เรียก 10 ล้าน แลกสั่งไม่ฟ้องคดีรุกที่ดิน ที่มาย้าย 2 อัยการภูเก็ต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดินใน จ.ภูเก็ต ยังมีประเด็นที่นำไปสู่ข้อกล่าวหาเรื่องการเรียกรับสินบน หลังสำนักข่าวอิศรา เปิดข้อมูลการสนทนาระหว่างกรรมการบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่ถูกเจ้าหน้าที่ซึ่งอ้างถึงว่าเป็นอัยการ เรียกรับเงินด้วยโดยใช้คำว่า “ตัวเลข 7 หลัก 2 ตัว” เพื่อให้อัยการที่รับผิดชอบคดี ทำความเห็นสั่งไม่ฟ้องข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เพื่อส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด

คอนเทนต์แนะนำ
ดีเอสไอทวงคืนที่หาดเลพัง-ลายัน จ.ภูเก็ต พบนายทุนออกโฉนดมิชอบ
อุทยานฯเตรียมฟ้องอาญา 4 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. เอี่ยวช่วย “การ์มองเต้”

เมื่อวันที่ (22 ส.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยก่อนหน้านี้อัยการชุดเดิมเคยมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะปฏิเสธความรู้เห็น และแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานอัยการที่นำชื่อไปแอบอ้าง จนมีอัยการ จ.ภูเก็ต 2 คน ถูกสั่งย้าย

ช่วงหนึ่งของการสนทนา ระหว่างฝ่ายหญิงที่ชื่อ “ตูน” กับฝ่ายชายที่บ่งบอกว่า เป็นบุคคลที่มีความสามารถช่วยทำให้คดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถมีคำสั่งไม่ฟ้องได้ แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นตัวเลข 7 หลัก 2 ตัว ตามที่พนักงานอัยการที่มีหน้าที่ให้ความเห็นในคดีร้องขอ ก่อนที่อัยการจะส่งความเห็นไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ชายคนนี้ ซึ่งต่อมามีคำพูดที่บ่งบอกว่าเป็นระดับหัวหน้าของพนักงานอัยการที่ให้ความเห็นในคดี ยังอ้างว่า พนักงานอัยการคนดังกล่าว เป็นคนที่ต่อรองยาก และมีตำแหน่งหน้าที่ในศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) พร้อมระบุว่า อัยการคนดังกล่าว ทำความเห็นไว้ทั้ง 2 รูปแบบแล้ว คือ ทั้งสั่งฟ้องและสั่งไม่ฟ้อง เพื่อเสนอไปให้ผู้ว่าฯและรองผู้ว่าฯภูเก็ตพิจารณา โดยอ้างว่าได้แจ้งต่อผู้ว่าฯภูเก็ตทราบแล้ว ขึ้นอยู่กับทางฝ่ายบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าจะไปเสี่ยงสู้คดีเองหรือจะจ่ายเงินเพื่อจบคดี พร้อมข่มขู่ว่า หากมีความเห็นสั่งฟ้อง เจ้าของบริษัทที่เป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติ จะต้องถูกห้ามออกนอกประเทศไทย และถูกขึ้นบัญชีดำเกี่ยวกับการทำธุรกรรมต่างๆ

 “เขาพูดหวาน แต่เรื่องคดีเขาชัดเจน ต้องใช้คนที่มีความสัมพันธ์คุยกับฝ่ายปกครองได้ รองผู้ว่าฯสุพจน์ทำ แต่ผู้ว่า - รองผู้ว่า รู้หมดแล้ว ต้องรู้ทั้งเบอร์ 1 เบอร์ 2”

เมื่อคลิปนี้ถูกเปิดเผยออกมานายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า หญิงที่อยู่ในคลิปเสียงได้มาพบ พร้อมนำคลิปเสียงบทสนทนานี้มาเปิดให้ฟัง เพื่อสอบถามว่าจริงหรือไม่ และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ จึงได้มอบหมายให้ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าฯ ซึ่งถูกชายในคลิปพาดพิงถึงด้วย ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ และคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 จึงไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน ยังไม่มีเอกสารใดๆส่งมาที่จังหวัด จึงเชื่อว่าถูกบุคคลที่อยู่ในบทสนทนานำชื่อไปแอบอ้าง

ผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต ให้ข้อมูลเพิ่มว่า คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งบริษัทของหญิงที่ชื่อตูน มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติ ถูกกล่าวหาว่าแผ้วถางบุกรุกในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ  และนายอำเภอถลาง ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในขณะนั้น มีความเห็นสั่งฟ้องดำเนินคดี แต่ในชั้นอัยการกลับมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งในขั้นตอนทั่วไป อัยการจังหวัด จะต้องส่งความเห็นมาให้ผู้ว่าฯพิจารณาว่าจะเห็นตามหรือเห็นแย้งกับอัยการ แต่อัยการจังหวัดในเวลานั้น กลับส่งเรื่องไปที่ตำรวจภูธรภาค 8 แทน 

ต่อมา ตำรวจภูธรภาค 8 แสดงความเห็นแย้งกับอัยการ คือ มีความเห็นควรสั่งฟ้อง และส่งต่อไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด แต่สำนักงานอัยการสูงสุด วินิจฉัยพบว่า เรื่องนี้ถูกส่งไปผิดที่ เพราะไม่ใช่อำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงส่งเรื่องกลับมาให้สำนักงานอัยการจังหวัด เพื่อเสนอมายังผู้ว่าราชการจังหวัดตามขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่จากคลิปเสียงจะเห็นได้ว่า ในขั้นตอนนี้กลับมีความพยายามไปเจรจาเรียกรับผลประโยชน์โดยพาดพิงถึงผู้ว่าฯภูเก็ต ซึ่งยืนยันว่า ยังไม่เคยพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

และเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด ออกคำสั่งให้พนักงานอัยการช่วยราชการ ปฏิบัติราชการ และรักษาราชการ 11 ราย โดยมีชื่อของ นายธรรมะ สอนใจ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สํานักงานอัยการภาค 4 พ้นจากรักษาการในตําแหน่ง อัยการจังหวัดภูเก็ต และให้ช่วยราชการสํานักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ และนายวันฉัตร ชุณหถนอม อัยการจังหวัดประจําสํานักงานอัยการสูงสุด สํานักงานอัยการ จังหวัดภูเก็ต ช่วยราชการสํานักงานคดีศาลแขวง ปฏิบัติราชการสํานักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 2

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ