กลุ่มชาติพันธุ์ ร้องถูกผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่าทำบัตร - ขู่ตัดชื่อออกจากหมู่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ ใน จ.กาญจนบุรี เดินทางเข้าร้องเรียนกับอธิบดีกรมการปกครอง ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้าน หลังมีหลักฐานการเรียกรับเงินทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

วันนี้ (15 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปเสียงการสนทนาและเอกสารการจ่ายเงิน เป็นหลักฐานที่ นายคฑาภณ สนธิจิตร นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชน (ประเทศไทย) พร้อมตัวแทนชาวบ้านกลุ่มชาติพันธ์ ตำบลบ้องตี้ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี นำมายื่นกับ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง เพื่อให้ตรวจสอบผู้ใหญ่บ้าน และข้าราชการในพื้นที่ กรณีทุจริตเรียกเก็บเงินทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชน (ประเทศไทย) ระบุว่า มีกลุ่มชาติพันธุ์เสียหายประมาณ 100 คน ถูกผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินคนละประมาณ 2,000 - 30,000 บาท อ้างว่านำไปจ่ายให้ข้าราชการในอำเภอ พร้อมข่มขู่ว่าหากไม่ทำตามจะตัดชื่อออกจากหมู่บ้าน และจะไม่เดินเรื่องต่อบัตรให้ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยร้องเรียนพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านไปยังกอำเภอแล้ว แต่เรื่องเงียบไป จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจข้าราชการในอำเภอเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้ด้วย

โดยเบื้องต้น อธิบดีกรมการปกครอง ได้รับเรื่องดังกล่าว และเตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  หากพบกระทำความผิดจะดำเนินการตามระเบียบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ