ดีเดย์ 1 ต.ค. กทม.เก็บค่าขนเก็บขยะอัตราใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือว่ามีการประกาศอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว สำหรับเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นการปรับปรุง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยมีการปรับปรุงค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะมูลฝอยอัตราใหม่ โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้

จากข้อมูลของกรุงเทพมหานคร เปิดเผย ค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะมูลฝอยอัตราใหม่จะอยู่ที่ 80 บาทต่อเดือน เริ่มจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562  เนื่องจากอัตราค่าธรรมเนียมเก็บขนขยะมูลฝอยของ กทม.ปัจจุบันที่เก็บเดือนละ 20 บาทใช้มาตั้งแต่ปี 2548  ซึ่งไม่สะท้อนค่าใช้จ่ายที่แท้จริงในปัจจุบันที่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเก็บขน และจำกัดขยะประมาณ 6,924 ล้านบาท 

โดยที่ผ่านมา กทม.จัดเก็บค่าธรรมเนียมได้เพียง 523 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 7 ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเท่านั้น เนื่องจากว่ามีประชาชนบางส่วนไม่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมดังกล่าว  เพราะหากพิจารณาจากค่าธรรมเนียมเดิมที่เก็บเดือนละ 20 บาทจะได้จำนวนเงินประมาณร้อยละ 9 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

เมื่อเจาะลึกลงไปในต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนเก็บ และกำจัดขยะต่อหนึ่งครัวเรือนแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 228 บาท ต่อ เดือน ต่อ ครัวเรือนโดยแบ่งเป็นค่าเก็บขยะมูลฝอย 130 บาทต่อเดือน และค่ากำจัดขยะมูลฝอย 98 บาทต่อเดือน

จากสถิติของสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูล ปริมาณขยะมูลฝอยในกรุงเทพมหานคร 3 ปี ย้อนหลังพบว่า มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 กรุงเทพมหานครมีปริมาณขยะมูลฝอยเฉลี่ย 10,130.22 ตันต่อวัน  ปี 2560 มีปริมาณขยะมูลฝอยเฉลี่ย 10,526.92 ตันต่อวัน และปี 2561 มีปริมาณขยะมูลฝอยเฉลี่ย 10,551.07 ตันต่อวัน

สำหรับรูปแบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะมีทั้งการให้พนักงานเก็บขนมูลฝอยให้บริการ จัดเก็บค่าธรรมเนียมถึงบ้านเรือนของประชาชน หรือการชำระค่าธรรมเนียมที่สำนักงานเขต และในอนาคตจะเพิ่มช่องทางรับชำระค่าธรรมเนียมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-payment เพื่อสร้างความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยรายได้ที่เกิดจากการปรับเพิ่มอัตรา ค่าธรรมเนียม จะทำให้กทม.มีงบฯเพิ่มขึ้น สามารถนำไปใช้ในการบริหารงานด้านอื่นๆ ทั้งเรื่องการรักษาความสะอาด และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและพัฒนาคุณภาพชีวิต

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายนั้น เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ และไม่มีการกำหนดบทลงโทษ แต่ กทม.สามารถใช้มาตรการทางปกครองได้ โดยเขตสามารถแจ้งความดำเนินคดี ค้างชำระค่าขยะได้ทันที อย่างไรก็ตาม กทม.ต้องขอความ ร่วมมือประชาชนด้วย เพราะการชำระค่า จัดเก็บค่าขยะ เป็นจิตสำนึกของทุกคน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในชุมชนเมื่อ ถือเป็นปัญหาสำคัญ ที่นำมาซึ่งปัญหาอื่นๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของพาหะนำโรค  กลิ่นเหม็นสร้างความรำคาญ และยังเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อบ้านเมือง  เนื่องจากขยะมูลฝอยมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยประชาชน 1 คน สามารถผลิตขยะได้ 1.14 กิโลกรัมต่อวัน  การจัดเก็บ และการทำลายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องให้ความใส่ใจ และช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสะอาด

กทม.กำหนดใช้อัตราค่าจัดเก็บ-ขนสิ่งปฏิกูลใหม่ เริ่ม 1 ต.ค.นี้

ขึ้น!!! ค่าเก็บขยะตามบ้านเรือน 4 เท่าต่อเดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ