อีก 2 เดือน! สิ้นเดือน มี.ค. นี้ “เน็ตฟลิกซ์” ห้ามใช้บัญชีร่วมกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เน็ตฟลิกซ์เตรียมบล็อกผู้ใช้ไม่ให้สามารถแชร์รหัสผ่านใช้บัญชีร่วมกับบุคคลอื่นที่อยู่คนละบ้าน คาดมีผลก่อนสิ้นเดือน มี.ค. นี้

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์รายใหญ่ของโลก ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ผู้ใช้ทั่วโลก รวมถึงคนไทย เลือกใช้เป็นช่องทางในการรับชอมคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ ภาพยนตร์ สารคดี โดยคิดค่าบริการเป็นรายเดือน

อย่างไรก็ดี มีผู้ใช้หลายรายทั่วโลกเลือกที่จะ “แชร์รหัสผ่าน” ใช้บัญชีร่วมกับบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือกระทั่งหาคนที่ไม่รู้จักกันมาตั้งตี้แชร์ค่าเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทสูญเสียรายได้มหาศาล

Netflix ขึ้นแท่นบริษัทสื่อบันเทิงดิจิทัลใหญ่สุดในโลก

Stranger Things ช่วยชีวิต! ยอดสมาชิกเน็ตฟลิกซ์พุ่ง 2.4 ล้านบัญชี

Netflix วางแผนหยุดสายแชร์รหัสทั่วโลก 100 ล้านครัวเรือน

ด้วยเหตุนี้ เน็ตฟลิกซ์จึงมีความพยายามมาระยะหนึ่งแล้วว่า ต้องการทำให้เน็ตฟลิกซ์เป็นระบบ 1 บัญชี 1 ผู้ใช้งานเท่านั้น นั่นหมายความว่า ผู้ใช้จะต้องจ่ายค่าบริการและใช้งานเน็ตฟลิกซ์เพียงคนเดียวเพียว ๆ เท่านั้น หากใครยังคงต้องการแชร์บัญชีกับคนอื่นที่อยู่คนละบ้านอยู่ จะต้องเสียค่าบริการเพิ่มเป็นเงิน 3 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 98 บาท)

เมื่อปีที่แล้ว เน็ตฟลิกซ์ได้เริ่มใช้ระบบดังกล่าวแล้วในบางประเทศแถบละตินอเมริกา ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่พบการใช้บัญชีร่วมกันค่อนข้างมาก แต่ล่าสุด จากเอกสารการประชุมผู้ถือหุ้นมีข้อมูลออกมาว่า เน็ตฟลิกซ์วางแผนปราบการแชร์รหัสผ่านใช้บัญชีร่วมกันทั่วโลก โดยจะบล็อกผู้ใช้ไม่ให้สามารถแชร์รหัสผ่านกับบุคคลอื่นที่อยู่คนละบ้าน

จากเอกสารระบุว่า กฎนี้จะมีผลในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ทำให้คาดว่า กฎนี้จะมีผลภายในสิ้นเดือน มี.ค. นี้เป็นต้นไป

เน็ตฟลิกซ์กล่าวว่า “เราจะใช้ระบบการแชร์รหัสผ่านแบบชำระเงิน สมาชิกในหลายประเทศจะมีตัวเลือกในการจ่ายเงินเพิ่ม หากต้องการใช้บัญชีร่วมกับคนที่อาศัยอยู่กันคนละบ้าน”

ทั้งนี้ ไม่มีข้อจำกัดบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแล็ปท็อป เพื่อให้ผู้ใช้เจ้าของบัญชียังคงเข้าถึงบัญชีของตนได้ในขณะเดินทาง แต่ระบบใหม่อาจทำให้การลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณเพื่อรับชมเน็ตฟลิกซ์ที่บ้านของเพื่อนหรือญาติไม่สามารถทำได้แล้ว รวมถึงการแชร์บัญชีในหลาย ๆ บ้านด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแผนใหม่นี้จะทำให้มีผู้ใช้งานบางส่วนตัดสินใจเลิกใช้เน็ตฟลิกซ์ โดยเฉพาะเมื่อคู่แข่งรายอื่นยังอนุญาตให้มีการแชร์บัญชีผู้ใช้งานได้อยู่

“จากประสบการณ์ของเราในละตินอเมริกา เราคาดว่าจะมีการยกเลิกบริการเพิ่มในตลาดแต่ละภูมิภาคเมื่อเราบังคับใช้ระบบการแชร์บัญชีแบบเสียเงิน ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของตัวเลขผู้ใช้งานในระยะสั้น” เน็ตฟลิกซ์กล่าว

บริษัทเสริมว่า “แต่เมื่อครัวเรือนของผู้ที่ก่อนหน้านี้ใช้บัญชีของคนอื่นเริ่มเปิดใช้งานบัญชีของตนเองและมีการเปิดบัญชีสมาชิกเพิ่มเติม เราคาดว่าจะเห็นรายได้โดยรวมที่ดีขึ้น”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian / US Today

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ดราม่า "กุน ขแมร์" ย้อนดูกีฬาพื้นบ้านที่ถูกบรรจุในซีเกมส์ จนเป็นเรื่องปกติ
แก่นโลกชั้นใน “หยุดหมุน-เปลี่ยนทิศ” เรื่องปกติหรือสัญญาณอันตราย?
10 อาหารบำรุงสมอง เพิ่มหน่วยความจำ แก้สมองล้า ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ