ไขข้อสงสัย ต่างชาติไปเที่ยวจีนได้หรือยัง? หลังเปิดประเทศ 8 ม.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเตรียมเปิดประเทศ 8 ม.ค. นี้แล้ว แต่คำถามที่หลายคนสงสัยคือ การเปิดประเทศครั้งนี้ต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วหรือยัง?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของใครหลายคน ดังนั้นเชื่อว่าในช่วงที่ผ่านมาคงมีคนที่กำลังตั้งตารอคอยว่าเมื่อไหร่ประเทศจีนจะผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเสียที

ข่าวดีก็คือ หลังจากปิดพรมแดนมานานกว่า 3 ปีเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในที่สุดจีนก็เตรียมที่จะต้อนรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว โดยยกเลิกมาตรการที่เคยเข้มงวดหลายอย่าง เช่น มาตรการกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป

คนดังในจีนเสียชีวิตต่อเนื่อง ประชาชนข้องใจ ใช่โควิดหรือเปล่า?

จีนยันหัวชนฝา แจ้งข้อมูลโควิดให้โลกรู้ อย่างโปร่งใส และรวดเร็ว

จีนระส่ำ โควิดพ่นพิษหนัก ผู้ป่วยทะลักโรงพยาบาลเมืองใหญ่

อย่างไรก็ตาม คำถามสำคัญคือ การเปิดประเทศครั้งนี้ของจีน เป็นการเปิดแบบต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วหรือยัง?

น่าเสียดายที่ต้องบอกว่าคำตอบคือ “ยัง”

ตามประกาศของรัฐบาลจีน การเปิดประเทศครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกในการยื่นขอวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศจีนเพื่อ “ทำธุรกิจ ทำงาน ศึกษาต่อ หรือเยี่ยมครอบครัวเท่านั้น”

คอนเทนต์แนะนำ
ทวิตเตอร์ถูกแฮก อีเมลผู้ใช้รั่วไหลกว่า 200 ล้านบัญชี
รวมวิธีเดินทาง ไปสนามศุภชลาศัย ชมคอนเสิร์ต BLACKPINK

แม้จะมีสัญญาณว่าทางการจีนเองก็ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไปเช่นกัน แต่ยังไม่มีกำหนดการออกมาชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

จอร์จ เชา ซีอีโอของ Dragon Trail International ซึ่งเป็นบริษัทด้านการตลาดที่ศึกษาจีน กล่าวว่า ยังคงมีอีกหลายสิ่งที่จำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อนที่จีนจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

“ขั้นตอนสำคัญคือจีนจะเริ่มออกวีซ่าเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปิดประเทศของจีน เพียงแต่เรายังไม่มีการกำหนดวันที่อย่างเป็นทางการ” เชากล่าว

เขาเสริมว่า “การเพิ่มตารางเที่ยวบินระหว่างประเทศก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะทำให้การเดินทางไปจีนง่ายขึ้น และยังเป็นการลดราคาตั๋วเครื่องบิน ซึ่งขณะนี้ยังคงสูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด อย่างไรก็ดี การดำเนินการนี้เริ่มแล้วสำหรับบางจุดหมายปลายทาง เช่น เที่ยวบินระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ และระหว่างจีนกับสิงคโปร์ ได้กลับมาเปิดเส้นทางการบินแล้ว”

มาตรการโควิด-19 ของจีนตอนนี้มีอะไรบ้าง?

ตามที่ระบุไว้ข้างต้นว่า ผู้ที่เดินทางจจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศจีนจะไม่จำเป็นต้องเข้ารับการกักตัวตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป เงื่อนไขเดียวที่ต้องทำคือมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นลบ 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางเท่านั้น

ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบไม่จำเป็นต้องขอเอกสารยืนยันผลตรวจจากสถานทูตหนือสถานกงสุลจีนในต่างประเทศอีกต่อไปก่อนเดินทาง

อย่างไรก็ตาม พวกเขาจำเป็นต้องกรอกผลลัพธ์ในแบบฟอร์ม หากผลตรวจออกมาเป็นบวก พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศจีนจนกว่าผลตรวจจะออกมาเป็นลบ

ส่วนมาตรการโดยทั่วไปภายในจีนขณะนี้ ได้ยกเลิกการล็อกดาวน์ การบังคับตรวจหาเชื้อ และอนุญาตให้ผู้ที่ติดเชื้อกักตัวในที่พักได้ ไม่จำเป็นต้องย้ายไปยังสถานที่ที่ทางรัฐจัดให้

ทั้งนี้ การสแกน QR Code ยังคงมีอยู่ในบางพื้นที่ของจีน แต่ในการใช้บริการสถานที่สาธารณะหรือขนส่งมวลชนจะไม่จำเป็นต้องสแกนแล้ว

นอกจากนี้ ในทางเทคนิคแล้ว รัฐบาลจีนไม่ได้บังคับให้ต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่างทางสังคมเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ แต่ผู้ที่เข้าไปในพื้นที่สาธารณะในร่มหรือโดยสารรถสาธารณะอาจจะถูกขอให้สวมหน้ากากอนามัย

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวในอนาคต จะมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการจากนี้หรือไม่ หากไม่ ก็จะนับว่าเป็นเรื่องที่สะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนได้เป็นอย่างดี

จอร์จ เชา ประเมินว่า รัฐบาลจีนตระหนักดีถึงความสำคัญของการเดินทางเข้ามาในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และจีนเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก เฉพาะในปี 2019 ก่อนโควิด-19 ระบาด มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจีนถึง 65.7 ล้านคน

อย่างไรก็ดี แม้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าจีนไม่ได้ แต่นักท่องเที่ยวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ โดยตั้งแต่ 8 ม.ค. จะเริ่มให้บริการทำหนังสือเดินทางให้กับชาวจีนที่ต้องการไปท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
“สลากดิจิทัล”ปี 65 มอบโชคคนดวงเฮง 8.9 แสนคน วงเงิน 7,500 ล้านบาท
“ชูวิทย์” แฉ กระบวนการล้มคดี วิ่งเต้นเคลียร์ "อัยการ" แม้ตัวอยู่ในคุก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ