ทั่วโลกใช้จ่ายทางทหารเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานฉบับใหม่เผย ปี 2022 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีค่าใช้จ่ายทางทหารเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปัจจัยหลักมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม (SIPRI) เปิดเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางทหารทั่วโลก พบว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการใช้จ่ายทางทหารพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.24 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 77.3 ล้านล้านบาท)

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายนี้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 8 โดยภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้นมากที่สุด 13% สูงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี โดยมีปัจจัยหลักมาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งทำให้การใช้จ่ายทางทหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วยุโรป

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เลือกตั้งล่วงหน้า ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
เลือกตั้ง 2566 : การมีส่วนร่วมของประชาชน คือ หัวใจของการเลือกตั้ง

 

 

SIPRI กล่าวว่า นอกจากจะเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือให้กับยูเครนแล้ว ค่าใช้จ่ายทางทหารที่เพิ่มขึ้นยังเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามจากรัสเซียด้วย

หนานเทียน นักวิจัยอาวุโสของ SIPRI ผู้รับผิดชอบโครงการศึกษาค่าใช้จ่ายทางทหารและการผลิตอาวุธ กล่าวว่า “ค่าใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นสัญญาณว่าเรากำลังอยู่ในโลกที่ไม่ปลอดภัยมากขึ้นเรื่อยๆ”

เขาเสริมว่า “ประเทศต่าง ๆ กำลังเสริมกำลังทางทหารเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ทรุดโทรม ซึ่งพวกเขาไม่คาดคิดว่าจะดีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้”

รัสเซียตอบโต้กลับ สั่งขับนักการทูตเยอรมนีพ้นประเทศ 20 คน

ลูกชายโฆษกรัฐบาลรัสเซียเผย อาสาไปร่วมรบในสงครามยูเครน

“ยูเครนเข้าร่วมกลุ่มนาโตได้” หลังสงครามกับรัสเซียสิ้นสุดลง

การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อเดือน ก.พ. 2022 ความตื่นตระหนกในหมู่ประเทศอื่น ๆ ที่เป็นเพื่อนบ้านกับรัสเซีย หรือครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต โดยการใช้จ่ายด้านทหารของฟินแลนด์เพิ่มขึ้นถึง 36% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนลิทัวเนียใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 27%

ลอเรนโซ ซการัซซาโต อีกหนึ่งนักวิจัยในโครงการศึกษาค่าใช้จ่ายทางทหารและการผลิตอาวุธ บอกว่า “ในขณะที่การรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเรื่องค่าใช้จ่ายทางทหารในปี 2022 อย่างแน่นอน แต่ความกังวลเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียได้ก่อตัวขึ้นเป็นเวลานานแล้ว”

เขาเสริมว่า “อดีตกลุ่มประเทศตะวันออกหลายรัฐได้เพิ่มการใช้จ่ายทางทหารกว่า 2 เท่าตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเป็นปีที่รัสเซียผนวกไครเมีย”

แน่นอนว่าแม้หลายประเทศจะมีค่าใช้จ่ายทางทหารเพิ่มขึ้นมาก แต่ที่เพิ่มมากที่สุดก็หนีไม่พ้นยูเครนที่ถูกรัสเซียรุกราน โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 6 เท่า เป็น 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ที่ SIPRI เคยบันทึกข้อมูลมา

ขณะที่การใช้จ่ายทางทหารของรัสเซียเพิ่มขึ้นประมาณ 9.2% เป็นประมาณ 8.64 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 3 ล้านล้านบาท)

แต่ประเทศที่มีค่าใช้จ่ายทางทหารมากที่สุดในโลกคือสหรัฐฯ โดยเพิ่มขึ้น 0.7% เป็น 8.77 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (30.2 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 39% ของการใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกทั้งหมด การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจาก “ความช่วยเหลือทางการเงินทางทหารในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนที่มอบให้กับยูเครน”

ส่วนประเทศที่ใช้จ่ายเงินทางทหารมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ก็คืออีกหนึ่งมหาอำนาจอย่างจีน โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 28 ซึ่งในปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 4.2% เป็นเงินประมาณ 2.92 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (10 ล้านล้านบาท)

ที่น่าจับตาคือ ญี่ปุ่น ที่ใช้เงินไป 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 1.6 ล้านล้านบาท) ไปกับกองทัพ เพิ่มขึ้น 5.9% จากปีก่อนหน้า และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1960

ปัจจัยที่ทำให้ญี่ปุ่นเพิ่มค่าใช้จ่ายทางทหารมาจากความตึงเครียดในเอเชียตะวันออกที่เพิ่มสูงขึ้น จากข้อพิพาทเกาะไต้หวันที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับญี่ปุ่น รวมถึงข้อพิพาทกับจีนเกี่ยวกับหมู่เกาะเซนคาคุ (Senkaku) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน

ญี่ปุ่นยังมีข้อพิพาทระยะยาวกับรัสเซียเกี่ยวกับดินแดนทางตอนเหนือ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโด และถูกสหภาพโซเวียตเข้ายึดครองเมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน ฉ. 5 เหนือ-อีสาน-ตอ.ระวังฝนถล่มลูกเห็บตกวันนี้
กินไข่เท่าไรถึงเหมาะสม หลังมีดรามา "ชัยวุฒิ" โพสต์คลิปสอนลูกชายพอเพียง
โควิด-19 รอบสัปดาห์ ติดเชื้อทะลุกว่า 1 พันคนป่วยหนักขยับสูง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ