เร่งเติมน้ำเข้าป่าพรุควนเคร็ง หลังไฟป่าขยายวงกว้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็งยังน่าเป็นห่วง หลังประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติด้านหมอกควันและไฟป่า 2 อำเภอวันนี้ขยายวงกว้างมากขึ้น ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพยายามเติมน้ำเข้าป่าพรุ เพื่อให้เพิ่มระดับน้ำในป่า

วันนี้ 2 ส.ค. 2562 กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 จุด จุดละ 2 เครื่อง สามารถสูบน้ำเข้าป่าได้12, 000 คิว ต่อชั่วโมง โดยหลักการคือเครื่องจะสูบน้ำจากคลองในโครงการ​พระราชดำริ ข้ามคันคลอง และปล่อยน้ำลงร่องที่เชื่อมต่อกันทั้งป่า เพื่อให้น้ำไปถึงจุดที่ไฟกำลังไหม้ ซึ่งอยู่บริเวณกึ่งกลางของป่าค่อนข้างลึก การทำแบบนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า การดับไฟจะมีประสิทธิภาพ​มากขึ้น และป้องกันไฟไหม้ซ้ำ

จากภาพมุมสูงจะเห็นว่า ไฟป่ากินพื้นที่เป็นวงกว้างเสียหาย  3 หมู่บ้านของต.การะเกด คือหมู่ 8 บ้านนานอก หมู่ 7 บ้านลานควาย  หมู่ 4 บ้านนพผล และหมู่ 8 บ้านดอนโรง ต.เขาพระบาท มีกลุ่มควันปกคลุมโดยทั่ว

เมื่อลงไปตรวจสอบจุดที่มีควันปะทุ พบว่ามีเปลวไฟกำลังลุกไหม้ และค่อยๆขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จากกระแสลมที่กำลังแรง ชาวบ้านช่วยกันน้ำอุปกรณ์เข้าไปดับไฟ  ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือ โดยใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก สูบน้ำจากร่องน้ำ แต่ยังมีอุปสรรคเรื่องอุปกรณ์​เช่น สายส่งน้ำสั้น ไม่สามารถลากไปถึงจุดที่ไฟไหม้

สถานการณ์​ไฟป่า ป่าพรุควนเคร็งที่ยืดเยื้อมา 5วัน ทำให้เกิดควันพิษลอยในอากาศ ประชาชนหลายครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่อ.เชียรใหญ่และใกล้เคียง เริ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ และมีโรคทางเดินหายใจ

ล่าสุดอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศ เพื่อแจ้งเตือนประชาชน  โดยให้หน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ ไปตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่อ.เชียรใหญ่  และจะรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ พร้อมแจ้งเตือนต่อประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแล และ วันนี้ ภูมิภาคอาเซียนตอนใต้ ได้ประกาศยกระดับการแจ้งเตือนอยู่ในระดับที่ 2 คือปริมาณจุดความร้อนมีจำนวนมากกว่า 150 จุด ต่อเนื่องตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป ซึ่ง กรมควบคุมมลพิษ ได้ติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ และปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง

จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่า ป่าพรุควนเคร็งเสียหายจากไฟป่าไปเท่าไหร่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์​ขณะนี้ยังไม่หยุดนิ่ง และความเสียหายยังคงขยายวงกว้าง

ระดมดับไฟป่าพรุควนเคร็ง นครศรีธรรมราช ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ