ทหารเมียนมา ส่อจัดเลือกตั้งไม่ชอบธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังทำรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ก็ได้มีการวางแผนคร่าวๆ ว่า จะมีการเลือกตั้งขึ้นภายในเดือนสิงหาคม ปี 2023 ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกมาชี้ว่า การจัดการเลือกตั้งที่วางแผนโดยรัฐบาลทหารเมียนมาจะไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม

นายโธมัส แอนดรูส์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเลือกตั้งของเมียนมาเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การเลือกตั้งที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลทหารเมียนมาจะเป็นการฉ้อโกงการเลือกตั้ง พร้อมชี้ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาพยายามจะหลอกลวงคนทั้งโลกให้คิดว่ารัฐบาลทหารเมียนมามีการเลือกตั้งที่บริสุทธิยุติธรรมจริงๆ แต่ได้จากสถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมา  

ทองไทยวันนี้ขึ้นต่ออีก 50 บาท ต่างประเทศแรงกดดันจากดอลลาร์แข็งค่า

ญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 11 ต.ค. ฟรีวีซ่า-ไม่ต้องจองกรุ๊ปทัวร์

คอนเทนต์แนะนำ
ฟอร์ดร่อนจดหมายแจงสาเหตุลูกค้าทุบรถ 'ฟอร์ด เอเวอเรสต์' ที่ นครราชสีมา

 

ขณะนี้ มีทั้งการจับกุม และการประหารชีวิตฝ่ายตรงข้าม ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าไม่มีทางที่รัฐบาลทหารเมียนมาจะมีการเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมได้

ทั้งนี้ สื่อของรัฐบาลทหารเมียนมารายงานว่า อินเดียกำลังร่วมมือในกระบวนจัดการเลือกตั้งดังกล่าวด้วย ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่าได้หารือกับพรรคการเมืองต่างๆแล้ว ซึ่งพพรรคการเมืองเหล่านี้ก็จะได้รับอนุญาตในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้ง แม้ว่ายังไม่ได้มีการประกาศกฎเกณฑ์ในการจัดการเลือกตั้งก็ตาม

อย่างไรก็ตามนายโธมัส แอนดรูส์ ได้เตือนประเทศต่างๆ ไม่ให้เสนอความช่วยเหลือใดๆ ที่จะช่วยให้การเลือกตั้งที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลทหารเมียนมาเป็นการเลือกตั้งที่ชอบธรรม พร้อมชี้ว่า หากประเทศต่างๆสนับสนุนรัฐบาลเมียนมาก็จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก  

นอกจากนี้นายโธมัส แอนดรูส์  ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้ง ระหว่างรัฐบาลเผด็จการ และกลุ่มติดอาวุธฝ่ายตรงข้ามที่ขยายตัวอย่างมากในปัจจุบัน และพูดถึงเหตุการณ์ที่กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศใส่โรงเรียนทางตอนเหนือเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน รวมเด็ก 7 คน  

นายโธมัส แอนดรูส์ ชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นวัฏจักรของความรุนแรงที่น่ากลัว และน่าสยดสยองที่กำลังดำเนินอยู่ และกลัวว่าสถานการณ์จะลุกลามมากยิ่งขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ 

ทั้งนี้ นายโธมัส แอนดรูส์  ได้เรียกร้องให้มีการประสานงานระหว่างประเทศต่อวิกฤตการณ์ในเมียนมามากขึ้น พร้อมย้ำว่าเวลานี้ความสยดสยองเกิดขึ้นในเมียนมาทุกวัน และดูเหมือนโลกทำเป็นไม่สนใจว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่น ขณะที่ประชาชนชาวเมียนมายังต้องการการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงสหประชาชาติด้วย 

ส่วนความเคลื่อนไหวของ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 "ฮาน เลย์"  ซึ่งเป็นนักศึกษาจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้งที่ได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนลในการเรียกร้องประชาธิปไตยภายหลังจากเกิดรัฐประหารในเมียนมาจนทำให้ถูกทางการเมียนมาออกหมายจับ 

เมื่อวานนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ฮาน เลย์"  ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังเดินทางจากเวียดนามเข้ามายังประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้แจ้งว่า เธออยู่ในรายชื่อบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจสากล 

ด้าน "ฮาน เลย์"  เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย บอกกับเธอว่า ต้องการส่งตัวเธอกลับไปยังเมียนมา แต่องค์นานาชาติในไทยได้ช่วยเหลือเธออย่างเต็มที่ และมีการติดต่อ UNHCR เรื่องขอลี้ภัยแล้ว 

อย่างไรก็ตามเมื่อคืนที่ผ่านมา "ฮาน เลย์"  ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยแจ้งว่า ตำรวจเมียนมาได้อยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  และพยายามติดต่อเพื่อพูดคุยกับเธอ ซึ่งเธอระบุว่า เธอร้องขอความช่วยเหลือจากทางการไทย และใช้สิทธิปฏิเสธที่จะเข้าพบกับตำรวจเมียนมา และได้แจ้งเรื่องราวดังกล่าวต่อ  UNHCR แล้ว 

สภาพอากาศวันนี้! มรสุมยังพาดผ่าน ไทยเจอฝนตกหนักต่อเนื่อง หลายจังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

'ประวิตร'​ ไม่ตอบสื่อ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมสถานการณ์เคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่

คอนเทนต์แนะนำ
ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 5 รอบเก็บตก ยังเหลือ 2 ล้านกว่าสิทธิ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ