท่าไร แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ (19 ก.ย.) ว่า แวกเนอร์พยายามสรรหาผู้ต้องหามากกว่า 1,500 คนมาเป็นทหาร

แต่ โอลกา โรนาโนวา หัวหน้ากลุ่ม Jailed Russia องค์กรพัฒนาด้านสิทธิของนักโทษ เชื่อว่า จำนวนผู้ต้องขังที่ถูกเกณฑ์ไปน่าจะสูงกว่านี้มาก ตามการประมาณการของโรมาโนวา มีนักโทษชาวรัสเซียประมาณ 11,000 คนได้ลงทะเบียนเพื่อไปยังยูเครนแล้ว และตัวเลขนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

“กระบวนการนี้กำลังเร่งขึ้น แค่เช้านี้วันเดียว เราได้รับรายงานว่ามีนักโทษ 600 คนถูกส่งตัวออกมาจากเรือนจำ Nizhny Novgorod แล้ว”

ทั้งนี้ ร็อบ ลี นักวิเคราะห์ด้านการทหาร กล่าวว่า กลยุทธ์การสรรหากำลังพลของรัสเซียนี้อาจ “อุดช่องโหว่” ในระยะสั้นได้ แต่จะแก้ไขปัญหาวิกฤตการขาดแคลนกำลังคนได้เพียงเล็กน้อย

“รัสเซียไม่มีกองทัพมืออาชีพในความหมายดั้งเดิมอีกต่อไป ปัจจุบันกองทัพรัสเซียเหมือนจะประกอบด้วยทหารอาชีพบางส่วน ผสมกับทหารรับจ้างระยะสั้น ทหารอาสา และตอนนี้ดูเหมือนจะมีนักโทษมาเพิ่มด้วยแล้ว” ลีกล่าว

เขาเสริมว่า “กองทัพจะมีประสิทธิภาพเมื่อมีระเบียบวินัยและความสามัคคีที่ชัดเจน ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่า การนำนักโทษไปเป็นทหารจะทำให้เกิดปัญหาทางวินัยอย่างไรบ้าง”

รัสเซียเป็นประเทศที่มีสัดส่วนประชากรอยู่ในเรือนจำมากเป้นอันดับ 5 ของโลก ทำให้โรมาโนวาคาดว่า การเกณฑ์นักโทษไปเป็นทหารในเรือนจำรัสเซียจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพราะมีนักโทษจำนวนมากที่อาจต้องการ “ตั๋วทอง” นี้

นอกจากการเกณฑ์นักโทษมาเป็นทหารแล้ว อีกสิ่งที่สะท้อนปัญหาในกองทัพรัสเซียขณะนี้ คือ เมื่อวาน (20 ก.ย.) รัฐสภาของรัสเซียยังได้อนุมัติร่างกฎหมายเพิ่มโทษทหารในกองทัพที่ หนีทัพ ก่อความเสียหายต่อทรัพย์สินทางทหาร และไม่เชื่อฟังคำสั่ง ในระหว่างการระดมกำลังทหารหรือในสถานการณ์การต่อสู้ โดยหากทหารคนใดจงใจยอมจำนนต่อยูเครน จะถือเป็นอาชญากรรม มีโทษจำคุก 10 ปี

 

เรียบเรียงจาก Reuters / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ