ไม่ชนโลก! ดาวเคราะห์น้อย “ผู้ล้างเมือง” เคลื่อนผ่านโลกสุดสัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุดสัปดาห์นี้ดาวเคราะห์น้อยจะเคลื่อนผ่านระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ซึ่งเป็นระยะที่ใกล้มาก แต่นาซายืนยันว่ามันจะไม่พุ่งชนโลกอย่างแน่นอน

องค์การนาซา (NASA) รายงานว่า ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (25 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ จะมีดาวเคราะห์น้อยที่ขนาดใหญ่พอจะกวาดล้างเมืองได้ เคลื่อนผ่านระหว่างโลกและดวงจันทร์

ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวนี้มีชื่อว่า “2023 DZ2” เพิ่งถูกค้นพบเมื่อเดือนที่แล้ว สื่อพากันเรียกว่า “ผู้ล้างเมือง” (City Killer) จากขนาดของมันที่น่าจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางระหว่าง 40-90 เมตร ซึ่งเพียงพอจะลบเมืองบนโลกให้หายไปได้หากตกลงมา

คอนเทนต์แนะนำ
นักวิทย์พบหลักฐานเพิ่ม “ชีวิตบนโลก” แท้ที่จริงมาจากนอกโลก?
นาซา จับตาดาวเคราะห์น้อยค้นพบใหม่ อาจชนโลก ปี 2046
ดาวเคราะห์น้อย 2023 BU เฉียดโลกที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แต่โชคดีที่องค์การนาซาออกมายืนยันว่า ดาวเคราะห์น้อย 2023 DZ2 จะเคลื่อนผ่านดวงจันทร์ภายในระยะ 515,000 กม. จากนั้นจะบินผ่านโลกด้วยความเร็วประมาณ 28,000 กม./ชม. โดยจะไม่ตกลงมาใส่โลกอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน นี่นับเป็นโอกาสอันดีที่นักวิทยาศาสตร์จะได้ศึกษาดาวเคราะห์น้อยในระยะใกล้ โดยนาซาบอกว่า เรื่องของดาวเคราะห์น้อยบินผ่านโลกเป็นเรื่องปกติ แต่หายากที่ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่จะเข้ามาใกล้ขนาดนี้ และเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเพียง 1 ครั้งในรอบ 10 ปี

การเผชิญหน้าอย่างใกล้ชิดจะช่วยให้นักดาราศาสตร์มีโอกาสศึกษาหินนอกโลกได้จากระยะทางกว่า 68,000 กม. ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ จะสามารถมองเห็นได้ผ่านกล้องส่องทางไกลและกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก

ริชาร์ด มอยส์เซิล หัวหน้าฝ่ายป้องกันดาวเคราะห์ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) กล่าวว่า “ไม่มีโอกาสที่ ‘ผู้ล้างเมือง’ จะพุ่งชนโลก แต่การเข้าใกล้ของมันถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการสังเกตการณ์”

ดาวเคราะห์น้อย 2023 DZ2 นี้ เมื่อเคลื่อนผ่านไปจะไม่โคจรกลับมาหาเราอีกจนกว่าจะถึงปี 2023 ซึ่งก็ไม่มีโอกาสที่จะพุ่งชนโลกเช่นกัน ตามการคำนวณของนักดาราศาสตร์

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AP

คอนเทนต์แนะนำ
Honda เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ 4 รุ่น ในงาน Motor Show 2023
เลือกตั้ง 2566 : เปิดวิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งใน-นอกเขตเลือกตั้ง
เปิดศึก “ษิทรา-ชูวิทย์” ปมรับส่วยปิดปากแฉ | เข้มข่าวใหญ่ (1/2) | 23 มี.ค. 66
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็ก! ช่วงเวลายืนยันตัวตน-วันเริ่มใช้สิทธิ
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยร้อน สูงสุด 41 องศา เช็ก 20 จว.มีฝนตกด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ