เปิดกลยุทธ์ แฝงตัว ส่งข่าว พรรคคู่แข่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวคะแนนสายลับ ศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อน คู่แข่ง เปรียบ เลือกตั้งเหมือนการรบ ต้องมีไส้ศึก    

เมื่อวานนี้ในรายงานพิเศษชุดหัวคะแนน เราทิ้งท้ายด้วยกลุ่มหัวคะแนนที่เป็นสายลับ ซึ่งจากการเปิดเผยของทีมงานผู้สมัคร ส.ส.พรรคหนึ่ง ระบุว่า จะมีหัวคะแนนที่อาสาเข้ามา แต่ตรวจสอบย้อนหลังแล้ว กลับเป็นการสืบข่าวถึงแผนการหาเสียงและฐานคะแนนของพรรค และรายงานกลับไปที่พรรคคู่แข่ง นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำงานของหัวคะแนน ติดตามจากรายงานพิเศษ ผ่าสนามเลือกตั้ง 62

ไอ้คำว่าร้อยเปอร์เซ็น คือไม่ทำร้อยเปอร์เซ็น ใจร้อยเปอร์เซ็นอย่าหักหลังกัน ช่วยได้แค่ไหน ก็ช่วยได้แค่นั้น อย่างผมเนี่ย เขาบอกให้แบกข้าวสาร 100 โล กูทำไม่ไหว แบบได้ 30 โล ไม่เป็นไร เดี๋ยวหาคนมาแบก ได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่มาบังคับกัน อย่ามาทำกลลวงอวดรู้ ทำได้ 100 บอก 200 300 เสียของ”

นี่เป็นการประชุมของกลุ่มหัวคะแนนหน้าใหม่ ที่เข้าแนะนำตัวกับผู้สมัคร ส.ส.คนหนึ่ง ที่เปิดโอกาสให้ทีมข่าวพีพีทีวีเข้าสังเกตการณ์ ผู้สมัคร ส.ส.คนนี้ เริ่มต้นพูดด้วยประโยคที่ว่า ขอให้ช่วยกันหาเสียงแบบจริงใจ
จากการเปิดเผยของทีมงานผู้สมัคร การแข่งขันแต่ละพื้นที่ มีหัวคะแนนบางคนรับเดินหาเสียงให้กับหลายพรรค

“หัวคะแนนบางคนมาหลอกก็มี เราจะต้อง... บางคนก็เข้าทั้งสองบ้าน สามบ้านอะไรอย่างเงี่ย แล้วก็ดูว่าฐานเสียงบ้านไหนดีก็ไปเอาบ้านนู้น พี่เป็นคนไม่ได้ติดต่อ แฟนเป็นคนติดต่อ และส่วนใหญ่ลูกๆ ก็จะติดต่อเอง”

แต่กลุ่มนี้มีประโยชน์กับทีมงานผู้สมัครบางข้อ คือถูกวางตัวให้เป็นสายลับ เข้าไปหยั่งเสียง ดูกลยุทธ์ และพื้นที่ของฐานเสียง จุดแข็ง จุดอ่อนของผู้แข่งขันรายอื่น

เหมือนกับรบกัน เราบางครั้งก็ต้องมีไส้ศึก บางคนก็มาลักษณะเป็นไส้ศึก เราก็ต้องสแกนว่ามันเป็นยังไง ว่าเขามาช่วยเราด้วยความจริงใจมั้ย ต่อหน้าบอกว่าช่วยเรา แต่ลับหลังไปทำอย่างอื่น แต่ตรงนี้เราเช็คได้”

วิธีตรวจสอบหัวคะแนนสายลับ ทีมงานผู้สมัคร จะดูประวัติจากพื้นที่ว่าหัวคะแนนที่เข้ามาใหม่มีความคลุกคลีกับคู่แข่งขันพรรคอื่นมาก่อนหรือไม่ และใช้การสอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่รับผิดชอบของหัวคะแนน ว่าหัวคะแนนรายนั้นมีประสิทธิภาพเหมือนที่ได้รับความไว้วางใจหรือไม่

 

“พีพีทีวี ช่อง 36” เกาะติดประเด็นร้อนการเลือกตั้งพร้อมบทวิเคราะห์เข้มข้น ในรายการพิเศษ “โค้งสุดท้าย...

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ