สดร. ชวนดูฝนดาวตกลีโอนิดส์เที่ยงคืน 18 พ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สดร.ชวนประชาชนดูฝนดาวตกลีโอนิดส์ เที่ยงคืน 18 พ.ย. จนถึงรุ่งเช้า 19 พ.ย. นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เชิญชวนประชาชนชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ โดยในวันที่ 18 พ.ย. หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ถึงรุ่งเช้า 19 พ.ย. 2562 อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 15 ดวงต่อชั่วโมง แต่มีแสงจันทร์รบกวน สังเกตได้ยาก

สดร.ชวนดู “ฝนดาวตกลีโอนิดส์” 17-18 พ.ย.นี้

“#ฝนดาวตกลีโอนิดส์” หรือ “#ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต” เป็นฝนดาวตกที่เกิดในเดือนพ.ย.ของทุกปี สำหรับปีนี้ มีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 18 พ.ย. 2562 หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 19 พ.ย. 2562 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในคืนดังกล่าวตรงกับช่วงดวงจันทร์แรม 6 ค่ำ จึงมีแสงจันทร์รบกวนตลอดคืน

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55 พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า

ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก สูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”

ฝนดาวตกลีโอนิดส์พุ่งลงเหนือภูเขาไฟฟูจิ-นาโกย่า ญี่ปุ่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ