กรมศิลป์นำมวลสารศักดิ์สิทธิ์จาก 108 เกจิ สร้างพระพิฆเนศวร ฉลองครบรอบ 108 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมศิลป์ เททองหล่อ “พระพิฆเนศวร” เนื่องในโอกาสครบรอบ 108 ปีสถาปนากรมศิลป์ นำมวลสารศักดิ์สิทธิ์จาก 108 เกจิ ทำพิธี นำโดย “ครูบาบุญชุ่ม” เปิดสั่งจอง ก.ค. นี้

เมื่อเวลา 10.39 น. กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพิธีบวงสรวงและพิธีเททอง “พระพิฆเนศวร 108 ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากร” โดยมีพระครูสิทธิไชยบดี พระครูพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง เป็นผู้นำบวงสรวง โดยมีพระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร เป็นประธานสงฆ์ นำพระสงฆ์ 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร นำแผ่นทอง แผ่นเงิน แผ่นนาก และแผ่นตะกั่ว อย่างละ 108 แผ่น ที่เกจิอาจารย์ทั่วประเทศ จารอักขรยันต์ หล่อพระพิฆเนศ ขนาดหน้าตัก6 นิ้ว จำนวน 9 องค์นำฤกษ์ อย่างไรก็ตาม ระหว่างหล่อหล่อพระพิฆเนศวร ได้มีฝนโปรยปรายลงมาเล็กน้อย

“ครูบาบุญชุ่ม” นำผู้ปกครอง แผ่เมตตาหน้าถ้ำหลวง ย้ำ 2-3 วันออกมา

ย้อนคำพูด “ครูบาบุญชุ่ม” ทำพิธี 2 รอบ ก่อนเจอ 13 ชีวิต

นายอนันต์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 108 ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากร ในปี 2562 จึงได้ จัดสร้างพระพิฆเนศวร รุ่น มงคล 108 ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ประจำกรมศิลปากร รูปแบบประทับนั่ง เนื้อบรอนซ์ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว , เนื้อทองเหลือง ขนาดหน้าตัก 6 นิ้ว , 3 นิ้ว , 1.5นิ้ว และ 0.5 นิ้ว ตลอดจนเหรียญรูปไข่ มีทั้งเนื้อทองคำ เงิน และบรอนซ์เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระสำคัญดังกล่าว ทั้งนี้ได้นำแบบที่ศ.ศิลป์ พีระศรี ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย ได้ออกแบบไว้มาเป็นต้นแบบในครั้งนี้

รู้จัก “ครูบาบุญชุ่ม” เกจิดัง อีกความหวังพบ “ทีมหมูป่า”

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า พิธีเททอง ถือเป็นมงคลฤกษ์ ของการดำเนินการ ทั้งมีพิธีพุทธและพราหมณ์ โดย ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักศิลปากร 12 สำนักทั่วประเทศ จัดหาพระเถรานุเถระ พระเกจิ จาก 108 วัด มาจารอักขรยันต์ แผ่นทอง แผ่นเงิน แผ่นนาก และแผ่นตะกั่ว อย่างละ 108 แผ่น เพื่อเป็นมวลสารศักดิ์สิทธิ์ และมีพระกริ่งที่ได้รับจากครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาร์ เป็นมวลสารสำคัญ เพื่อนำมาใช้ในพิธีเททองครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ กรมศิลปากร จะจัดทำเอกสาร แผ่นพับ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจสามารถติดต่อสั่งจอง พระพิฆเนศ รุ่นมงคล108ปี ในเดือนกรกฎาคมนี้ สำหรับรายได้ทั้งหมด จะนำเข้าสมทบทุน กองทุนโบราณคดี เพื่อนำมาใช้ในกิจการอนุรักษ์ และพัฒนา โบราณสถาน และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัสดุ สำนักบริหารกลาง กรมศิลปากร เขตพระนคร กรุงเทพฯ โทร. 0-2221-4443 , 0-2225-4534

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ