ก้าวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ ยูเครนยึดหมู่บ้านในลูฮานสก์คืนจากรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความหวังรัสเซียยึดดอนบาสดูจะริบหรี่ หลังยูเครนเริ่มยึดพื้นที่ในลูฮานสก์คืนได้ ขณะที่สถานการณ์ในโดเนตสก์ไม่คืบหน้า

หากใครหลายคนยังจำกันได้ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. รัสเซียประกาศยึดเมืองลีซีชานสก์ เมืองสุดท้ายในแคว้นลูฮานสก์ได้สำเร็จ ทำให้ยูเครนเสียการควบคุมในแคว้นดังกล่าวโดยสมบูรณ์ เข้าใกล้เป้าหมาย “ปลดปล่อย” ภูมิภาคดอนบาส (ยูเครนตะวันออก) ไปอีกก้าว

โดยลูฮานสก์เป็น 1 ใน 2 แคว้นของภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2014 ระหว่างยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย? 4 ภูมิภาคยูเครนจ่อลงประชามติขอผนวกเข้ารัสเซีย

ยูเครนรายงาน ศพที่พบในหลุมศพหมู่เมืองอิซูม “มีร่องรอยถูกทรมาน”

ปูตินไม่ยี่หระปฏิบัติการโต้กลับของยูเครน ยืนยันไม่ปรับแผน

แต่ล่าสุด ยูเครนประกาศยึดหมู่บ้าน บิโลโฮริฟกา (Bilohorivka) ใกล้ ๆ กับลีซีชานสก์ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นชัยชนะที่เล็กน้อย แต่ก็ทำให้รัสเซียไม่ได้ควบคุมลูฮานสก์ 100% อีกต่อไป

เซอร์ฮีย์ ไฮได ผู้ว่าการแคว้นลูฮานสก์ของยูเครน กล่าวว่า กองกำลังติดอาวุธของยูเครนควบคุมหมู่บ้านบิโลโฮริฟกาได้อย่างสมบูรณ์แล้ว “มันเป็นพื้นที่ย่านชานเมืองของลีซีชานสก์ ในไม่ช้าเราจะกวาดคนขี้ขลาดเหล่านี้ออกจากที่นั่น ... แม้จะแค่ทีละก้าวหรือทีละเซนติเมตร เราจะปลดปล่อยดินแดนทั้งหมดของเราจากผู้รุกราน”

ภาพวิดีโอที่แชร์บนเทเลแกรม โซเชียลมีเดียยอดนิยมในรัสเซียและยูเครน แสดงให้เห็นภาพทหารยูเครนกำลังลาดตระเวนบนถนนที่พังยับเยิน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันว่า เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ย.) กองกำลังยูเครนกำลังเคลื่อนพลไปยังเมืองลีซีชานสก์ เมืองหลักในแคว้นลูฮานสก์ เพื่อยึดคืน

การยึดคืนหมู่บ้านบิโลโฮริฟกานี้ เป็นสัญญาณว่า โอกาสที่รัสเซียจะสามารถควบคุมภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดได้นั้นริบหรี่ลง เพราะยังไม่สามารถยึดโดเนตสก์ได้ และยังเริ่มเสียการควบคุมในลูฮานสก์แล้วอีกต่างหาก

ในช่วงราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าใน “ปฏิบัติการโต้กลับ” ของกองกำลังยูเครน โดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาคคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ยูเครนอ้างว่าสามารถทวงคืนพื้นที่มาได้มากกว่า 8,000 ตร.กม. ทอดยาวไปจนถึงชายแดนรัสเซีย ปลดปล่อยหมู่บ้านหรือเมืองได้มากกว่า 300 แห่ง และบังคับให้กองกำลังรัสเซียต้องหลบหนีไปด้วยความโกลาหล

สถาบันการศึกษาสงครามรายงานว่า ขณะนี้ รัสเซียกำลังล้มเหลวในการจัดส่งกำลังเสริม และอยู่ภายใต้แรงกดดันทั้งจากภายในและภายนอก รวมถึงเปราะบางต่อการตอบโต้ของยูเครน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ยูเครนสำรวจหลุมฝังศพหมู่อีซุมต่อเนื่อง

กองทัพเมียนมา ถล่มโรงเรียน เด็กเสียชีวิต 11 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ