บริษัทพลังงานสร้างเตาแสงอาทิตย์ป้อนความร้อนโรงเหล็ก-ซีเมนต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทพลังงานสะอาดที่ได้รับการสนับสนุนจาก บิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ประกาศค้นพบเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบใหม่ที่สามารถสร้างความร้อนได้มากพอที่จะผลิตซีเมนต์และเหล็ก เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

​วิศวกรปาเลสไตน์สร้างเตาพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ง้อแก๊สไป 15 ปี

กฟน.เปิดตัวโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ประหยัดไฟปีละ 4 ล้านหน่วย

ค้นพบดังกล่าวเป็นของ  บริษัทสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า “เฮลิโอเจน” ( Heliogen) โดย บิล กรอส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเรียกเทคโนโลยีใหม่นี้ว่าเตาแสงอาทิตย์ ที่สามารถผลิตพลังงานความร้อนได้มากกว่า 1,000 องศาเซลเซียสจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  ควบคุมกระจกจำนวนมากให้สะท้อน แสงอาทิตย์ ไปยังจุดใดจุดหนึ่ง 

โดยกรอส  เชื่อว่าการสร้างเทคโนโลยีผลิตความร้อนในรูปแบบใหม่นี้จะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับราคาเชื้อเพลิงฟอซซิล และไม่มีการปล่อยกาซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยเตาแสงอาทิตย์ของ“เฮลิโอเจน”  จะสามารถผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับที่มีความเข้มข้นมากพอต่อการสร้างความร้อนเพื่อนำไปใช้ในการผลิตสินค้าวัตถุดิบ  เช่น ซีเมนต์ เหล็ก และ แก้ว

นอกจากนี้เทคโนโลยีของเฮลิโอเจนยังสามารถให้พลังงานความร้อนในการบวนการผลิตอื่นๆ รวมทั้งการใช้งานในบ้าน และสำหรับรถยนต์

แม้การใช้กระจกสะท้อนแสงอาทิตย์ไปยังจุดใดจุดหนึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีการใช้วิธีการนี้ในการผลิตไฟฟ้าบ้างแล้ว แต่ที่ผ่านมา เทคโนโลยีประเภทนี้ยังไม่สามารถผลิตความร้อนที่มากพอสำหรับการผลิตซีเมนต์และเหล็ก 

 ขณะที่ บิล เกตส์ หนึ่งในผู้สนับสนุนระยะเริ่มแรกของบริษัทแสดงความยินดีต่อพัฒนาการดังกล่าวที่ตัวเขาหวังว่าจะนำไปสู่การทดแทนพลังงานฟอซซิล เพราะปัจจุบันกระบวนการผลิตเหล็ก ซีเมนต์ และสินค้าวัตถุดิบอื่นๆ มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนคิดเป็นสัดส่วนมากว่า 1 ใน 5

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ