ก.แรงงาน ฝากถึงลูกจ้าง ถ้าไม่อยากถูกแทนที่ ต้องไม่เลือกงาน พัฒนาทักษะสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขานุการ รมว.แรงงาน ชี้มีคนเอาข่าวเก่าคนตกงานมารีรัน ทั้งที่แก้ไขแล้ว  เผย 2 แนวทางแรงงานคนทำได้ เลี่ยงถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2562 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์” “คนไทยตกงานกันมากจริงหรือไม่ โดยใจความระบุว่า ปัจจุบันมีคนเอาข่าวเก่าเรื่องปลดคนงาน ซึ่งส่วนใหญ่มีการแก้ไขปัญหาไปแล้วมาเผยแพร่ เพราะสถานการณ์ตอนนี้มันน่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ในประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นนั้น ส่วนใหญ่ที่ถูกเลิกจ้าง คือ คนงานเป็นต่างชาติ ซึ่งก็ด้วยเหตุผลที่ต่างกันแล้วแต่กรณี ปัจจุบัน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)ในรูปแบบต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทกระทบต่องานประจำของประชาชนทั่วไปเพิ่มมากขึ้น

ก.แรงงานย้ำมีงานรองรับเพียบ! ล่าสุดส่งคนไทยทำงานตปท.ถูกกฎหมาย

“เวลส์ ฟาร์โก” ธนาคารหลักของ สหรัฐฯ ระบุไว้ชัดเจนว่า จะมีพนักงานธนาคารในสหรัฐฯตกงานมากกว่า 200,000 คน จากการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพราะประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสามารถช่วยลดต้นทุนของธนาคารได้ นอกจากนี้ นายไมก์ คอร์แบต ผู้บริหารของซิตี้กรุ๊ป ที่ระบุว่า ระหว่างปี พ.ศ. 2558-2568คนทำงานธนาคารทั้งในสหรัฐฯและยุโรป เสี่ยงที่จะตกงานสูงเกือบ 2 ล้านคน ส่วนอุตสาหกรรมอื่น ก็จะมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น ตัวอย่าง  ร้านพิซซ่า “Picnic” ในซีแอตเทิลที่ใช้ “พิซซ่าโรบอต” ผลิตพิซซ่าขนาด 12 นิ้วได้ 300 ชิ้นต่อชั่วโมง ในขณะที่คน 6 คน ผลิตพิซซ่าได้อย่างมาก เพียง 20 ชิ้นต่อชั่วโมง เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ทางธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่หนีไม่ได้อยู่แล้ว

ผลักดันกฎหมายเพิ่มเงินช่วยเหลือคนตกงาน!

ดังนั้น มีเพียง 2 แนวทาง ที่แรงงานคนสามารถทำได้เพื่อเลี่ยงการถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี นั่นคือ 1. การพัฒนาและเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญที่ต้องสร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อผ่านไปสู่งานอีกแบบหนึ่งให้ได้ หมายความว่า "ต้องเริ่มต้นอย่างไม่เลือกงาน" เสียก่อน งานมีมากมาย 2.กระบวนการแก้ไขปัญหานี้ของกระทรวงแรงงาน ได้วางแนวคิดให้แรงงานเกิดจิตสำนึก 4.0 นั่นคือ ต้องเข้าใจว่าการทำงานแบบ 4.0 คืออะไรเสียก่อน 4.0 ในความหมายของการทำงานคือ 1. ต้องเกิดผลผลิต (Products) ขึ้น และ 2. ผลผลิตนั้นต้องเกิดสิ่งใหม่ในตัวของมันเอง (Innovation) แม้เกิดขึ้นเล็กน้อยก็ใช้ได้แล้ว ตัวอย่าง: เมื่อเรียนทำอาหาร แน่นอนว่าตัวผลผลิตต้องออกมาแน่นอน เช่น ได้แกงเขียวหวานไก่ แต่ทำอย่างไรเราจึงจะได้สิ่งใหม่ หรือนวัตกรรม (Innovation) ติดออกมาจากแกงเขียวหวานไก่ ไม่ต้องเป็นอะไรมากนักก็ได้ เช่น ทำอย่างไรจะทำให้แกงนั้นสามารถเก็บรักษาได้นาน 2-3 เดือน เราก็จะขายได้ดี เรื่องเหล่านี้เป็นตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจเพราะมีการแกงเขียวหวานไก่กระป๋องผลิตมาตั้งนานแล้ว

การสอนแนวทางการทำงานต่อไปนี้ ต้องสอนให้ผู้เรียนเข้าใจ ว่า 1.ต้องได้ผลผลิตขึ้นมา และ 2. ต้องพยายาม สร้างนวัตกรรมขึ้นมาจากผลผลิตนั้นด้วยไม่มากก็น้อย กระทรวงแรงงาน นอกจากจะสอนงานต่างๆ มากมายแล้ว ยังสอนให้คิดถึงเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย พวกเราถึงจะอยู่รอดได้ในโลกที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนี้ มาทำงานกันเถอะครับ คิดไม่ออกมาหางานได้ตามแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด

อธิบดีฯ ชี้อย่ากลัวสถานการณ์เลิกจ้าง จัดงานรองรับมากกว่า 7.9 หมื่นตำแหน่ง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ