“มาดามเดียร์” เชื่อ ถูกดิสเครดิต ภาพตัดต่อ พปชร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พลังประชารัฐ” ปัดเอี่ยว ภาพตัดต่อ ยัน ไม่เหมือนภาพจริง เชื่อ ดิสเครดิตการเมือง

ยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้ง ยิ่งปรากฎชัดขึ้นเรื่อยๆ สำหรับข้อกล่าวหาผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆต้องออกมาอธิบายว่า ถูกดิสเครดิต ล่าสุดมีอย่างน้อย 2 กรณี คือ คลิปเสียงที่กล่าวหาว่า เป็นการเจรจาระหว่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับนายทักษิณ ชินวัตร และ ภาพถ่ายเวทีปราศรัยที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งวันนี้หนึ่งในแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ออกมาชี้แจงว่า เป็นภาพตัดต่อซึ่งทางพรรคไม่เกี่ยวข้อง

สำหรับภาพถ่ายที่เป็นปัญหาคือภาพนี้ เป็นภาพแกนนำพรรคพลังประชารัฐถ่ายรูปร่วมกับประชาชนที่มาฟังปราศรัยที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยหลังทีมงานของพรรคเผยแพร่ภายถ่ายรูปนี้ ก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า เข้าข่ายเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จจริงหรือไม่ เพราะรายละเอียดในภาพถ่าย มีลักษณะของการตัดต่อนำบุคคลคนเดียวกันไปกระจายอยู่หลายๆตำแหน่งในภาพ โดยอ้างว่า เป็นภาพที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในช่องทางของพรรคเอง ก่อนจะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้น.ส.วทันยา วงษ์โอภาษี ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงเรื่องนี้ ระหว่างลงพื้นที่ช่วย น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ผู้สมัครส.ส.เขต 7 บางซื่อ-ดุสิต หาเสียง โดยยืนยันว่า ทางพรรคไม่เกี่ยวข้องกับตัดต่อภาพนี้ เพราะภาพที่ทีมงานพรรคพลังประชารัฐถ่ายเป็นภาพเดียวกับที่ส่งให้สื่อมวลชนสำนักต่างๆนำไปเผยแพร่ ซึ่งเป็นภาพต้นฉบับที่ไม่ผ่านการตัดต่อ และเป็นคนละภาพกับที่โลกออนไลน์นำมากล่าวหา จึงเชื่อว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจากเจตนาดิสเครดิตทางการเมือง

สำหรับภาพที่น.ส.วทันยา อ้างถึง เป็นภาพที่ทีมประชาสัมพันธ์ของพรรคพลังประชารัฐส่งให้สื่อมวลชนคือภาพนี้ และหากนำมาเปรียบเทียบกับภาพที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ก็พบว่า ปรากฎข้อเท็จจริงตามนี้ คือ มีรายละเอียดไม่เหมือนกับภาพที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์

ส่วนภาพที่มีการตัดต่อถูกโพสต์ลงในช่องทางสื่อสารของพรรคพลังประชารัฐและลบออกภายหลังจริงหรือไม่  ทีมข่าวพีพีทีวีพบว่า มีการโพสต์ภาพนี้ลงในเพจเฟซบุ๊กของพรรคพลังประชารัฐจริง ซึ่งมีคนจำนวนหนึ่งแคปไว้ได้ และเป็นภาพที่ผ่านการตัดต่อตามที่โลกออนไลน์ตั้งข้อสังเกต แต่กลับเป็นคนละภาพกับที่ทีมประชาสัมพันธ์ส่งให้กับสื่อมวลชน ซึ่งเวลานี้ ได้ทีมข่าวได้ข้อมูลว่า พรรคพลังประชารัฐอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จภายใน

ส่วนกรณีคลิปเสียงที่มีสื่อสำนักหนึ่งเผยแพร่ และทำกราฟิกเป็นรูปเงาคล้ายกับนักการเมือง 2 คน โดยคลิปนี้เสียงนี้มีใจความสำคัญคล้ายกับการเจรจาที่นั่งส.ส.เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดวันนี้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวีว่า พรรคไม่จำเป็นต้องออกมายืนยันที่มาของคลิป เพราะสังคมรู้อยู่แล้วว่าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นคลิปปลอมและตัดต่อขึ้นโดยมีเจตนาแอบแฝงทางการเมือง จึงอยากเรียกร้องให้สื่อที่นำมาเผยแพร่ออกมาแสดงความรับผิดชอบฐานนำเสนอข่าวเท็จ สร้างความเสียหายให้กับประชาชนและพรรคอนาคตใหม่ในช่วงโค้งสุดท้ายของเลือกตั้ง ด้วยการขอโทษ และยืนยันว่า นี่เป็นคลิปเสียงปลอม ส่วนการฟ้องร้องโฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า ทางพรรคไม่ต้องการมีเรื่องฟ้องร้องกับสื่อมวลชน แต่จะขอพิจารณาอีกครั้ง หลังจากดูท่าทีของสำนักข่าวแห่งนี้

ล่าสุดสำนักข่าวเนชั่นเผยแพร่ข่าว ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ได้เสนอข่าวตามปรากฎการณ์ของสังคม และไม่ได้เอ่ยชื่อให้ใครเสียหาย แต่เมื่อโลกออนไลน์ไปตั้งข้อสังเกตว่า เป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงเปิดโอกาสให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ปรากฎว่า นายธนาธรถือโอกาสตำหนิเนชั่น ด้วยถ้อยคำรุนแรง

นายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย กรรมการผู้จัดการเนชั่นทีวี จึงมีความเห็นว่า ในฐานะผู้บริหาร ขอยืนยันในหลักการและมาตรฐานวิชาชีพข่าวขององค์กรเนชั่น ถ้านายธนาธรคิดว่าการรายงานข่าวของเนชั่นทีวีทำให้เกิดความเสียหาย ก็สามารถไปดำเนินคดีหรือฟ้องร้องโดยใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้อย่างเต็มที่ และหากนายธนาธรยังไม่หยุดกล่าวหาเนชั่นทีวี หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดที่ทำให้องค์กรเนชั่นเสียหายหรือขัดข้อกฎหมาย ก็พร้อมที่จะดำเนินคดีกับนายธนาธรทันทีเช่นกัน

 

 

ชาวเน็ตจับผิด "พลังประชารัฐ" ตัดต่อภาพคนมาเชียร์

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ