แฉ “ทรัมป์” ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์แกล้ง “โอบามา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บันทึกอดีตทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯ รอบใหม่แฉประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เพื่อกลั่นแกล้งอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

บันทึกของเซอร์ คิม ดาร์รอค อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐอเมริกาชุดใหม่ ที่รั่วไหลออกสู่สาธารณะรอบใหม่ระบุว่า การตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกิดขึ้นเพียงเพราะต้องการกลั่นแกล้งอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา  พร้อมระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ถือป็นการดำเนินการทางการทูตที่ป่าเถื่อน

บันทึกดังกล่าวเขียนขึ้นหลังนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านในปี 2015 ต่อไป เพื่อให้อิหร่านควบคุมการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ และเปิดทางให้ผู้ตรวจการระหว่างประเทศเข้าตรวจสอบอย่างใกล้ชิด แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์มองว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษรายนี้ยังเชียนบันทึกด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมด์มีแนวโน้มที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ด้วยเหตุผลส่วนตัวและเหตุผลเชิงอุดมการณ์ เพียงเพราะข้อตกลงนั้นบรรลุผลในสมัยที่นายบารัค โอบามา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นอกจากนี้ ข้อขียนของเซอร์ คิม ยังเน้นให้เห็นถึงความแตกแยกในหมู่ที่ปรึกษาของผู้นำสหรัฐฯ และทำเนียบขาวยังไม่มีกลยุทธ์รองรับหลังถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ การเผยแพร่ข้อมูลรอบล่าสุดมีขึ้นขณะที่ตำรวจอังกฤษออกโรงเตือนสื่อมวลชนว่าการเปิดเผยรายละเอียดของบันทึกทางการทูตเพิ่มเติมอาจเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติความลับทางราชการ หลังการเปิดโปงเอกสารชุดแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน กลายเป็นประเด็นร้อนแรง เนื่องจากเอกอัครราชทูตอังกฤษในขณะนั้นกล่าวถึงการบริหารรัฐบาลของทรัมป์ว่า “ไร้ความสามารถ” นำมาซึ่งการตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนจากทรัมป์ ก่อนที่ เซอร์ คิม จะประกาศลาออกจากตำแน่งในเวลาต่อมา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ