สรรพากรเตรียมออกประกาศใหม่เว้นภาษีดอกเบี้ย 2 หมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารพาณิชย์ต่างๆเร่งปรับระบบการส่งข้อมูล หลัง กรมสรรพากรเตรียมแก้ไขประกาศมาตรการภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์สัปดาห์หน้า ย้ำดอกเบี้ยต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษี

เมื่อวันที่ (25 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันนี้กรมสรรพากร ประชุมร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ภายหลังการประชุมนายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า กรมสรรพากรเตรียมออกประกาศการเว้นเก็บภาษีดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 2 หมื่นบาท เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ โดยประกาศใหม่ กรมสรรพากรใช้อำนาจให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทุกบัญชีมาให้กรมสรรรพากร เพื่อประมวลผลว่า มีผู้ใดมีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 2 หมื่นบาท จะส่งข้อมูลกลับไปให้ธนาคารพาณิชย์หักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ให้กรมสรรพากร

ส่วนผู้ฝากเงินที่ประสงค์ไม่ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากให้กรมสรรพากร สามารถแจ้งกับธนาคารพาณิชย์ได้ แต่ทางธนาคารจะต้องหักดอกเบี้ยเงินฝากทั้งหมดให้กรมสรรพากร และหากผู้ฝากเงินเห็นว่าไม่มีภาระดอกเบี้ยเงินฝากต้องเสียภาษี ก็ให้มาขอยื่นคืนภาษีตอนสิ้นปีภาษีได้

ด้านนางสาวชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย บอกว่า หลังจากนี้ทางธนาคารต่างๆต้องปรับระบบงานเพื่อส่งข้อมูลให้ทันซึ่งจะมีการส่งข้อมูลทั้งหมดปีละ 4 ครั้ง คือ เดือนพฤษภาคม และ พฤศจิกายน เพื่อที่กรมสรรพากรจะได้ประมวลผลและส่งให้ธนาคารพาณิชย์เก็บภาษีดอกเบี้ยคนที่เกิน 2 หมื่นบาท ในเดือนมิถุนายน และธันวาคมของทุกปี

ทั้งนี้ คาดว่าประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 พฤษภาคม 2562

คลังยันเดินหน้าเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก 15% ตัดช่องทางผู้มีเงินฝากเกิน 4 ล้าน เลี่ยงภาษี

สรรพากร ยอมถอย! ดอกเบี้ยไม่ถึง 2 หมื่น "ไม่ต้องเซ็นยินยอม"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ