สหรัฐฯ พบราสป์เบอรีนำเข้าจากชิลี “ปนเปื้อนไวรัสตับอักเสบ เอ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการชิลีสั่งเร่งสอบ หลังตรวจพบ “ไวรัสตับอักเสบ เอ” ในราสป์เบอร์รีแช่แข็งที่ส่งออกไปสหรัฐฯ

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ตรวจสอบราสป์เบอร์รีแช่แข็งแบรนด์ James Farm ซึ่งเป็นผู้ส่งออกราสป์เบอร์รี บลูเบอร์รี องุ่น และเชอร์รี รายใหญ่จากชิลี และพบว่า “มีการปนเปื้อนไวรัสตับอักเสบ เอ”

บริษัท Exportadora Copramar ซึ่งเป็นผู้ส่งออกราสป์เบอร์รีแบรนด์ดังกล่าว ระบุว่า กำลังเรียกคืนราสป์เบอร์รีแช่แข็งจำนวน 1,260 ลังที่ส่งให้กับตลาดค้าส่ง Jetro/Restaurant Depot ในหลายรัฐ คือ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ คอนเน็กติคัต แมสซาชูเซตส์ โรดไอส์แลนด์ เพนซิลเวเนีย แมรีแลนด์ เวอร์จิเนีย และเดลาแวร์

ศาลพิพากษา 2 บริษัทของ “ทรัมป์” 17 กระทง ปมเหตุโกงภาษี สร้างหลักฐานเท็จ

ผลสำรวจชี้ชาวจีนยังไม่คิดเดินทาง ตปท.เร็วๆ นี้ แม้คลายมาตรการโควิด

“แคสเปอร์” หมาน้อยสุดแกร่ง ขย้ำหมาป่า 8 ตัวที่ลอบมากินฝูงแกะ

หลังมีรายงานจาก FDA ทาง Jetro/Restaurant Depot ในรัฐดังกล่าวก็ได้นำสินค้าที่ต้องสงสัยว่าปนเปื้อนออกจากชั้นวาง และกำลังติดต่อลูกค้าโดยตรงเกี่ยวกับการเรียกคืนครั้งนี้

FDA ระบุว่า โชคยังดีที่ยังไม่มีรายงานการเจ็บป่วยหรืออาการไม่พึงประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับราสป์เบอร์รีแช่งแข็งที่ปนเปื้อนไวรัสตับอักเสบ เอ เหล่านี้

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ล่าสุดเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ทางการชิลีประกาศสืบสวนสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้น โดย แอนเดรีย คอลลาโด ผู้อำนวยการกรมการเกษตรและปศุสัตว์ชิลี บอกว่า “ทางหน่วยงานได้ทราบถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว และได้สั่งให้มีการตรวจสอบบริษัทดังกล่าวแล้ว”

ขณะที่ เอสเตบัน วาเลนซูเอลา รัฐมนตรีกระทรวงการเกษตรชิลี กล่าวว่า จะไม่มีการหยุดหรือระงับการนำเข้าและส่งออกราสป์เบอร์รีระหว่างทั้งสองประเทศ แต่หากพบว่าปัญหาเกิดจากบริษัท Copromar ก็จะดำเนินการเอาผิดเฉพาะกับบริษัทเท่านั้น ให้เป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุที่เกิดขึ้น

FDA ให้ข้อมูลว่า ไวรัสตับอักเสบ เอ เป็นโรคที่ติดต่อได้หากได้รับเชื้อไวรัส รวมทั้งจากอาหารที่ปนเปื้อนด้วย หากได้รับเชื้อ อาจมีอาการตั้งแต่ป่วยเล็กน้อยกินเวลาไม่กี่สัปดาห์ไปจนถึงอาการร้ายแรงที่กินเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ อาการเจ็บป่วยมักเกิดขึ้นภายใน 15-50 วันหลังจากได้รับเชื้อ ด้วยอาการประกอบด้วย อ่อนเพลีย ปวดท้อง ดีซ่าน ผลการตรวจตับผิดปกติ ปัสสาวะสีเข้มและอุจจาระสีซีด

ในบางกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคที่มีอาการป่วยรุนแรงอยู่ก่อนแล้วหรือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอสามารถพัฒนาไปสู่ภาวะตับวายได้

 

คอนเทนต์แนะนำ
สรุป 8 ทีมเข้ารอบฟุตบอลโลก 2022 พร้อมทีมเต็งแชมป์ โปรแกรมถ่ายทอดสด
รัสเซียเหลือทุนทรัพย์แค่ไหนในการทำสงครามกับยูเครน?

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ