กสทช.คาดทีวี เลิกกิจการ 4-5ช่อง หลัง คสช.ให้คืนใบอนุญาตได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประสบปัญหามานานสำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ล่าสุด คสช.ได้ออกคำสั่ง โดยอาศัยอำนาจ ม.44 อนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวิดิจิทัลคืนใบอนุญาตได้ ซึ่ง กสทช.คาดการณ์ว่าอาจมีผู้ประกอบการเลิกกิจการ 4-5 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 11 เม.ย. 2562 หลังประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าด้วยเรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม หลังประกาศฉบับนี้เผยแพร่ออกมา

คสช.งัดม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล คืนใบอนุญาตได้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงข่าวชี้แจงว่า จะเรียกผู้ประกอบการ รวมถึงสื่อมวลชนมาชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 17 เม.ย.นี้ แต่จากการอ่านประกาศเบื้องต้น เข้าใจได้ว่า มีเนื้อหาขยายเวลาค่างวดให้กับผู้ประกอบการโทรคมนาคมจาก 4 งวดเป็น 6 งวด ส่วนผู้ประกอบการทีวิดิจิทัล ไม่ต้องชำระค่างวด 2 งวดสุดท้าย เป็นวงเงินราวๆ 13,600 ล้านบาท รวมถึง กสทช.จะจ่ายค่ามักซ์ที่เหลือให้

ส่วนผู้ประกอบการที่ประสงค์จะยกเลิกกิจการก็สามารถคืนใบอนุญาตได้ โดย กสทช.จะจ่ายเงินชดเชยให้ด้วย ซึ่งกสทช.คาดการณ์ว่า จะมีผู้ประกอบการ 4-5 ราย ที่คืนช่อง ส่วนช่องทีวีไทย ของเจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ไม่เข้าเงื่อนไขนี้ เนื่องจากอยู่ในกระบวนการของศาล

สำหรับการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการที่คืนช่อง จะพิจารณาจากผลประกอบการควบคู่กับจำนวนเงินค่างวดที่จ่ายมาแล้ว โดยจะเชิญอัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังมาร่วมพิจารณาด้วย  ซึ่งเงินที่ กสทช.จะนำมาจ่ายเป็นค่าชดเชย รวมถึงค่างวด และค่ามักซ์กสทช.จะใช้เงินจากการประมูลคลื่น 700 เมกกะเฮิรตซ์ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เสียประโยชน์ ส่วนประชาชนก็จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากคำสั่งนี้

7 ดิจิทัลทีวี ยันจุดยืนรอคำสั่งศาล ยังไม่จ่ายใบอนุญาตงวด 3

ทีวีดิจิทัลลุ้น! ครม.ใช้ ม.44 ยืดจ่ายค่าใบอนุญาตงวด 5

7 ดิจิทัลทีวี ยันจุดยืนรอคำสั่งศาล ยังไม่จ่ายใบอนุญาตงวด 3

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ