สหภาพฯประท้วงวุ่น ล้มแผนฟื้นฟู ขสมก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพแรงงาน ขสมก. รวมตัวกันบุกประท้วงที่กระทรวงคมนาคม และยังเข้าไปกดดันล้มการประชุมแผนฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากหวั่นว่าจะมีนัยแอบแฝง ด้านรมว.คมนาคม ยืนยัน แผนฟื้นฟู ขสมก.ไม่มีการลดคนเพิ่ม หรือจ้างเอกชนเดินรถแทน แต่จะมีการปรับเส้นทางเดินรถจะช่วยให้ประชาชนใช้รถเมล์ได้ตลอดวัน กี่ต่อก็ได้ ในราคาไม่เกิน 30 บาท

วันนี้ 21 พ.ย. 2562 กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.)ที่หน้ากระทรวงคมนาคมโดยได้ยื่นหนังสือ 5 ข้อเรียกร้อง ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เช่น ขอให้ ขสมก. ได้ให้บริการในเส้นทางเดิม 137 เส้นทาง ,จัดรถใหม่จำนวน 3,000 คัน และปรับปรุงรถเก่า 323 คัน และให้รัฐบาลรับผิดชอบการขาดทุน 1.1 แสนล้านบาทของ ขสมก. เนื่องจากเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร

แผนฟื้นฟู ขสมก. ยกเลิกซื้อรถ 3 พันคัน จ้างเอกชนวิ่งแทน - เออรี่รีไทร์กระเป๋ารถ

 รวมถึง นโยบายการเกษียณก่อนกำหนด จะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ จนช่วงบ่าย ทางกระทรวงคมนาคมได้มีกำหนดการประชุมเชิงปฎิบัติการ หรือ work shop

เรื่อง “การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ" หรือ ขสมก. ซึ่งมีผู้แทนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมกว่า 100 คน แต่มีเหตุต้องยุติลงตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่ม เนื่องจากกลุ่มสหภาพแรงงานของ ขสมก. ได้รวมตัวกันบุกขึ้นมาประท้วงกดดันที่หน้าห้องประชุม ขอให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมมีนัยแอบแฝง ทั้งเรื่องการจ้างเอกชนเดินรถแทน ขสมก. ซึ่งจะทำให้มีพนักงานตกงานกว่าหมื่นคน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ได้เดินเข้ามาประกาศขอเลื่อนงานออกไปแบบไม่มีกำหนด หลังจากนั้นจึงชี้แจงถึงประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ของสหภาพฯ ระบุว่า แผนการปฏิรูป ขสมก. เดิมมีอยู่ 7  ข้อด้วยกัน แต่มีการปรับแผนใหม่เพียง 2 ข้อเท่านั้น คือ การเปลี่ยนจากการซื้อรถ เป็นการเช่ารถตามระยะทางที่ใช้งาน ไม่ได้มีการปรับลดพนักงานแต่อย่างใด และจะมีการปรับลดเส้นทางการเดินรถ เพื่อลดการวิ่งทับซ้อนเส้นทาง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า แผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับที่จะนำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการ (work shop) มีรายละเอียด เช่น  แผนฟื้นฟูนี้ จะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการราคาถูกลง สามารถเดินทาง ด้วยรถ ขสมก. ทั้งระบบ ในราคาวันละ 30 บาท ตลอดทั้งวัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว จำนวนสายรถ หากเป็นตั๋วรายเดือนจะราคาเพียง 750 บาท หรือคิดเป็นวันละ 25 บาท

ไม่มีการก่อหนี้สาธารณะ เพราะไม่มีการซื้อรถ 3,500 คัน จะใช้วิธีบริหารจัดการจ้างรถมาวิ่งแทน ทั้งยังไม่มีภาระซ่อมบำรุง รวมถึง จะมีการปรับสายทางให้รถเมล์ ไม่วิ่งทับซ้อนกัน ลดจำนวนรถเมล์ลงจาก 6,000 คัน เหลือเพียง 3,000 - 3,500 คัน และดูแลสวัสดิการของพนักงานแบบเดียวกับแผนฟื้นฟูฉบับก่อน เสนอไว้ทุกประการ

ทั้งนี้ ย้ำว่า รู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถจัดประชุม work shop ได้ ทำให้การฟื้นฟู ขสมก. ต้องล่าช้าออกไปอีก และรถเมล์ ก็ไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ยังเป็นรถร้อน ราคาแพงกว่ารถปรับอากาศที่แผนฟื้นฟูใหม่เสนอมา โดยให้กำหนดวันประชุม work shop ใหม่ โดยเร็วที่สุด

คมนาคม สั่ง ขสมก.ลดค่ารถเมล์-รื้อแผนฟื้นฟู ย้ำต้องเลี้ยงตัวเองได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ