สหรัฐฯ เจอโควิดสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม WHO แนะขึ้นเครื่องบินระยะไกลควรใส่แมสก์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก แนะนำนักเดินทางสวมหน้ากากอนามัย หากต้องโดยสารเที่ยวบินระยะไกล หลังสหรัฐฯกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน XBB.1.5 ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

แคทเธอรีน สมอลล์วูด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอาวุโสสำนักงานภาคพื้นยุโรปของอค์การอนามัยโลก หรือ  WHO กล่าวว่า ผู้โดยสารควรได้รับคำแนะนำให้สวมหน้ากากในจุดที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งในห้องโดยสารของเที่ยวบินทางไกล และมาตรการอื่น ๆ ซึ่ง "ควรเป็นคำแนะนำสำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากสถานที่ใดก็ตามที่มีอัตราการระบาดของไวรัสโควิดโควิด-19 สูง" 

อย่างไรก็ตาม สมอลวูด ยังไม่แนะนำให้ต้องตรวจหาเชื้อกับนักเดินทางที่มาจากประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ 

ยูเครนยังต้องการอาวุธเพิ่ม? โอกาสจบสงครามที่โต๊ะเจรจาริบหรี่

แถลงการณ์ ชี้แจงปมงานวิจัยอาจารย์ประจำวิทยาลัยพยาบาลฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เช่น สหรัฐ ที่กำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน XBB.1.5 ซึ่งแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วที่สุด เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ

ขณะที่ นาย ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการสำนักงานภาคพื้นยุโรปของ WHO เปิดเผยว่าจากข้อมูลที่ได้รับล่าสุดจากประเทศต่างๆในภูมิภาคเริ่มแสดงให้เห็นว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ XBB.1.5 กำลังเพิ่มขึ้น แต่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อด้วยสายพันธุ์นี้ไม่มาก ซึ่ง WHO กำลังประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากไวรรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้ 

สำหรับความกังวลเรื่องการระบาดของสายพันธุ์ XBB.1.5 ในสหรัฐฯ เกิดขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศจีนพุ่งสูงขึ้นหลังการเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการควบคุม โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที้ผ่านมา  WHO รายงานข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักของโอมิครอนเช่นกัน คือส่วนหนึ่งของสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในจีน

ขณะที่เมื่อวานนี้รัฐบาลจีนประกาศระงับการออกวีซ่าระยะสั้นให้แก่บุคคลจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นแล้ว เพื่อตอบโต้มาตรการควบคุมนักเดินทางจากประเทศจีนเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทั้งสองประเทศหวนกลับมาบังคับใช้ใหม่อีกครั้ง หลังการระบาดในแดนมังกรรุนแรงขั้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โดยรัฐบาลจีน ระบุว่า การระงับออกวีซ่าแก่ชาวเกาหลีใต้จะบังคับใช้ต่อไปจนกว่า ข้อจำกัดการเข้าประเทศอย่างเลือกปฏิบัติต่อนักเดินทางจากจีน จะถูกยกเลิก

ญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ไม่ได้เป็นเพียง 2 ประเทศที่กลับไปใช้มาตรการควบคุมนักเดินทางจากจีน แต่มาตรการของทั้งสองประเทศนับว่าเข้มงวดที่สุด  โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  รัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่งสั่งระงับการออกวีซ่านักท่องเที่ยวแก่ผู้ที่เดินทางมาจากจีน

ซึ่งกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แต่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ยืนยันว่า มาตรการที่นำมาบังคับใช้ต่อนักเดินทางจากจีนนั้น สอดคล้องกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพราะก่อนที่มาตรการจำกัดวีซ่าจะถูกบังคับใช้ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจากจีนกว่า 1 ใน 3 ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ในขณะที่ญี่ปุ่นยังอนุญาตให้นักเดินทางจากจีนเข้าระเทศ แต่ต้องมีหลักฐานแสดงว่าผลตรวจโควิดเป็นลบ คล้ายกับมาตรการที่สหราชอาณาจักรหรือสหรัฐฯ ใช้ แต่ญี่ปุ่นจำกัดเที่ยวบินจากจีนมุ่งสู่บางเมืองในประเทศด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
กลาโหมอังกฤษ เผยรัสเซียอาจยึดเมืองโซเลียดาร์ได้เกือบหมด
ญี่ปุ่นครองแชมป์ 5 ปีติด พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ