“ไมโครซอฟท์” ทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ กำไรเพิ่ม 40%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การทดลองทำงานเเค่ 4 วัน/สัปดาห์ ของ ไมโครซอฟท์ ญี่ปุ่น ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 40%

โดยในขณะที่ แจ็ค หม่า เเห่ง อาลีบาบา สนับสนุนการทำงานที่เรียกกันว่า 9-9-6  คือ  9.00 น. ถึง 21.00 น. เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ เเต่กลายเป็นว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ในประเทศญี่ปุ่น ที่มองมุมกลับ ทำงานเเค่สัปดาห์ละ 4 วัน เเบบไม่ลดเงินเดือน กลับมีกำไรเพิ่มขึ้น 40%

”ไมโครซอฟท์” สร้างสถิติ บริษัทที่มีมูลค่า ในตลาดสูงสุดในโลก

ในขณะที่ 1 ใน 4 ของพนักงานออฟฟิส เเดนซามูไร จะมีช่วงเวลาการทำงานล่วงเวลา หรือ OT มากกว่า 80 ชั่วโมงต่อเดือน โดยที่ส่วนมาก ไม่ได้จ่ายค่า OT แต่เมื่อ ไมโครซอฟท์ ญี่ปุ่น ทดลองให้พนักงาน ทำงานเเค่สัปดาห์ละ 4 วัน เเบบไม่ลดเงินเดือนในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เเละพบว่ากลับมีกำไรเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนั้น การประชุมไม่ว่าจะระดับเเผนกหรือระดับบอร์ด จะใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีต่อครั้ง เเละถ้าประเด็นไม่ได้ใหญ่โต สามารถพูดคุยกันทางออนไลน์ได้ ไม่ต้องเจอหน้าในห้องประชุม ซึ่งส่งผลให้ค่าไฟลดลงถึง 23% กระดาษปริ้นน้อยลงไป 59% เเละพนักงาน 92% ระบุว่า ชอบกับการทำงานเเบบสัปดาห์ละ 4 วัน

ไมโครซอฟต์ เผยโฉม “แว่นโฮโลเลนส์” รุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนงานบางส่วนที่บอกว่า การทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน มีข้อเสียตรงที่วันทำงานลดลง เเต่ปริมาณงานยังเท่าเดิม นั้นเเปลว่าเเต่ละวันจะต้องเร่งทำงานให้ทันตามกำหนดเวลา ซึ่งสำหรับพนักงานจำนวนหนึ่ง ที่มีงานเท่าเดิมเเต่ได้เพิ่มวัน อาจจะทำให้ชีวิตการทำงานสบายกว่าเดิม  

ขณะที่ตอนนี้ ไมโคซอฟท์ ญี่ปุ่น ทำลังคิดที่จะหาทาง ลดเวลาการทำงาน ในช่วงหน้าหนาวปลายปีนี้อีก โดยขอให้พนักงาน เอาเวลาที่ไม่ได้ทำงานไปพักผ่อนอย่างฉลาด เพื่อให้กลับมามีร่างกาย จิตใจ เเละสมองพร้อมทำงานต่อไป

 

Photo : GERARD JULIEN / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ