นักวิจัยเผยอาบน้ำร้อนก่อนนอนช่วยให้หลับดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยเผย การอาบหรือการแช่น้ำร้อนก่อนเข้านอนราว 1 ถึง 2 ชั่วโมง ช่วยให้ร่างกายปรับอุณหภูมิและทำให้หลับได้ดีขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อุณหภูมิร่างกายของมนุษย์จะผันแปรไปตามนาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) ที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน โดยการอาบน้ำร้อนก่อนเข้านอนราว 1 ถึง 2 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายเย็นลงเล็กน้อย เนื่องจากน้ำอุ่นจะไปกระตุ้นระบบการปรับอุณหภูมิของร่างกาย ขณะเดียวกันยังส่งผลต่อ “ไฮโพทาลามัส” (Hypothalamus) ในสมอง ซึ่งเป็นส่วนควบคุมฟังก์ชั่นต่าง ๆ รวมถึงวงจรการนอนหลับด้วย

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสลีป เมดิซีน รีวิว (Sleep Medicine Reviews) ระบุว่า การอาบน้ำร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 40 ถึง 43 องศาเซลเซียสก่อนเข้านอน จะส่งผลดีสูงสุด ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่า การให้ความร้อนแบบพาสซีฟโดยใช้น้ำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระยะเวลาการนอนทั้งหมด รวมถึง ระยะเวลาในช่วงของการหลับลึก และคุณภาพการนอนให้ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ข้อมูลยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ผู้ที่อาบน้ำร้อนก่อนเข้านอนราว 1 ถึง 2 ชั่วโมง สามารถหลับได้เร็วกว่าระยะเวลาเฉลี่ยถึง 10 นาที สวนทางกับผู้ที่อาบน้ำเย็น เนื่องจากอุณหภูมิจะสูงขึ้น ทำให้หลับได้ยากขึ้น

งานวิจัยชิ้นนี้นอกจากจะช่วยให้สามารถวางแผนกิจกรรมก่อนเข้านอนเพื่อให้ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว แต่ยังปูทางให้วิศวกรออกแบบต่อยอดเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงการนอนให้ดีขึ้น เนื่องจากในตอนนี้ นักวิจัยที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน กำลังใช้ข้อมูลดังกล่าวในการพัฒนาเตียงน้ำต้นแบบ ที่จะใช้น้ำในการควบคุมอุณหภูมิและระดับความดันโลหิตของผู้ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้ดียิ่งขึ้นตลอดทั้งคืน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ