“เตือนใจ” ไว้อาลัย “อาโละ” เสียชีวิตช่วยดับไฟป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรรมการสิทธิฯ โพสต์ไว้อาลัย  “อาโละ อาซังกู่” จิตอาสาเสียชีวิต ขณะช่วยดับไฟป่าแม่จัน

เตือนใจ ดีเทศน์ โพสต์ข้อความไว้อาลัย อาโละ อาซังกู่ จิตอาสาที่เสียชีวิตขณะช่วยดับไฟป่าที่แม่จัน พร้อมทั้งวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาไฟป่า

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือครูแดง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อไว้อาลัยให้กับนายอาโละ อาซังกู่ จิตอาสาที่เข้าช่วยดับไฟป่าและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยมีข้อความว่า สถานการณ์หมอกควันไฟภาคเหนือปีนี้รุนแรงสาหัสมาก ในช่วงเช้ามืดได้รับข่าวร้าย สูญเสีย 1 ชีวิตที่ช่วยดับไฟป่า คือ อาโละ อาซังกู่ แห่งบ้านป่าคาสุขใจ ซึ่งได้รู้จักเป็นกัลยาณมิตรกับครูแดงและมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขาตลอด 3 ทศวรรษ

นอกจากนั้นในข้อความที่โพสต์บางส่วนยังระบุอีกว่า ครอบครัวของอาโละเอื้อเฟื้อต่อเจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) มาก ชวนไปกินข้าวด้วยบ่อยๆ จำได้ว่าอาโละทำน้ำพริกให้กินกับยอดฟักทองและผักกาดลวก ซึ่งครูแดงประทับใจความดีของครอบครัวอาโละตลอดมา 33 ปีผ่านไปอาโละยังคงช่วยงานส่วนรวมอย่างเข้มแข็งจนถึงวันสุดท้าย อาโละเป็นส่วนหนึ่งของชาวบ้านป่าคาสุขใจที่ร่วมปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ จนเป็นผืนป่าที่ใหญ่และสมบูรณ์ของ จังหวัดเชียงราย และได้รับรางวัลที่ 1 ของภาคเหนือ แม้อาโละจะไม่มีสัญชาติไทย (ถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย เลข 6) เช่นเดียวกับผู้สูงอายุคนอื่นๆ ในบ้านป่าคาสุขใจ ที่ต้องมีกระบวนการแปลงสัญชาติ แต่อาโละมีจิตอาสาโดยไม่ย่อท้อ และมีความหวังว่าจะได้เป็นพลเมืองสัญชาติไทยในอนาคตอันใกล้

ในช่วงฤดูแล้งชาวบ้านก็ไปช่วยกันทำแนวกันไฟป้องกันไว้ก่อน และช่วยกันดับไฟทุกครั้ง ข่าวร้ายที่ชาวบ้านป่าคาสุขใจไปช่วยกันดับไฟ ที่ลามขึ้นมาจากนาบ้านกิ่วสะไต ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน เพื่อนที่เดินไปกับอาโละได้ยินเสียงพูดว่า ตรงนี้สูงชันมากแล้วเสียงนั้นก็หายไป จากนั้นพบว่าอาโละตกมาจากหน้าผาหน้าเสียชีวิต

จากปัญหาหมอกควันไฟ และฝุ่นควันทางภาคเหนือตอนบนปีนี้รุนแรงหนักกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดเชียงรายเป็นต้นแบบของความร่วมมือภาคส่วนต่างๆ มีนักวิชาการตามข้อมูลฮอตสปอตใกล้ชิด ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น หน่วยควบคุมไฟป่า และประชาชน ต่างช่วยกันอย่างเข้มแข็ง ปีนี้ฮอตสปอตเกิดทั่วภาคเหนือ และประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลต่อสุขภาพต่อประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

ปัญหานี้จึงต้องแก้ไขในระดับนโนบายชาติ และภูมิภาค อย่างเร่งด่วน ขอคาราวะจิตอาสาของอาโละ และขอให้อาโละไปสู่สุคติ ความดีที่ทำมาจะจารึกไว้ และเป็นแรงบันดาจใจให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาธรรมชาติในทันที

 

ภาคเหนือ พบไฟป่า มากขึ้นกว่า สามพันจุด

วิกฤตหมอกควันเหนือรุนแรง! เด็ก-คนแก่ป่วยอื้อ

Hotels.com เว็บไซต์ชั้นนำด้านการจองที่พักออนไลน์ เปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ครั้งแรกกับ “ปั๊ก”

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ