“สี จิ้นผิง” เปิดสนามบินปักกิ่งแห่งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดสนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่แห่งใหม่ ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อเมืองต้าซิง ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง และเมืองหลางฟาง ในมณฑลเหอเป่ย ห่างจากจตุรัสเทียนอันเหมินไปทางใต้ 46 กิโลเมตร

สนามบินดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เป็นศูนย์กลางการบินที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีผู้โดยสารหนาแน่นมากที่สุดของโลก โดยเบื้องต้น รัฐบาลจีนตั้งเป้าจะให้รองรับผู้โดยสารได้ถึงปีละ 45 ล้านคน ในอีก 3 ปีข้างหน้า และขยายเป็น 72 ล้านคน ภายในปี 2025

จีนสร้างสนามบินใหม่ที่ปักกิ่ง เตรียมก้าวสู่ฮับการบินใหญ่ที่สุดในโลก

จีนฉลองวันชาติ 1 ต.ค.
สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง มีรูปทรงคล้ายปลาดาว อาคารสนามบิน มีขนาด 700,000 ตารางเมตร หรือเทียบเท่าสนามฟุตบอล 100 สนาม โดยใต้อาคารจะมีสถานีรถไฟ และสถานีรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อสู่ย่านกลางใจเมืองได้ภายในเวลา 20 นาที เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการเต็มรูปแบบ คาดว่าสนามบินจะมีรันเวย์ทั้งหมด 8 รันเวย์

โครงการก่อสร้างสนามบินดังกล่าวใช้งบประมาณ 120,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 511,000 ล้านบาท และหากรวมโครงการรถไฟ และถนนเชื่อมต่อด้วย ก็จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 400,000 ล้านหยวน หรือเกือบ 2 ล้านล้านบาท

สำหรับพิธีเปิดที่มีขึ้นในวันนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จีนจะจัดงานฉลองใหญ่ ในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือวันชาติจีน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ