วิจัยชี้กินพริกมากเกินอาจกระทบสมอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยจากการต้าร์ยืนยันว่าการบริโภคพริกมากกว่าวันละ ห้าสิบกรัม จะส่งผลเสียถึงสมอง

ข้อดีของพริกนั้น นอกจากจะทำให้เร่งการเผาผลาญ ช่วยลดความผิดปกติของระบบหลอดเลือดเเล้ว ยังมีส่วนในการช่วยลดไขมันด้วย เเต่ข้อเสียของการกินพริกเยอะเกินไป  อาจจะทำให้สมองเสื่อมได้ 

ก่อนอื่นเลย ต้องเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า ภาวะสมองเสื่อม หรือ Dementia คือกลุ่มอาการที่เกิดจากระบบการทำงานของสมองที่ค่อย ๆ เสื่อมลงหรือมีความบกพร่อง ซึ่งผู้ป่วยไม่ได้มีเพียงแค่ความบกพร่องในด้านความทรงจำเท่านั้น แต่จะรวมถึงด้านอื่น ๆ เช่น การใช้ความคิด การตัดสินใจ ความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ การเรียนรู้ การใช้ภาษา หรือการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์

วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพเเห่งชาติการ์ต้าร์ พบว่า การบริโภคพริกเกินวันละ 50 กรัม จะส่งผลให้สมองเสื่อมได้เร็วกว่าปกติ โดยได้เก็บข้อมูลชาวจีน กว่า 4500 คน ระหว่างปี 1991-2006   เเละยิ่งกว่านั้นคือคนที่มีน้ำหนักน้อยกว่า เมื่อได้ สารความเผ็ดในพริก หรือ เเคปไซซิน จากพริกไปเเล้ว อาจจะส่งผลเสียถึงสมองได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ ... พูดง่ายๆ งานวิจัยนี้ชี้ว่า ถ้าผอม เเล้วชอบกินเผ็ด จะมีโอกาสสมองเสื่อมกว่าคนอ้วนที่ชอบกินเผ็ด  ดังนั้น เเม้ว่าพริกจะช่วยเรื่องความดันโลหิต การเผาผลาญ ช่วยเรื่องโรคหลอดเลือด เเต่ข้อเสียของมันในระยะยาวที่ส่งผลถึงสมอง

กฏทุกอย่างยังมีข้อยกเว้นอยู่ กรณีของความพริกกับสมองเสื่อมนั้น ก็มี 2 ข้อยกเว้นใหญ่ๆ พริกไทยดำ กับ พริกหยวก กินเยอะๆ งานวิจัยบอกว่า ไม่ได้ทำลายสมอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ