อดีตผู้นำอินโดนีเซีย ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 83 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตประธานาธิบดี บาคารุดดิน ยูซุฟ ฮาบิบี ของอินโดนีเซียถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 83 ปี เมื่อช่วงเย็นวานที่โรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตา

ครอบครัวฮาบิบี เปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดี บาคารุดดิน  ยูซุฟ ฮาบิบี  ผู้นำอินโดนีเซียคนที่ 3 ได้ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) เวลาประมาณ 18.00 น. ที่โรงพยาบาลทหาร กาโตต์ โซโบรโต ในกรุงจาการ์ตา

ลุ้นระทึก เลือกตั้งอินโดฯประชาชนเลือกใคร โจโกวี่ หรือ นายพลปราโบโว่

โดยฮาร์บิบี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. หลังเผชิญหลายโรครุมเร้า

ขณะที่ ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียคนปัจจุบัน ยกย่อง ฮาบิบี ว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกและเป็นบิดาแห่งวงการเทคโนโลยีของอินโดนีเซีย

สำหรับบาฮารุดดิน จบการศึกษาด้านวิศวกรรมจากประเทศเยอรมนี ในปี 1960 โดยมีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านการเทคโนโลยีรถไฟและการบิน ทำให้ได้ตำแหน่งสำคัญๆด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมของรัฐบาลยุคอดีตประธานาธิบดี ซูฮาร์โต

โดย ฮาบิบี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานาธิบดีในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเชีย ก่อนจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนที่ ซูฮาร์โต ในปี 1998

นอกจากวิกฤตเศรษกิจในเอเชียแล้ว อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญในระหว่างที่ ฮาบิบี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี คือการเปิดทางให้ชาวติมอร์ตะวันออกลงประชามติแยกตัวจากอินโดนีเซียเมื่อปี 1999 ซึ่งนำไปสู่การประกาศเป็นประเทศเอกราชของติมอร์ในที่สุด

ม็อบต้านผลเลือกตั้ง อินโดฯสงบแล้ว ยอดผู้เสียชีวิต เจ็บ 350 คน

ภาพ:AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ