รัสเซีย สังหารกลุ่มติดอาวุธจากยูเครน 70 คน เกี่ยวข้องก่อวินาศกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กห.รัสเซีย เผย ได้สังหารกลุ่มติดอาวุธจากยูเครน 70 คน ที่เกี่ยวข้องกับการเข้ามาก่อวินาศกรรมในภูมิภาคเบลโกรอด

ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธยูเครนเกิดขึ้นที่ภูมิภาคเบลโกรอด ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนของรัสเซียที่อยู่ห่างจากเมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออกของยูเครนขึ้นไปทางเหนือราว 80 กม.

ยูเครน ปฏิเสธส่งกองกำลังโจมตีรัสเซีย ผู้ก่อเหตุยอมรับเอง

รัสเซีย เผย ยูเครนส่งหน่วยวินาศกรรมโจมตีเจ็บเกือบ 10 คน

โดยรัสเซียอ้างว่า กลุ่มติดอาวุธยูเครนที่ถูกสังหารเป็นคนร้ายที่ลักลอบเข้ามาก่อวินาศกรรมในภูมิภาคดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ ซึ่ง รายงานล่าสุดตอนนี้ พบว่า เหตุวินาศกรรมดังกล่าวทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 12 คน และมีหญิงสูงอายุเสียชีวิต 1 คน

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีคำสั่งสั่งอพยพชาวบ้านออกจากบริเวณดังกล่าว ขณะที่กำลังมีปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเกิดขึ้น

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่ากลุ่มติดอาวุธยูเครนถูกโจมตีถอยร่นกลับเข้าไปในดินแดนยูเครน และรัสเซียยังคงโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องจนสามารถสังหารกลุ่มติดยูเครนเหล่านั้นได้ประมาณ 70 คน โดยยานเกราะของยูเครนถูกทำลาย 4 คัน และรถบรรทุก 5 คัน แต่ไม่ได้ได้ระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตในการต่อสู้ครั้งนี้ด้วยหรือไม่

ขณะที่นาย วาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด กล่าวว่า การบุกโจมตีครั้งนี้มีเป้าหมายที่พื้นที่รอบเมืองกราโวรอน ห่างจากชายแดนเพียง 5 กม.

ส่วนความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบในเวลานี้ รัฐบาลยูเครนยังคงยืนยันว่าเมืองบัคมุตยังไม่แตกพ่าย แม้ว่ากองทัพรัสเซีย บริษัททหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ป และสื่อความมั่นคงหลายกระแสจะประกาศชัยชนะด้วยการยึดครองเมืองไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กรณีนี้มีนักวิเคราะห์มองว่า กองทัพยูเครนมีหน่วยรบจำนวนมากประจำการอยู่ทางตะวันตกของเมือง เป็นไปได้ว่าอาจรอเวลาที่จะเปิดฉากปฏิบัติการรุกกลับเพื่อชิงพื้นที่คืน หลังก่อนหน้านี้ ได้เริ่มปฏิบัติการตีทะลวงแนวรับของรัสเซีย ทางตอนเหนือและตอนใต้ของตัวเมืองบางส่วนแล้ว

 

ขณะที่ ยูริ อิกนาท โฆษกกองทัพอากาศยูเครน กล่าวว่าหากกองทัพได้รับมอบเครื่องบินขับไล่รุ่น F-16 จากชาติตะวันตก ก็จะได้รับชัยชนะ เนื่องด้วยจะทำให้ยูเครนใช้อาวุธของตะวันตกอย่างระเบิดนำวิถีหรือจรวดต่อต้านเรดาร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจะสามารถโจมตีศูนย์บัญชาการ เครือข่ายเสบียงของรัสเซียหลังแนวรบ ไม่รวมถึงการสกัดกั้นการโจมตีทางอากาศตลอดแนวรบที่ยาวกว่า 2,500 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า การจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้ยูเครน ที่มีรัฐบาลอังกฤษแสดงจุดยืนเป็นตัวตั้งตัวตีนั้น อาจจะเป็นเครื่องรุ่นเก่าอย่าง F-16AM ที่ผลิตเมื่อกว่า 30 ปีก่อน ซึ่งชาติยุโรปอย่างเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย กรีซ มีอยู่ในคลังรวมกว่า 300 ลำ.

ขณะที่นายกรัฐมนตรี วิคตอร์ ออร์บัน ผู้นำฮังการี ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน บนเวทีการประชุม “กาตาร์ อีโคโนมิค ฟอรัม” (Qatar Economic Forum) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยระบุว่ายูเครนแทบไม่มีโอกาสเอาชนะรัสเซียได้เลย หากพิจารณามนด้านต่าๆทั้งตัวเลข ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ และการที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโตไม่พร้อมส่งทหารเข้าสู่สนามรบโดยตรง แต่ออร์บานย้ำว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นต้องแก้ไขด้วยวิธีการทางการทูต
 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ