“พัทยา” เมืองท่องเที่ยวในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่หลายฝ่ายจับตาว่าการส่งออกปีนี้ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า อาจจะขยายตัวได้ไม่มากนัก แต่ภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์สำคัญจะได้รับผลกระทบไปด้วยหรือไม่ เมืองท่องเที่ยวสำคัญๆของไทย นักท่องเที่ยวจะหายรึเปล่า

หากพูดถึงความโดดเด่นของประเทศไทย คงหนีไม่พ้นเรื่องของการท่องเที่ยว วัฒนธรรมอันวิจิตรงดงาม อาหารเลิศรส รวมถึงรอยยิ้มแห่งสยามที่สร้างความประทับใจให้แก่ชาวต่างชาติเสมอมา จนการท่องเที่ยวของไทย กลายเป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย อย่างช่วงไตรมาส 1 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 10 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อรวมกับนักท่องเที่ยวชาวไทยอีก 8 ล้านคน ทำให้ในไตรมาส 1 ปี 2562 ประเทศไทยมีรายรับจากการท่องเที่ยว 850.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.3%

แม้ภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว หลายฝ่ายต่างปรับลดจีดีพีทั่วโลก การท่องเที่ยวในปีนี้จึงอาจไม่สดใสนัก แต่หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวของไทย อย่างพัทยา อาจเติบโตสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจโลก ดูได้จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ รวมถึงตารางการจัดกิจกรรมอีเว้นท์ต่างๆ ที่แน่นขนัด โดยนายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา บอกว่าแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างพัทยาน่าจะยังเติบโตต่อไปได้ แต่ต้องมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นให้มากขึ้น เนื่องจากเทรนด์ของการท่องเที่ยวค่อนข้างเปลี่ยน นักท่องเที่ยวเริ่มมาพักผ่อนเป็นทริประยะสั้นมากขึ้น ทั้งกลุ่มที่เดินทางมาก็ปรับเปลี่ยนกล่ม นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง หรือ F.I.T จากอดีตที่เข้ามาแบบกรุ๊ปทัวร์ก็เปลี่ยนเป็นการจองผ่านแอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา ระบุว่า ปีที่ผ่านมาเฉพาะเมืองพัทยามีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 18 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 2.7 หมื่นล้านบาท แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่ความนิยมของนักท่องเที่ยวยังไม่ได้หายไป หากมีการจัดกิจกรรมที่ตอบโจทย์ก็น่าจะดึงความสนใจของนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ โดยตลาดหลักยังเป็นชาวจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ซึ่งเชื่อว่าในปีนี้ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้น่าจะไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา

สอดคล้องกับ นายรณกิจ เอกสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา บอกว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกอยู่ในระดับดีมาก เนื่องจากถูกจัดให้เป็นพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จึงมีการเข้ามาของผู้คน นักลงทุน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ขับเคลื่อนการท่องเที่ยว และไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร แต่การท่องเที่ยวก็ถือเป็นความต้องการพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ หากรวมกับกลยุทธ์การท่องเที่ยวของเมืองที่วางไว้ เช่น กิจกรรม Thailand Cultural Music Festival, Bikini Run, Pattaya Music Festival ล้วนเป็นแผนการตลาดที่ตอบโจทย์วันหยุดการท่องเที่ยว ก็น่าดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างการเติบโตต่อไปได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ