รมว.แรงงานญี่ปุ่น ยันผู้หญิงยังต้องใส่ส้นสูงทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีแรงงานญี่ปุ่น ยืนยันยังจำเป็นต้องบังคับให้ผู้หญิงใส่ส้นสูงทำงาน แม้จะมีการล่ารายชื่อให้ยกเลิกกฎดังกล่าวเพื่อความเท่าเทียมก็ตาม

นาย ทาคูมิ เนโมโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น แสดงความเห็นกลางที่ประชุมสภาคัดค้านกระแสแคมเปญ #KuToo (คูทู) ที่มีการล่ารายชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎการแต่งกาย ที่บังคับให้ผู้หญิงต้องใส่รองเท้าส้นสูงมาทำงาน ซึ่งปรากฏว่ามีคนสนใจร่วมลงชื่อสนับสนุนแนวคิดนี้แล้วนับหมื่นคน

นายเนโมโตะ ยืนยันว่า ถือเป็นความจำเป็นที่นายจ้างต้องคงกฎระเบียบดังกล่าวไว้ เพราะในสังคมญี่ปุ่น ถือว่าการสวมรองเท้าส้นสูงเป็นเรื่องที่เหมาะสม และจำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ขณะที่นักการเมืองหญิง คานาโกะ โอตสึจิ แย้งว่ากฎระเบียบพวกนี้ถือว่าค่อนข้างล้าสมัย

“อิชิคาวะ ยูมิ” นักแสดงสาวชาวญี่ปุ่น ทำแคมเปญล่ารายชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎการแต่งกายที่บังคับให้ผู้หญิงต้องใส่รองเท้าส้นสูงระหว่างการทำงาน เพื่อความเท่าเทียม

สำหรับแคมมเปญ #KuToo (คูทู) มีที่มาจาก “อิชิคาวะ ยูมิ” นักเขียนและนักแสดงสาวชาวญี่ปุ่น ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้หญิงมองว่าไม่มีมารยาท หากเลือกที่จะสวมรองเท้าส้นเตี้ยเหมือนผู้ชาย โดยคำว่า "คูทู" เป็นการเล่นคำพ้องเสียงกับคำว่า “คุตสึ” (Kutsu) ซึ่งแปลว่ารองเท้า และคำว่า “คุตซือ” (Kutsuu) ที่แปลว่าความเจ็บปวด และยังอิงกับแคมเปญ #MeToo เพื่อต่อต้านการคุกคามทางเพศหญิงสาว ที่โด่งดังไปทั่วโลกก่อนหน้านี้ด้วย

สตรีญี่ปุ่นจี้รัฐออกกฏเลิกบังคับ “สวมส้นสูง” ในที่ทำงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ