เกิดเหตุเครื่องบินตกในเนปาล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครื่องบินโดยสารของสายการบินเยติแอร์ไลน์สเกิดอุบัติเหตุตกระหว่างเดินทางไปยังเมืองโปขรา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

กฤษณะ ปัณฑารีย์ โฆษกกองทัพเนปาลรายงานว่า วันนี้ (15 ม.ค.) ได้เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตกในเนปาล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

เครื่องบินที่เกิดเหตุเป็นรุ่น ATR 72 สองเครื่องยนต์ของสายการบินเยติแอร์ไลนส์ กำลังมุ่งหน้าจากกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาล ไปยังโปขรา (Pokhara) หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ โดยตำแหน่งที่เครื่องบินตกลงมานั้นอยู่ระหว่างสนามบินเก่าและสนามบินใหม่ของเมืองโปขรา

จีนเผยยอดเสียชีวิตโควิดรอบ 1 เดือน เกือบ 6 หมื่นราย

แจ้งข้อหามือยิง “ชินโซ อาเบะ” ฆาตกรรม-ละเมิดกฎหมายอาวุธปืน

สหรัฐได้รับแจ้งเหตุ “ยูเอฟโอ” เพิ่มขึ้น เกือบครึ่ง “ยังอธิบายไม่ได้”

ปัณฑารีย์กล่าวว่า “เราคาดว่าจะสามารถเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้น เครื่องบินตกลงมากระแทกและกระจายเป็นเสี่ยง ๆ”

ด้าน สุดาร์ชัน บาร์ตาลา โฆษกสายการบินเยติแอร์ไลน์ส กล่าวว่า บนเครื่องบินที่เกิดเหตุมีผู้โดยสาร 68 คน และลูกเรืออีก 4 คน รวมทั้งลำมี 72 คน ในส่วนของผู้โดยสารนั้นส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เช่น ชาวออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อินเดีย รัสเซีย จีน เกาหลีใต้ ฯลฯ

บาร์ตาลาบอกว่า “ขณะนี้เรากำลังอยู่ระหว่างการกู้ภัย ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่ามีผู้รอดชีวิตหรือไม่” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องดับไฟหลังเครื่องบินตกก่อน จึงจะสามารถดำเนินการค้นหาผู้รอดชีวิตได้

อุตสาหกรรมการบินของเนปาลเฟื่องฟูในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเน้นบรรทุกสินค้าและผู้คนระหว่างพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง เช่นเดียวกับนักเดินป่าและนักปีนเขาชาวต่างชาติ

แต่การโดยสารเครื่องบินในเนปาลยังถือเป็นเรื่องอันตรายจากความปลอดภัยต่ำ เนื่องจากการฝึกอบรมและการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันปะเทศกลุ่มสหภาพยุโรปได้มีคำสั่งห้ามสายการบินเนปาลทั้งหมด เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

เนปาลยังมีรันเวย์ที่ห่างไกลและยุ่งยากที่สุดในโลก ส่วนใหญ่มักขนาบข้างด้วยภูเขาสูงที่ปกคลุมด้วยหิมะ ซึ่งเป็นรันเวย์ที่ทดสอบฝีมือนักบินอย่างมาก แม้แต่นักบินชั่วโมงบินสูงยังเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ประกอบกับสภาพอากาศบริเวณพื้นที่ที่เป็นภูเขาของเนปาลมักมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้บ่อยครั้งเกิดสภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบินอย่างกะทันหัน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ