สำนักพุทธฯ ปัด บังคับนศ.วาดพระปางอุลตราแมน กราบขอโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.นครราชสีมา เตรียมนำปมภาพวาดพระปางอุลตราแมน ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดูความเหมาะสมและการตีความ พร้อมระบุว่าไม่ได้บังคับให้ผู้วาดภาพไปกราบขอโทษเจ้าคณะจังหวัด

พระมหาไพรวัลย์ ซัดผู้ใหญ่ให้เด็กกราบขอขมา ปมภาพวาด “พระอุลตร้าแมน”

เจ้าของภาพวาด "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" ขอโทษทั้งน้ำตา ปัดลบหลู่ศาสนา

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครราชสีมา ย้ำว่า การวาดพระปางอุลตราแมน ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่สามารถบอกได้ว่าใครผิดหรือถูก ทำได้หรือไม่ได้ แต่รู้ถึงเจตนารมณ์การภาพวาดของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ว่าเป็นเจตนาที่ดี แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดนครราชสีมา จะส่งเรื่องไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้รับทราบและพิจารณาว่าจะทำอย่างไร หากเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายบอกว่า การนำนักศึกษาไปกราบขอขมาพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นการบังคับ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยืนยันว่า ไม่ได้บังคับ แต่เป็นความเต็มใจและเจตนารมณ์ของนักศึกษา

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ สืบศักดิ์ สิริมงคลกาล เลขานุการประจำหลักสูตรศิลปศึกษา คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 1 ในอาจารย์ผู้สอน ยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ส่งผลถึงการเรียนการสอน เพราะศิลปะเป็นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก และการยกแสดงความคิดเห็น พร้อมระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวผ่านการพูดคุยมาแล้ว และได้ข้อสรุปว่านำไปเผยแพร่ได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ อาจต้องกำชับนักศึกษาเรื่องศิลปะ วัฒนธรรมกับศาสนา และผู้ใหญ่ควรหาทางออกให้ชัดเจน

รองอธิการฯมรภ.โคราช ป้อง นศ. ปม “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน” ชี้ไม่มีเจตนาลบหลู่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบศักดิ์บอกด้วยว่า ล่าสุดมีคนในแวดวงงานศิลปะ มาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อติดต่อขอซื้อภาพวาดพระปางอุลตราแมนแล้วแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใดๆ

สำหรับภาพที่นักศึกษาคนนี้วาด ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบศักดิ์บอกว่า อยู่ในวิชาเรียน จิตรกรรมสีน้ำมัน อาจารย์ผู้สอนกำหนดหัวข้อ “ศิลปะร่วมสมัย” จึงเกิดภาพนี้ขึ้นมา เพื่อสื่อว่า อุลตราแมนเปรียบเสมือนฮีโร่ เป็นตัวแทนแห่งความดีงาม ขณะที่ผู้วาดภาพไม่มีความกดดันใดๆ ยังมาเรียนตามปกติ

“ปารีณา” จี้ ม.ราชภัฏโคราช ตอบปมนศ. วาดภาพ “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน”

“อ.เฉลิมชัย” หนุน นศ.วาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ชี้อย่าน้ำเน่าเกินไป - เห็นต่างไม่ผิด

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ